Toggle navigation
Tết sum vầy của người Việt ở Bồ Đào Nha
18/02/2024 | 04:26 GMT+7
Chia sẻ :
Hòa cùng không khí rộn ràng đón Xuân đón Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, người Việt ở đất nước Bồ Đào Nha xa xôi có dịp sum vầy và hướng về quê hương, cội nguồn. Là những kiều bào không có điều kiện về quê hương đón Tết, các gia đình người Việt ở đây cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm gắn kết tình đồng hương và lan toả giá trị văn hoá Việt.
Tết là dịp đặc biệt để các chị em "xúng xính" trong tà áo dài truyền thống.
Tết là dịp đặc biệt để các chị em "xúng xính" trong tà áo dài truyền thống.

Gần 30 gia đình người Việt đang sinh sống tại thủ đô Lisbon và một số thành phố khác ở Bồ Đào Nha đã tổ chức gói bánh chưng, liên hoan chào đón năm mới 2024 và lắng nghe những giai điệu quê hương tại nhà hàng Hà Nội Green mang đậm nét Việt Nam ở thủ đô Lisbon.

Tiệc năm mới năm nay thu hút nhiều gia đình tham gia hơn hẳn so với năm ngoái với các hoạt động ý nghĩa như gói bánh chưng, cuốn nem, chúc Tết, diễn áo dài… Không chỉ có người Việt, chương trình đón Tết còn có sự tham gia của nhiều người bạn Bồ Đào Nha yêu quý đất nước và con người Việt Nam.

Tết sum vầy của người Việt ở Bồ Đào Nha ảnh 1
Các gia đình cùng ngồi canh nồi bánh chưng ngày 30 Tết tại Bồ Đào Nha, chia sẻ về công việc, gia đình.

Gần 10 năm xa quê, gia đình chị Thu Hằng sống tại thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha luôn trân quý, mong muốn giữ gìn truyền thống dân tộc, giá trị văn hoá của người Việt. Chị Hằng chia sẻ: "Vì các con còn đi học nên gia đình tôi chỉ có thể về Việt Nam vào dịp hè. Không được đón Tết cùng gia đình ở Việt Nam nên tôi cũng như nhiều người khác rất buồn. Vì vậy, chúng tôi muốn có những hoạt động sum họp vào dịp Tết để mọi người gắn kết hơn và các con không quên phong tục, truyền thống của quê hương. Được gói bánh chưng, mặc tà áo dài, chúc Tết làm mọi người đỡ nhớ quê.”

Tết sum vầy của người Việt ở Bồ Đào Nha ảnh 2
Anh Kiên, chị Hằng đưa hai con đến tham dự các hoạt động Tết để hiểu, trải nghiệm và tiếp nối truyền thống tốt đẹp của người Việt.

Anh Pedro, một người Bồ Đào Nha, rất yêu đất nước và con người Việt Nam. Anh cho biết, được tham gia đón Tết và chứng kiến cách thức người Việt cùng chuẩn bị Tết, là dịp vô cùng quý báu đối với anh. Anh phấn khởi khi lần đầu được trang trí nhà cửa rực sắc đỏ, rồi được rửa lá, trộn gạo, gói bánh…

Một trải nghiệm ấn tượng về văn hoá Việt làm anh và nhiều người Bồ Đào Nha khác hiểu hơn về phong tục, con người, sự gắn kết của người Việt không chỉ có trong ngày Tết mà nó còn hiện diện ở mọi nơi.

Tết sum vầy của người Việt ở Bồ Đào Nha ảnh 3
Các gia đình người Việt quây quần trong ngày vui Tết tại nhà hàng Hà Nội Green .

Có thể nói dù ở nơi đâu hay trong hoàn cảnh nào, những người con đất Việt ở Bồ Đào Nha cũng như nhiều nơi khác trên thế giới luôn một lòng nhớ thương về quê hương, nhớ thương ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Những năm gần đây, có thêm nhiều người Việt đến Bồ Đào Nha học tập, làm ăn. Tết nguyên đán là dịp để gắn kết tình cảm giữa những người con xa xứ, hay những con người đến từ nền văn hoá khác nhau, qua đó tạo dấu ấn đặc sắc trong mắt bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam đậm đà bản sắc, về con người Việt Nam gắn bó, đoàn kết và luôn yêu thương nhau.

Theo KHẢI HOÀN
Nhân dân
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com