Toggle navigation
Trường Yêu Tiếng Việt tại Australia - nơi giúp trẻ em ở nước ngoài giữ gìn tiếng mẹ đẻ
17/01/2021 | 08:59 GMT+7
Chia sẻ :
Trường Yêu Tiếng Việt được thành lập từ năm 2016 tại Australia. Tiền thân là một mô hình câu lạc bộ đọc sách cho trẻ em người Việt tại Australia.
Giữ gìn và duy trì tiếng Việt cho con cái luôn là mong muốn của rất nhiều gia đình đang sinh sống ở nước ngoài. Các gia đình thường đưa con em mình đến các lớp học, mua sách truyện tiếng Việt cho các cháu đọc xong nhiều bạn nhỏ vẫn không hứng thú với tiếng Việt. Tuy vậy, gần đây khi trường Yêu Tiếng Việt tại Australia mở các lớp học trực tuyến, các bạn nhỏ sống tại Australia và nhiều quốc gia khác trên thế giới đã có cơ hội được trải nghiệm việc học tiếng Việt một cách thú vị và hào hứng hơn. Tiến sỹ Nguyễn Thế Dương, Giám đốc điều hành trường Yêu Tiếng Việt đã có những chia sẻ rất thiết thực về việc xây dựng ngôi trường này.

TS Nguyễn Thế Dương - Giám đốc điều hành của trường Yêu Tiếng Việt. Nguồn: Trường Yêu Tiếng Việt.
TS Nguyễn Thế Dương - Giám đốc điều hành của trường Yêu Tiếng Việt. Nguồn: Trường Yêu Tiếng Việt.

PV: Chúng tôi được biết là trường Yêu Tiếng Việt đang trở thành một địa chỉ mà nhiều em nhỏ ở nước ngoài tìm đến để học tiếng Việt. Vậy thày có thể giới thiệu đôi nét về việc dạy tiếng Việt tại trường?

Tiến sỹ Nguyễn Thế Dương:  Tôi là một người yêu tiếng Việt và được đào tạo rất bài bản về ngôn ngữ học và ngôn ngữ trẻ em. Do đó tôi nhận thấy nhu cầu giữ gìn tiếng Việt của các bạn nhỏ ấn ở nước ngoài là rất cấp thiết. Đặc biệt là thông qua các cuộc hội thảo và trao đổi chúng tôi thấy được điều này từ phụ huynh cũng như là của các em học sinh. Với kiến thức, kinh nghiệm đồng thời với tâm huyết trong việc giảng dạy và nghiên cứu tiếng Việt, tôi đã quyết định phát triển trường Yêu Tiếng Việt trực tuyến.

Trường Yêu Tiếng Việt thực ra được thành lập từ năm 2016 tại Australia. Tiền thân của nó một mô hình câu lạc bộ đọc sách cho trẻ em người Việt tại Australia. Hiện tại, Yêu Tiếng Việt có một bộ giáo trình riêng đó là bộ giáo trình Tiếng Việt của em do chính tôi cùng hai đồng nghiệp biên soạn, do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia ấn hành vào năm 2019. Hiện tại trường Yêu Tiếng Việt đang mở các lớp học tiếng Việt trực tuyến cho trẻ em qua công cụ Zoom ở cả 3 trình độ tiếng Việt là Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp.


Mỗi buổi học tiếng Việt trực tuyến của Yêu Tiếng Việt là 45 phút và xen kẽ các khóa học này là các lớp học tiếng Việt tăng cường tập trung vào một số lĩnh vực nhất định như lịch sử văn hóa, văn học, phong tục, tập quán rồi các lớp đọc-viết tiếng Việt nâng cao. Hiện tại Yêu Tiếng Việt có 150 học sinh đến từ 15 quốc gia trên thế giới trong đó có Úc, Pháp, New Zealand, Đức, Nhật, Mỹ, Canada, Hà Lan, Hàn Quốc... Ngoài ra chúng tôi tổ chức rất nhiều hoạt động trao đổi văn hóa nhằm quảng bá rộng rãi tiếng việt trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại cũng như nâng cao vị thế của  tiếng Việt trên trường quốc tế.

Bài thơ lục bát của một học sinh Yêu Tiếng Việt sống tại Pháp. Nguồn: Trường Yêu Tiếng Việt.
Bài thơ lục bát của một học sinh Yêu Tiếng Việt sống tại Pháp. Nguồn: Trường Yêu Tiếng Việt.

PV: Học trực tuyến có ưu điểm là có thể tiết kiệm thời gian và việc đi lại tuy nhiên cũng dễ dẫn đến nhàm chán khi các em ít được tương tác, vậy các lớp học tại trường Yêu Tiếng Việt làm thế nào để khắc phục được điều này, thưa thày?

Tiến sỹ Nguyễn Thế Dương: Mô hình học trực tuyến quả là mô hình học mới mẻ và còn lạ lẫm và bản thân chúng tôi khi bắt đầu triển khai chương trình này cũng có những lo lắng, trăn trở nhất định để làm sao cho lớp học này hấp dẫn, hiệu quả. Điều đó đòi hỏi chúng tôi tìm tòi ra những phương pháp phù hợp để học trực tuyến. Nhưng điểm thuận lợi là tôi là người nắm rất vững các vấn đề về tâm lý học cho trẻ con và các vấn đề về giáo học pháp đặc biệt là phương pháp giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ hiện đại. Thêm vào đó là sự phát triển rất mạnh mẽ các nền tảng công cụ giảng dạy trực tuyến như phần mềm Zoom đã nâng cao tinh tương tác cho các lớp học này.

Mô hình học trực tuyến của chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề tương tác. Trong lớp học trực tuyến của chúng tôi, thày và trò cùng nhau trao đổi theo nhóm, theo đội tất cả các chủ đề, đặc biệt nhấn mạnh là cùng trao đổi. Và các công cụ trong phần mền Zoom hóa ra lại giúp ích cho học sinh tăng tính tương tác so với lớp học trực tiếp đồng thời giúp tiết kiệm thời gian như chúng tôi chia sẻ một màn hình thì các bạn có thể cùng làm, tất cả lớp có thể cùng làm trong cùng một thời gian, như vậy tiết kiệm thời gian và nâng cao tính tương tác.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thiết kế các trò chơi ngôn ngữ mang đậm tính tương tác, chẳng hạn như mở ô đoán từ, như ô chữ, chẳng hạn như từ bí ẩn. Thậm chí là chúng tôi cũng mô phỏng trò chơi trên truyền hình ví dụ như các chương trình nổi tiếng như Ai là triệu phú, Chiến nón kỳ diệu, Đuổi hình bắt chữ…thì cũng xuất hiện trong lớp học Yêu Tiếng Việt giúp các bạn cảm thấy hứng thú, hấp dẫn cũng đồng thời nâng cao hiệu quả cho lớp học.

Ảnh chụp màn hình lớp học Việt Nam yêu thương. Nguồn: Trường Yêu Tiếng Việt.
Ảnh chụp màn hình lớp học Việt Nam yêu thương. Nguồn: Trường Yêu Tiếng Việt.

PV: Việc học tiếng Việt ở nước ngoài, đặc biệt là đối với các em nhỏ không phải là dễ dàng, vậy trường Yêu tiếng việt của mình làm thế nào để thu hút được các em hứng thú tham gia, thưa thày?

Tiến sỹ Nguyễn Thế Dương:  “Đây đúng là vấn đề không dễ dàng gì nhưng Yêu Tiếng Việt luôn luôn tuân thủ theo một phương châm giảng dạy đó là học mà vui, vui mà học. Chính vì vậy mà bất cứ lớp học nào của Yêu Tiếng việt cũng tuân thủ tiêu chí là vui tươi và hấp dẫn. Chúng tôi muốn biến lớp học trực tuyến này thành môi trường nơi các em có thể chơi đùa với tiếng Việt, chứ không phải là học tiếng Việt.

Biến tiếng Việt thành khu vườn cổ tích rất lung linh với nhiều trò chơi hấp dẫn và các hoạt động tương tác. Và tiếng Việt trong lớp học đó thực sự trở thành tiếng Việt của các em chứ không phải là tiếng Việt của phụ huynh hay của thày cô giáo mà tiếng Việt  đó chính là của các em.  Nếu đã là tiếng Việt của các em thì các em rất tự hào và các em một cách rất tự nhiên, rất tự hào khi được nói tiếng Việt và tự nhiên yêu tiếng Việt. Chúng tôi nghĩ rằng đây là cách hiệu quả nhất để giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ, như một ngôn ngữ thứ hai. Đồng thời học tiếng Việt qua Zoom cũng giúp các bạn nhỏ trên thế giới kết nối trở nên dễ dàng.

Ví dụ, như các bạn học ở Australia có thể học cùng với các bạn ở Mỹ, Canada, Pháp. Hiện tại mô hình học trực tuyến của chúng tôi, một lớp học có thể có ba châu, bốn châu lục học cùng với nhau vào 1 giờ nhất định. Điều này cũng giúp cho các bạn kết nối được các bạn nhỏ trên thế giới, giúp cho việc học tiếng Việt trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn.

PV: Cám ơn thày Dương và chúc trường Yêu tiếng Việt ngày càng thu hút được nhiều bạn nhỏ khắp nơi trên thế giới đến học tiếng Việt để gìn giữ được tiếng mẹ đẻ khi sinh sống ở nước ngoài./.

Theo Việt Nga
VOV-Australia
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com