Toggle navigation
TRỰC TIẾP: Ngày thứ hai giải cứu các em nhỏ khỏi hang Tham Luang
09/07/2018 | 08:00 GMT+7
Chia sẻ :

Sau ngày Chủ Nhật giải cứu thành công 4 em nhỏ từ hang Tham Luang, hôm nay, các nhân viên cứu hộ sẽ tiếp tục nhiệm vụ khó khăn hơn: giải cứu 8 em nhỏ còn lại cùng huấn luyện viên.

Theo dõi những hoạt động giải cứu của ngày thứ ba TẠI ĐÂY


21.50

Họp báo công bố chính thức. Thêm 4 em được giải cứu thành công trong ngày hôm nay.


Đúng như dự kiến, buổi họp báo để công bố những thông tin chính thức đã diễn ra vào khoảng 21 giờ 30 phút giờ địa phương. Ông Narongsak Osatanakorn, người điều hành nhiệm vụ giải cứu cho biết có thêm 4 em nhỏ nữa đã được giải cứu, nâng tổng số nạn nhân được đưa khỏi hang an toàn lên con số 8. Ông cho biết "Tôi rất hạnh phúc vì nhiệm vụ ngày hôm nay đã hoàn thành. Công tác cứu hộ đã diễn ra nhanh hơn so với dự kiến 2 giờ đồng hồ". Các thợ lặn chính thức vào hang từ khoảng 11 giờ sáng và nạn nhân đầu tiên được đưa ra ngoài vào khoảng 4 giờ 30 chiều. Hành trình 5 tiếng 30 phút này ngắn hơn rất nhiều so với hành trình 11 tiếng tuần trước.


Tình trạng sức khỏe của các em đưa ra ngày hôm nay thậm chí còn tốt hơn ngày hôm qua. Theo thông tin từ bệnh viện, các nạn nhân chưa được ăn cơm ngay lập tức như mong muốn nhưng đã có thể ăn đồ ăn thông thường như cháo.


Buổi họp báo kết thúc trong những tràng pháo tay dành cho ông Narongsak Osatanakorn. Nhiệm vụ trước mắt sẽ là giải cứu 5 người còn lại đang mắc kẹt trong hang. Nhiệm vụ vẫn con nhưng căng thẳng đã dần được cởi bỏ.


20.30

CHÍNH THỨC: 8 em đã được giải cứu.


Lực lượng SEAL của hải quân Thái Lan chính thức khẳng định, 8 em nhỏ đã được đưa ra ngoài. Như vậy, nhiệm vụ giải cứu ngày thứ hai đã thành công tốt đẹp. Hiện trong hang Tham Luang còn 4 em nhỏ cùng huấn luyện viên.



SEAL thông báo chính thức: 8 em nhỏ đã được giải cứu


19.45

Nạn nhân thứ 8 có thể đã được đưa ra ngoài


Chiếc xe cứu thương được cho là chở nạn nhân thứ 8 đang rời khỏi khu vực hang Tham Luang. Hình ảnh được chụp từ màn hình kênh truyền hình Thai PBS. Nhiều nguồn tin khác từ hiện trường cũng khẳng định em thứ 8 đã được giải cứu an toàn và đang đưa tới bệnh viện Chiang Rai.



Xe cấp cứu được cho là chở nạn nhân thứ 8 đang rời hang Tham Luang


19.35

Theo dõi trực tiếp kênh truyền hình Thai PBS


Độc giả có thể theo dõi trực tiếp kênh truyền hình Thai PBS để được cập nhật những hình ảnh mới nhất 


19.20

Chưa chính thức: Thêm hai em nữa được đưa ra ngoài


Theo những diễn biến mới nhất tại hiện trường, em thứ 7 và thứ 8 đã được đưa ra ngoài và vận chuyển tới bệnh viên Chiang Rai. Tuy nhiên nguồn tin này vẫn chưa được nhà chức trách chính thức khẳng định. Có thể tại buổi họp báo dự kiến diễn ra tối nay, những thông tin cuối cùng sẽ được đưa ra.


Những diễn biến cũng cho thấy hoạt động cứu hộ của ngày hôm nay đã kết thúc tại đây. Tổng số nạn nhân được đưa ra ngoài hiện nay là 8. Số người vẫn còn mắc kẹt lại trong hang là 5 người.



Thêm 2 xe cấp cứu được cho là chở các nạn nhân đang rời khỏi hang Tham Luang


18.20

Em thứ sáu được đưa ra ngoài. Thủ tướng Thái Lan tới Chiang Rai


Dù nguồn tin của nhà chức trách chưa khẳng định nhưng những diễn biến tại hiện trường cho thấy nạn nhân thứ 6 của vụ  mắc kẹt đã được đưa ra ngoài.


Theo đúng kế hoạch, Thủ tướng Thái Lan sẽ đến nắm tình hình cũng như thăm hỏi và chỉ đạo công tác cứu hộ vào lúc 6 giờ chiệu tại khu vực hang Thang Luang nhưng hiện tại ông chưa vào khu vực này để đảm bảo không gian cho đội cứu hộ tác nghiệp.


17.30

Clip đưa nạn nhân thứ 5 ra ngoài


Hình ảnh chiếc xe cứu thương chở nạn nhân thứ 5 ra khỏi hang Tham Luang đã được ghi lại bởi kênh truyền hình Thai PBS. Chiếc xe này sau đó đi tới bãi đáp của một chiếc trực thăng đợi sẵn. Chiếc trực thăng này sau đó cắt cánh trong tiếng vỗ tay của mọi người xung quanh



Clip được quay bởi kênh truyền hình Thai PBS3


17.10

Truyền hình địa phương đưa tin về người thứ 5


Một nguồn tin từ đội cứu hộ đả khẳng định người thứ 5 đã ra khỏi hang và được đưa lên xe cấp cứu.


Kênh truyền hình Thái Lan Springnews cũng đã đưa tin về việc nạn nhân thứ 5 được đưa ra khỏi hang. Theo đó,  người này tới khoang số 2 của hang Tham Luang lúc 15.40 và được đưa lên xe cứu thương lúc16.23 ngày hôm nay. 



Kênh truyền hình Springnews đưa tin về người thứ 5 đã ra khỏi hang


17.00

Không chính thức: Em nhỏ thứ 5 đã được đưa ra khỏi hang


Các nhà báo tại hiện trường đã quan sát được nhân viên cứu hộ đưa một nạn nhân ra ngoài trên cáng cứu thương từ cửa hang tới địa điểm của một xe cứu thương đang đợi sẵn. Thông tin chưa được chính thức công bố bởi nhà chức trách tuy nhiên với những gì quan sát được, đây rất có thể là người thứ 5 được đưa ra ngoài. 



Cảnh sát bảo vệ khu vực cứu hộ


15.20

Thông tin thêm về hoạt động giải cứu và sức khỏe 4 em đã ra ngoài


"Các thợ lặn đã bắt đầu vào hang từ lúc 11 giờ sáng!" một báo cáo chính thức từ nhà chức trách cho hay. 


"Mọi yếu tố đều thuận lợi tương tự ngày hôm qua, mực nước trong hang không đáng lo ngại và cơn mưa đêm qua không ảnh hưởng nhiểu", ông Narongsak Osatanakorn, người phụ trách điều phối cứu hộ cho biết thêm. Ông Narongsak cũng bổ sung: đội thợ lặn vào hang vẫn là đội hôm qua với một vài thay đổi nhỏ về nhân sự. Một lần nữa, những em khỏe mạnh hơn sẽ được đưa ra trước.



Ông Narongsak Osatanakorn, điều phối viên chiến dịch


Ở một diễn biến khác, sức khỏe bốn em nhỏ được giải cứu hôm qua ổn định và sáng nay một số em đã đòi ăn cơm với thịt kho lá basil, món ăn thường ngày nổi tiếng của người dân Thái. Nhà chức trách cũng đang xem xét khả năng cho các em gặp gỡ người thân vào tối nay, tuy nhiên người thân sẽ chỉ được nói chuyện trao đổi với các em chứ không được ôm hôn hay va chạm trực tiếp.


14.50

Các hoạt động giải cứu chính thức bắt đầu.

 

Các hoạt động giải cứu các em nhỏ ra khỏi hang Tham Luang trong ngày hôm nay (thứ Hai mùng 9/7/2018) đã chính thức bắt đầu. Đây là thông tin được đưa ra sau một thông báo chính thức của nhà chức trách. 


Như Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan thông báo sáng nay, các thợ lặn đã tham gia quá trình giải cửu vào Chủ Nhật sẽ tiếp tục thực thi nhiệm vụ của mình vào Thứ Hai.


13.20

Trực thăng và xe cứu thương xuất hiện. Trời đổ mưa nặng hạt tại khu vực hang Tham Luang


Máy bay trực thăng đã xuất hiện tại khu vực hang Tham Luang, ngay sau đó là xe cứu thương cũng đã tới hiện trường. Các hoạt động tại khu vực cứu hộ đột nhiên trở nên gấp rút. Tuy nhiên cần nhắc lại nhà chức trách thông báo với phóng viên lúc 9 giờ sáng nay rằng các thợ lặn (tại thời điểm đó) vẫn chưa đi vào hang. Do đó, rất khó có khả năng có nạn nhân được ra ngoài tại thời điểm này. Từ sáng tới giờ có rất ít thông tin chính thức được công bố với truyền thông.



Ảnh: Máy bay trực thăng xuất hiện tại gần hang Tham Luang


Trong lúc này, tại khu vực hang Tham Luang đang có mưa lớn. Đây là điều gây lo lắng nhất cho những người theo dõi cuộc giải cứu trong những ngày gần đây. Ngày hôm qua, cuộc giải cứu thành công một phần nhờ điều kiện thời tiết thuận lời, trời khô ráo và nhiều khu vực trong hang có thể đi bộ được thay vì lặn như dự kiến.


Video: Trời mưa tại khu vực hang Tham Luang ngày 9/7/2018


12.30

Phóng viên vẫn đang chờ đợi họp báo. Các cầu thủ nhí sẽ được hoãn các bài kiểm tra ở trường.


Các phóng viên hiện trường vẫn đang chờ đợi những thông tin chi tiết từ nhà chức trách về kế hoạch giải cứu ngày hôm nay. Thông thường các cuộc họp báo sẽ được ông Narongsak Osatanakorn, người điều hành nhiệm vụ giải cứu, tổ chức vào 10 giờ sáng hàng ngày tuy nhiên hôm nay đã quá giờ trưa nhưng cuộc họp báo này  vẫn chưa diễn ra. 


Trong khi đó, ngôi trường "Mae Sai Prasitsart School" nơi phần đông các em nhỏ đang theo học cũng đã tổ chức họp báo và đưa ra thông tin về việc học tập của các em. Tại buổi họp báo, giáo viên Thongyaud Kejorn cho biết các nạn nhân của vụ mắc kẹt sẽ không phải trải qua kì kiểm tra quan trọng vào tuần tới như các bạn khác. Ngoài ra, giáo viên và học sinh trong trường đã nhận được chỉ thị của nhà chức trách về việc tránh gây tổn thương tinh thần cho các em, những người đã trải qua 2 tuần kinh hoàng trong hang Tham Luang. Theo đó, mọi người phải tuyệt đối tránh các câu nói, từ ngữ chế giễu, động chạm tới tai nạn mà các em phải gặp phải. Các bạn học chung trường cho biết sẵn sàng giúp đỡ các cầu thủ nhí trong việc "xử lý" các bài tập về nhà.


Khác với Việt Nam, thời điểm hiện tại đang là giữa học kì 1 tại Thái Lan. Các học kì tại đất nước Chùa Vàng thường được khai giảng vào tháng 10 và tháng 5 hàng năm. 



Giáo viên và học sinh trường Mae Sai Prasitsart School trao đổi với các phóng viên


11.30

Theo dõi trực tiếp kênh truyền hình Thai TPS đưa tin về vụ giải cứu 


11.00

Đội thợ lặn sẽ sớm vào hang. Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã gửi tàu ngầm mini tới Thái Lan.


Tại cuộc họp báo tổ chức sáng nay, bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan, ông Anupong Paojinda thông báo đội thợ lặn đã giải cứu 4 em nhỏ ngày hôm qua sẽ tiếp tục thực thi nhiệm vụ ngày hôm nay bởi họ là những người nắm rõ nhất điều kiện địa hình trong hang và có thể phản ứng tốt nhất với mọi diễn biến bất thường. Hiện sức khỏe 4 người được giải cứu trong tình trạng tốt tuy nhiên vẫn cần theo dõi một cách cẩn thận. Ông Anupong  cũng cho biết thêm nhiệm vụ tiếp theo là giải cứu 9 người còn lại.  Tại cuộc họp báo, giới truyền thông được biết đội cứu hộ cần vài giờ để đặt sẵn các bình khí ôxy dọc theo đường ra. Các thợ lặn sẽ bắt đầu vào hang sớm nhất có thể.


Từ Australia, đất nước cung cấp nhiều thợ lặn cho nhiệm vụ giải cứu, bộ trưởng Ngoại giao nước này thông báo các nạn nhân sẽ tiếp tục được chia thành các nhóm 4 người để đưa ra ngoài


Ở một diễn biến khác, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã gửi tàu ngầm mini tới Thái Lan nhằm hỗ trợ công việc cứu hộ khi cần thiết. Ông đã công bố video clip các kĩ sư của mình thử nghiệm thành công 

Video: Các kĩ sư thử nghiệm thành công tàu ngầm mini.



Tại trường học của các cầu thủ nhí, các hoạt động cầu nguyện cho các nạn nhân và tri ân các thành viên đội cứu hộ cũng đã diễn ra sáng nay


9.30

Tổng hợp diễn biến ngày đầu tiên tiến hành giải cứu

Như Vglobalnews đã tường thuật ngày hôm qua, 4 em nhỏ thuộc đội bóng "Lợn Rừng" đã được đội cứu hộ đưa ra ngoài thành công. 2 em đầu tiên ra ngoài vào khoảng 17.30 giờ địa phương cùng với mặt nạ dưỡng khí và được dìu đi bởi các thợ lặn - những người đã hỗ trợ các em trong suốt hành trình đi ra khỏi hang. 2 em tiếp theo được đưa ra khoảng 2 tiếng sau đó, cách nhau 10 phút. Cả 4 em ngay sau đó đã được kiểm tra sức khỏe và chăm sóc ý tế sơ bộ tại các bệnh viện dã chiến dựng ở cửa hang trước khi được đưa tới bệnh viện đa khoa tỉnh Chiang Rai bằng máy bay trực thăng (1 em ) và xe cấp cứu (3 em). 


Chi tiết tên tuổi của bốn em nhỏ chưa được nhà chức trách công bố, kể cả với gia đình các cầu thủ nhí. Tuy nhiên truyền thông được thông báo rằng các em đang trong tình trạng sức khỏe "hoàn hảo" và được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện tỉnh. Các em có thể chưa được gặp gia đình ngay trong 1-2 ngày tới 


Ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu trung tâm điều phối cứu hộ cho biết 8 em nhỏ còn lại cùng huấn luyện viên hiện vẫn đang tập kết tại địa điểm cũ, cách cửa hang 4-5km. Cựu tỉnh trưởng Chiang Rai này cũng công bố thêm, đội cứu hộ cần từ 10-20 giờ (nhưng không quá 20 giờ) để nghỉ ngơi và chuẩn bị các thiết bị cần thiết cho nhiệm vụ tiếp theo. Các thiết bị này chủ yếu bao gồm các bình oxy cho thợ lặn và máy bơm khí tươi vào trong hang. 


Nhà chức trách đưa ra quyết định tiến hành giải cứu trong ngày Chủ Nhật bởi mọi điều kiện khách quan được cho là "tốt nhất": trời khô ráo và chỉ mưa trong khoảng thời gian ngắn, mực nước trong hang xuống đến mức thấp nhất so với những ngày trước đó. Tuy nhiên các thành viên trong đội cứu hộ cho biết điều đó không đồng nghĩa với việc ngày hôm nay, mọi điều kiện cũng sẽ hoàn hảo như vậy và tất cả đều phải rất tập trung vào nhiệm vụ gian khó trước mắt. Hiện ở miền Bắc Thái Lan trời khô ráo nhưng đêm qua đã có mưa. Đây thực sự là một cuộc chiến cam go với "nước và thời gian" của 90 thợ lặn tham gia vào các nhiệm vụ khác nhau của quá trình giải cứu. 


Một số hình ảnh về ngày giải cứu đầu tiên do phóng viên Vglobalnews tổng hợp








Vglobalnews

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com