Toggle navigation
Thủ tướng kêu gọi trí thức người Việt đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước
09/03/2024 | 03:34 GMT+7
Chia sẻ :
Thủ tướng mong muốn các trí thức, chuyên gia người Việt tích cực phát huy trí tuệ, hiểu biết, thúc đẩy KHCN và đổi mới sáng tạo, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp đại diện Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia (VASEA). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp đại diện Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia (VASEA). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chương trình thăm chính thức Australia, sáng 9/3 (giờ địa phương), tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo và đại diện Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia (VASEA).

Cùng dự cuộc làm việc có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên đoàn công tác.

Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia được thành lập năm 2023 trên cơ sở hợp nhất các câu lạc bộ trí thức Việt Nam tại các bang và vùng lãnh thổ của Australia.

Các câu lạc bộ này ra đời năm 2018, ngay sau khi Australia và Việt Nam nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược.

Giáo sư Nghiêm Đức Long từ Đại học Công nghệ Sydney, Chủ tịch VASEA, cho biết hội mong muốn phát huy những hiểu biết, kinh nghiệm của các thành viên và cả mạng lưới liên quan với các nhà khoa học, chuyên gia, trí thức Australia để góp phần xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trong những lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đào tạo nhân lực…

Tại cuộc gặp, các đại biểu đã trình bày, giới thiệu với đoàn công tác về các hoạt động, chương trình, dự án và nêu một số đề xuất, kiến nghị để tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước Australia và quan hệ giữa hai nước.

Trong đó, VASEA và các thành viên có thể phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy các đối tác Australia cung cấp học bổng nhiều hơn, tốt hơn cho sinh viên Việt Nam.

Sau khi các bộ trưởng trao đổi, phản hồi về các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết cuộc làm việc là cách làm mới để triển khai ngay các công việc nhằm cụ thể hóa khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.

Theo Thủ tướng, trong “6 điểm hơn” của khuôn khổ quan hệ mới giữa hai nước, có nội dung “thúc đẩy hợp tác khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh mạnh mẽ hơn” và “hợp tác văn hoá, giáo dục-đào tạo, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn diện, sâu sắc hơn.”

Khuôn khổ quan hệ mới này cũng sẽ góp phần tạo điều kiện cho các hội đoàn hữu nghị hai nước tăng cường hợp tác, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, phát huy vai trò, đóng góp vào phát triển quan hệ song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng chứng kiến cộng đồng người Việt tại Australia, đặc biệt là cộng đồng trí thức và chuyên gia, ngày càng đoàn kết, gắn bó và có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương, đất nước; đánh giá cao các hoạt động của VASEA tuy mới thành lập được hơn 1 năm nhưng đã có địa vị pháp lý, có tổ chức chặt chẽ, triển khai một số hoạt động hiệu quả và đóng góp rất đáng khích lệ.

Thủ tướng nêu rõ, Đảng và Nhà nước đã khẳng định kiều bào ta ở nước ngoài luôn là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; mong muốn các trí thức và chuyên gia người Việt chủ động, tích cực phát huy trí tuệ, hiểu biết, kinh nghiệm và công nghệ đã tiếp thu từ quốc tế, tìm cách áp dụng vào môi trường, điều kiện cụ thể ở Việt Nam, thúc đẩy khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, đóng góp trực tiếp, thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước bằng những chương trình, dự án cụ thể.

ttxvn_thu tuong chuyen gia viet nam 3_resize.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe giới thiệu về các lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất của Hội VASEA. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị VASEA là cầu nối, làm nòng cốt phát huy tối đa vai trò của các trí thức, chuyên gia Việt Nam tại Australia, tiếp tục kết nối các trí thức, nhà khoa học, cơ sở nghiên cứu, đào tạo, doanh nghiệp của Australia và phối hợp với các bộ, ngành Việt Nam để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ; giáo dục-đào tạo; kinh tế-thương mại-đầu tư; trí tuệ nhân tạo; bán dẫn; chế biến sâu khoáng sản; phát triển giao thông xanh; thị trường tín chỉ carbon; hỗ trợ nông dân, phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng ngành nông nghiệp, chế biến thực phẩm, bảo quản sau thu hoạch; ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại Đồng bằng sông Cửu Long…

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp làm việc, kết nối với VASEA để thúc đẩy hợp tác đào tạo nhân lực, phía Australia tăng học bổng cho Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đặc biệt là đào tạo sớm, đào tạo nhanh đội ngũ kỹ sư chip bán dẫn để tận dụng được cơ hội rất lớn hiện nay về bán dẫn.

Thủ tướng mong các trí thức, chuyên gia đi trước truyền đạt kinh nghiệm, tích cực giúp đỡ các sinh viên, du học sinh Việt Nam mới sang Australia; đồng thời lưu ý việc tổ chức cho sinh viên gốc Việt về nước để tăng cường kết nối với quê hương, đất nước.

Thủ tướng giao các cơ quan rà soát, thực hiện nhanh các thủ tục để triển khai các chương trình, dự án cụ thể theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác truyền thông, kết nối thông tin trong và ngoài nước; giao Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về giải thưởng về khoa học-công nghệ cho người Việt Nam ở nước ngoài; giao Bộ Ngoại giao khẩn trương xây dựng đề án, trình cấp có thẩm quyền quyết định tổ chức tại Việt Nam Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Australia trong chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia từ ngày 5-9/3.

Sau hoạt động này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Canberra, Australia, đi Aucklan để thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến 11/3./.

Theo Phạm Tiếp
TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com