Toggle navigation
Cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Italia
22/03/2023 | 09:46 GMT+7
Chia sẻ :
Năm 2023 là một năm có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ giữa Việt Nam và Italia khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Chương trình hòa nhạc hướng tới kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia. (Ảnh ĐẠI SỨ QUÁN ITALIA TẠI VIỆT NAM)
Chương trình hòa nhạc hướng tới kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia. (Ảnh ĐẠI SỨ QUÁN ITALIA TẠI VIỆT NAM)

Trên chặng đường dài nửa thế kỷ ấy, nhờ những nỗ lực và tình cảm chân thành của các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước, các hoạt động hợp tác, giao lưu hữu nghị Việt Nam-Italia diễn ra sôi động, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Văn hóa, giáo dục, du lịch là nhịp cầu vững chắc đưa vẻ đẹp Việt Nam bước ra thế giới và giúp bạn bè thế giới xích lại với Việt Nam. Thời gian qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Italia cùng đông đảo kiều bào đã có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa để đông đảo bạn bè Italia hiểu thêm về đất nước hình chữ S xinh đẹp, người dân thân thiện, hiếu khách.

Đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hồn Việt” giới thiệu về văn hóa truyền thống của Việt Nam như múa rối nước, hát quan họ do các sinh viên Italia biểu diễn, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các giáo viên người Việt. Đó là gian hàng Việt Nam với những món ăn truyền thống như bánh xèo, nem rán, nem lụi… trong các cuộc thi ẩm thực của Italia.

Đó còn là những ngày hội võ cổ truyền Việt Nam được tổ chức tại Italia với các màn thi đấu, biểu diễn hấp dẫn và sôi động. Không hoa mỹ, không cầu kỳ, vẻ đẹp văn hóa của Việt Nam được thể hiện dung dị nhưng để lại ấn tượng khó phai mờ trong trái tim bạn bè Italia và quốc tế. Mỗi người dân Việt Nam tại Italia đang nỗ lực hoàn thành sứ mệnh là sứ giả văn hóa, đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn.

Kinh tế-thương mại cũng là một điểm sáng nổi bật, một trụ cột trong quan hệ Việt Nam-Italia. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Italia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), chỉ sau Đức, Hà Lan; trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang tạo những lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU và Italia. Về đầu tư, tính đến hết năm 2022, Italia đứng thứ 36 trên tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với 135 dự án, chủ yếu trong các lĩnh vực như da giày, xây dựng, thiết bị vệ sinh, chế biến thép...

Năm 2023 không chỉ ghi dấu mốc son 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italia mà còn là dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Hướng tới những sự kiện quan trọng này, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương của Italia tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm tại các thành phố như Rome, Milan, Venice, Naples... trong suốt năm 2023. Đại sứ Việt Nam tại Italia Dương Hải Hưng khẳng định, các hoạt động kỷ niệm chính là cơ hội để hai nước cùng thể hiện sự trân trọng đối với mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam-Italia. Đây còn là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, phát triển năng động, giàu bản sắc văn hóa, là điểm đến hấp dẫn về thương mại và đầu tư, có nhiều điểm tương đồng với Italia.

Dù cách xa nhau về địa lý nhưng giữa Việt Nam và Italia luôn tồn tại một sợi dây kết nối bền chặt do Chính phủ và người dân hai nước bền bỉ góp sức tạo nên. Chặng đường 50 năm vun đắp quan hệ với nhiều thành tựu chính là nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục hướng tới tương lai, mở ra những cơ hội hợp tác mới to lớn, tươi sáng hơn nữa.

Những con số ấn tượng

1: Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN.

3: Italia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong EU.

6,2 tỷ USD: Kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2022 đạt 6,2 tỷ USD, tăng 11% so mức năm 2021.

135: Tính đến hết năm 2022, Italia có 135 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đạt hơn 412 triệu USD.

1,5 triệu USD: Từ năm 2003 đến năm 2013, Chính phủ Italia phối hợp UNESCO giúp Việt Nam trùng tu khu di tích Mỹ Sơn với tổng kinh phí 1,5 triệu USD.

72: Hai nước đã ký kết và hợp tác 72 dự án trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo.

15.000: Năm 2022, Việt Nam đón hơn 15.000 lượt du khách Italia. Trong chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam, Italia được xác định là một trong những thị trường trọng điểm.

5.000: Hiện có khoảng 5.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Italia.

Theo THU TRANG
Nhân dân
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com