Toggle navigation
Tết Nguyên đán tiếp tục được tôn vinh ở California
12/03/2023 | 07:43 GMT+7
Chia sẻ :
Bang California (Mỹ) có bước tiến quan trọng vào năm ngoái khi công nhận tết Nguyên đán là kỳ nghỉ lễ chính thức. Giờ đây, một cơ quan của hạt Santa Clara thuộc bang này tiến thêm một bước.
Hội đồng quản trị của Valley Water, cơ quan quản lý nguồn nước, tuần trước đã nhất trí công nhận tết Nguyên đán là kỳ nghỉ lễ được hưởng lương, theo tường thuật của tờ San José Spotlight ngày 7.3. Giới chức và lãnh đạo các cộng đồng cư dân gốc Á nói động thái này có ý nghĩa quan trọng, nêu bật những đóng góp của người Mỹ gốc Á tại địa phương.

"Cộng đồng và cư dân gốc Á đã giúp xây dựng nền tảng của hạt Santa Clara… Tết Nguyên đán diễn ra trên toàn thế giới và chúng tôi chỉ tham gia cùng những người khác", San José Spotlight dẫn lời ông Richard Santos, thành viên hội đồng quản trị Valley Water.

Người Việt năm châu: Tết Nguyên đán tiếp tục được tôn vinh ở California - Ảnh 1.
Một sự kiện trong dịp tết Nguyên đán ở San Jose. Ảnh: The Mercury News

Tháng 9.2022, nghị viện tiểu bang California đã thông qua dự luật 2596 công nhận tết Nguyên đán là kỳ nghỉ lễ ở cấp tiểu bang. Dù vậy, người lao động ở California vẫn chưa được nghỉ có lương trong dịp này.

Ông Santos nói quyết định của Valley Water phản ánh nỗ lực của những nhân viên ủng hộ sự thay đổi. Khoảng 24% lực lượng lao động của cơ quan là người gốc Á, theo một đại diện của Valley Water. Ông Santos cũng cho biết cơ quan của ông cam kết đảm bảo sự đa dạng và là một trong những nơi đầu tiên công nhận Ngày Cesar Chavez (nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Latin nổi tiếng) là ngày nghỉ lễ được hưởng lương cách đây nhiều năm.

Philip Nguyen, một người Việt có nhiều hoạt động xã hội tại Mỹ, nhận xét quyết định của Valley Water giúp tăng cường tính đại diện của các cộng đồng cư dân gốc Á. Ông cũng bày tỏ hy vọng chính quyền các thành phố sẽ đưa ra quyết định tương tự. TP.San Jose thuộc hạt Santa Clara là một trong những nơi tập trung đông người gốc Việt nhất tại Mỹ.

Jim Beall, thành viên hội đồng quản trị Valley Water và là cựu nghị sĩ tiểu bang California, cho biết việc biến tết Nguyên đán thành một kỳ nghỉ được hưởng lương có nghĩa là người lao động không còn phải hy sinh ngày nghỉ phép để đón chào một sự kiện đặc biệt quan trọng. "Việc này tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn cho nhiều người đang sống trong cộng đồng của chúng tôi", San José Spotlight dẫn lời ông Beall.

Evan Low, nghị sĩ tiểu bang California, cho biết việc thu hút sự chú ý đến các cộng đồng người Mỹ gốc Á là cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh vấn nạn bài xích người gốc Á đã có xu hướng gia tăng trong đại dịch Covid-19. Ông Low là tác giả của dự luật công nhận tết Nguyên đán là kỳ nghỉ lễ chính thức ở California. 

Theo Lam Vũ
Thanh niên
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com