Toggle navigation
Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực
28/07/2023 | 12:37 GMT+7
Chia sẻ :
Thành phố Porto (Bồ Đào Nha) là một trong những đối tác lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Hai bên cùng nhau chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm thúc đẩy hơn nữa các thế mạnh của mỗi bên, nhất là lĩnh vực đổi mới-sáng tạo, thương mại, du lịch và văn hóa.
Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ảnh 2
Thị trưởng thành phố Porto Rui Moreira tiếp đón Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức. (Ảnh: MINH DUY)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc từ ngày 27-30/7 tại thành phố Porto (Bồ Đào Nha), đoàn công tác của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh do Phó Chủ tịch thành phố Dương Anh Đức dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Thị trưởng thành phố Porto Rui Moreira.

Tiếp đón đoàn công tác Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Rui Moreira cho biết, quan hệ hai nước Bồ Đào Nha và Việt Nam ngày càng bền chặt, chia sẻ chung nhiều điểm giao thoa trong lịch sử và văn hóa.

Suốt gần nửa thế kỷ qua kể từ năm 1975 thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Bồ Đào Nha luôn duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp.

Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ảnh 2
Phó Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức ghi sổ vàng nhân dịp chuyến công tác tại Porto (Bồ Đào Nha). (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Cùng với đó, hai đầu tàu kinh tế của hai quốc gia - Porto và Thành phố Hồ Chí Minh - có chung mong muốn thúc đẩy những tiềm năng sẵn có của hai bên thông qua các dự án hợp tác song phương và thương mại giữa hai thành phố.

Thị trưởng thành phố Porto bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội tích cực, năng động của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua và khẳng định thành phố biển Porto luôn coi đầu tàu kinh tế này của Việt Nam là một đối tác quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, du lịch và quy hoạch đô thị là những vấn đề Porto đặc biệt quan tâm.

Về phía Việt Nam, Phó Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức mong muốn, Porto sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng mà thành phố này có thế mạnh và phía Việt Nam có nhu cầu như đổi mới-sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển du lịch, quản lý du lịch, giáo dục-đào tạo và trao đổi sinh viên,…

Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ảnh 2
Lễ ký kết Bản ghi nhớ về phương hướng hợp tác giữa Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền thành phố Porto giai đoạn 2023-2025. (Ảnh: MINH DUY)

Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thúc đẩy giao lưu văn hóa, xúc tiến du lịch, trao đổi kinh tế và thương mại, cải tạo đô thị và bảo tồn di sản.

Nhân dịp này, hai thành phố đã ký kết Bản ghi nhớ về phương hướng hợp tác giữa Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền thành phố Porto giai đoạn 2023-2025, với ưu tiên và tạo điều kiện để các đội bóng/câu lạc bộ bóng đá của hai thành phố giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và đào tạo cầu thủ.

Hai bên sẽ khuyến khích các sở/ngành liên quan tăng cường giao lưu hợp tác trong khuôn khổ Bản Ghi nhớ này và khuyến khích trao đổi đoàn cán bộ mỗi bên.

Hai bên cũng sẽ tham vấn lẫn nhau về các mô hình và chương trình hợp tác được triển khai trong khuôn khổ Bản Ghi nhớ thông qua tổ chức các cuộc gặp nhằm thiết lập, giám sát và đánh giá các dự án chung và bảo đảm đạt được các kết quả cụ thể.

Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ảnh 3
Mô hình Chợ Bolhão vừa là điểm kinh doanh của người dân địa phương, vừa là điểm đến tham quan mua sắm của khách du lịch. (Ảnh: MINH DUY)

“Porto và Thành phố Hồ Chí Minh có thể trở thành một đầu mối quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ lâu đời giữa Bồ Đào Nha và Việt Nam”, Thị trưởng thành phố Porto Rui Moreira nhấn mạnh và cho rằng việc ký kết bản ghi nhớ này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Dương Anh Đức bày tỏ tin tưởng rằng thỏa thuận ký kết giữa hai thành phố sẽ giúp thiết lập quan hệ đối tác kinh tế hiệu quả cho cả hai bên và sẽ thúc đẩy các lĩnh vực khác, đặc biệt là về du lịch và cải tạo đô thị.

Porto là một trong những thành phố có lịch sử lâu đời nhất châu Âu, được hình thành xung quanh sông Douro. Trung tâm thành phố Porto cổ kính được UNESCO ghi nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Năm 2001, Porto trở thành Thủ đô Văn hóa châu Âu, và tiến hành chương trình “Porto 2001” với các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quanh năm, cũng như đầu tư vào việc đại tu và xây dựng các công trình văn hóa. Thế mạnh của Porto là du lịch với cảnh quan thiên nhiên, giao thông thuận lợi.

Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ảnh 4
Nhiều loại mặt hàng trái cây, nông sản, nước giải khát, đồ lưu niệm, vật dụng trong gia đình,... được bày bán trong không gian Chợ Bolhão. (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, ông Rui Moreira nhấn mạnh: “Nền hòa bình, độc lập sau cuộc đấu tranh đầy vinh quang của nhân dân Việt Nam là niềm cảm hứng rất lớn đối với nhiều dân tộc trên thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của Thành phố Hồ Chí Minh đối với không chỉ thành phố Porto, mà còn với nhiều địa phương khác của Bồ Đào Nha. Thành phố Hồ Chí Minh và Porto đều là trung tâm kinh tế hàng đầu của mỗi quốc gia.

Tôi tin rằng chúng ta có thể chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, di sản, khoa học-công nghệ… vì sự phát triển của hai thành phố”.

Cùng ngày, đoàn công tác của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có chuyến thăm và nghiên cứu công tác thiết kế, quản lý và vận hành Chợ Bolhão, một điểm đến du lịch-thương mại không thể bỏ qua của mỗi du khách khi tới thành phố biển Porto.

Giải thưởng “Dự án cải tạo đô thị, thương mại, dịch vụ và văn phòng tốt nhất” được trao cho khu chợ mới Bolhão là minh chứng cho thấy nỗ lực và kinh nghiệm của thành phố này trong việc thúc đẩy quy hoạch, cải tạo các không gian đô thị phục vụ lợi ích và sinh kế của người dân.

Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ảnh 5
Đoàn công tác tham quan dự án cải tạo, sửa chữa và xây dựng khu phức hợp mới trên nền khu chăn nuôi-sản xuất Matadouro cũ. (Ảnh: MINH DUY)

Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ảnh 6
Một góc khu chăn nuôi cũ tại Matadouro sẽ sớm trở thành không gian làm việc chung (co-working space) trong tương lai dành cho người dân Porto. (Ảnh: MINH DUY)

Dự án chuyển đổi khu chăn nuôi-sản xuất Matadouro cũ thành khu phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại, không gian giải trí-văn hóa phục vụ đời sống nhân dân thành phố Porto trong tương lai cũng là một trong số những ví dụ về nỗ lực đáng kể của địa phương này những năm gần đây trong lĩnh vực cải tạo đô thị.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tới thăm Đại học Porto. Được thành lập năm 1911, Đại học Porto là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo đại học lớn nhất Bồ Đào Nha trong các lĩnh vực chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật, văn học và khoa học dược phẩm.

Thành phố Hồ Chí Minh và Porto (Bồ Đào Nha) thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ảnh 7
Đoàn công tác thăm và làm việc cùng lãnh đạo Đại học Porto. (Ảnh: MINH DUY)

Porto cũng tập trung phát triển nền kinh tế sáng tạo, khởi nghiệp dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao. Porto có 550 công ty chiếm đến 26% các công ty startup của Bồ Đào Nha. Trong 5 năm vừa qua, Porto và vùng tây bắc Bồ Đào Nha đã thu hút 3.5 tỷ euro vào các dự án FDI, tạo ra hơn 22 nghìn việc làm. Năm 2023, tạp chí Financial Times’ đã đánh giá Porto là thành phố có chính sách FDI tốt nhất khu vực châu Âu.

Theo KHẢI HOÀN - MINH DUY
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com