Toggle navigation
VIỆT NAM – Chuyện bẻ đôi quả táo và một quốc gia kỳ lạ – Góc nhìn từ người nước ngoài
19/04/2021 | 02:05 GMT+7
Chia sẻ :
Như ta đã biết, cách đây không lâu, tờ The New York Times đăng tải bài viết ca ngợi cuộc chiến chống dịch của New Zealand – quốc gia được thế giới coi là hình mẫu chống dịch thành công nhất thế giới.Điều đáng lưu ý nằm ở phần bình luận trên tờ The New York Times, có rất nhiều bình luận liên quan và nhiều người đã nhắc đến Việt Nam.Đáng chú ý là ngoài những bình luận xoay quanh các vấn đề Covid thì cũng có rất nhiều bình luận và khen ngợi về hãng xe Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch tập đoàn Vingroup
“Tôi thấy một hãng xe hơi Việt Nam đã mua một trung tâm thử nghiệm tại Úc. Và tôi tò mò là Việt Nam phát triển nhanh thế sao? Sao khi đọc những hình ảnh của bạn, tôi thấy Việt Nam vượt qua những gì tôi đã nghĩ” – Mark Cuban, một độc giả từ Úc bình luận.

“Tôi thấy Việt Nam đang phát triển rất nhanh, họ đã có 1 hãng xe hơi riêng, không những phát triển mạnh trong nước mà họ còn có ý định xuất khẩu xe sang cả Mỹ và Châu Âu”



Trước đó, người nước ngoài biết gì về Việt Nam? Một Việt Nam lạc hậu, một Việt Nam vẫn còn chiến tranh, một Việt Nam mất tự do… Không ít những tờ báo nước ngoài, quăng ánh mắt nhìn thiếu thiện cảm về Việt Nam. Trong giai đoạn đầu của đại dịch, không ít người cho rằng Việt Nam “phản ứng thái quá” hay “giấu dịch”, thời điểm Việt Nam chọn cách ly xã hội, thì nhiều người cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ sụp đổ, sẽ phát triển thụt lùi…

Nhìn lại vài năm trước, trên diễn đàn lớn nhất Reddit đã có một bài đăng về chuyện người Việt Nam có thể dùng tay không bẻ đôi 1 quả táo, điều mà các quốc gia khác không làm được. Sau truyền thuyết “Tất cả người Việt đều có thể bẻ đôi quả táo”, rất nhiều người nước ngoài khác cũng lao vào bình luận.


 









“Đồng nghiệp của tôi là người Việt Nam. Tôi vừa thử hỏi và cô ấy làm được! Cô ấy cũng nói rằng tất cả người Việt đều có thể làm được! Vãi chưởng ?!! Nói thêm: Tôi đang van nài cô ấy kể cho mình lý do tại sao cô lại sở hữu nghệ thuật hắc ám này và cô chỉ cười vào mặt tôi. Tôi chính thức hoảng sợ rồi đấy…”, một người dùng lấy tên “noyouarenoreturns” chia sẻ.



Đỉnh điểm của câu chuyện là khi một Redditor ở Úc có bí danh georgialouisej quyết định thử nghiệm thực tế bằng cách nhờ người bạn Việt Nam của anh “bẻ đôi quả táo”. Thế nhưng đáng tiếc thay anh chàng này lại không thể bẻ được. Thế nhưng anh bạn Việt này lại thừa nhận rằng mình tuy mang quốc tịch Việt Nam nhưng lại không mấy khi về thăm quê hương, vậy là bạn bè quốc tế lại một lần thay đổi giả thiết, rẽ sang hướng “Long mạch ở Việt Nam làm người Việt có khả năng đặc biệt này.”



Dĩ nhiên đây chỉ là một câu chuyện đùa theo dạng “thuyết âm mưu”, nhưng từ câu chuyện đó, những câu chuyện “lạ kỳ” ở Việt Nam dần được biết đến nhiều hơn, nó chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực đặc biệt của người Việt Nam mà không phải quốc gia nào cũng làm được.

“Mỗi người Việt Nam đều bẻ đôi quả táo thành công. Và giờ thì tôi biết thêm rằng họ có thể chiến thắng cả Covid-19, hãng xe của họ chuẩn bị IPO và xuất khẩu xe sang Mỹ” – Một bình luận khá là “tếu” rong bài viết của The New York Times.



Trong diễn đàn ASEAN Community, có một bài đăng nói về việc hãy nêu cảm nghĩ về một quốc gia nào đó trong khu vực mà bạn biết. Một độc giả Philippines nói rằng: “Họ tổ chức năm mới bình thường. Người Việt Nam thích bóng đá, khi các giải đấu bị hoãn, họ tự tổ chức các giải đấu, đội tuyển quốc gia đấu với tuyển trẻ. Họ sản xuất ra 5G, họ chuẩn bị phát hành cổ phiếu trên Nasdaq, xuất khẩu xe hơi sang Mỹ… Họ là một quốc gia kỳ lạ. Nhìn lại Philippines, chúng tôi rất buồn, lãnh đạo của chúng tôi không hề dũng cảm như nước bạn”.

Năm 2020, là năm thành công hay thất bại của Việt Nam?

Nikkei từng viết rằng Việt Nam đi sau các quốc gia khác ở trong lĩnh vực 5G, nhưng Việt Nam là quốc gia duy nhất chủ động tham gia vào quá trình nghiên cứu mạng 5G, họ từ chối mua công nghệ lõi từ Huawei và cũng khước từ các đề nghị thiết bị phục vụ 5G từ thị trường Trung Quốc.

Đầu tháng 10/2020, Bloomberg nhận định rằng Vinfast sẽ tấn công sang thị trường Mỹ, nhiều nhà nghiên cứu nhận định rằng quyết định của Vinfast khá là “ngông”, vì Mỹ là một thị trường rất khó tính, nhiều hãng xe lớn trên thế giới đang “tọa đấu” ở đó.

Và ngay sau đó, vào đầu 04/2021, Bloomberg tiếp tục đưa tin về vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Việt Nam của Vinfast, hướng tới mức vốn hóa 50 tỷ USD – con số này có thể đưa VinFast sánh ngang với hàng loạt hãng xe tên tuổi trên thế giới như Ford (49,8 tỷ USD), BMW (58,7 tỷ USD), Ferrari (51,3 tỷ USD) hay Honda (51 tỷ USD) (số liệu tính đến hôm qua 12/4/2021, Sở giao dịch chứng khoán NewYork – NYSE).

Chan Francis, một độc giả người Malaysia nói rằng Việt Nam đã và đang tiếp tục vượt kỳ vọng, vượt định kiến về một quốc gia lạc hậu và nhỏ bé. Người này cho biết thêm rằng anh ấy chỉ biết đến Hồ Chí Minh, sống giản dị ở một ngôi nhà tranh vách đất và nghĩ rằng Việt Nam vẫn nghèo khổ, nhưng không ngờ bây giờ họ đã sắp IPO và xuất xe sang Mỹ

Độc giả Justice Pau nói vui rằng nếu so với những gì Việt Nam đang làm thì Malaysia có lẽ sẽ xuất khẩu xe ô tô sang Mỹ vào năm 3033.

“Bóng đá thua họ. Proton thua Vinfast. Vaccine cũng thua họ nốt, còn gì nữa, thua luôn đi”. Một độc giả Malaysia bình luận

“Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Nhưng chúng tôi sẽ tìm ra cách chứng minh rằng sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển” – Chủ tịch Vinfast, Phạm Nhật Vượng.



Và câu chuyện Việt Nam năm 2021, vượt lên những khó khăn. Đó là một Việt Nam khác biệt, một Việt Nam dám khước từ WHO, tự chọn một cách làm “dị biệt” nhưng “hiệu quả thiệt”.

Đến nay, chuyện xuất xe sang Mỹ, chế tạo vaccine, hay từ chối mua công nghệ 5G từ Trung Quốc… vốn đều là những điều khó tin với Việt Nam. Nếu chịu khó lướt qua một số diễn đàn, đôi khi, có thể chúng ta sẽ bật cười vì những nhận định có phần gì đó hơi ngây ngô của nhiều người bạn bên ngoài.

Từ câu chuyện của năm 2020, một năm mà với nhiều quốc gia khác, là một năm đầy khó khăn và trở ngại, là một năm mà ai cũng muốn qua thật mau lẹ. Nhưng ở Việt Nam, như nhà văn Nguyễn Khải từng chắp bút: “Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ”.

Hãy chờ con rồng Việt Nam đổi màu trong năm 2021 và những năm tiếp theo.


Các bình luận được dịch tại: Vietnam Is Awesome, TheStar, ASEAN Footbal, ASEAN Community, The New York Times, Reddit Việt Nam…

Theo Tạp chí xe 360
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com