Toggle navigation
Nhớ lắm cái Tết ở quê nhà Việt Nam!
30/01/2022 | 07:25 GMT+7
Chia sẻ :
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà nhiều người con Việt không thể trở về quê hương Việt Nam để ăn Tết.
Ở nhiều nơi, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến mọi hoạt động hạn chế. Vì thế, người Việt xa xứ chỉ có thể đón Tết giản dị trong nỗi nhớ nhà da diết. Không có không khí rộn ràng như ở quê nhà, nhiều gia đình Việt vẫn cố gắng sắm sanh một cái Tết đủ đầy hương vị Việt và háo hức mong chờ thời khắc đón Giao thừa, cảm nhận dù là chút ít không khí Tết ONLINE cùng gia đình ở Việt Nam. Gia đình chị Đỗ Nga ở thành phố Gothenburg, Thụy Điển cũng là một trong những gia đình như thế. Sắp sang năm mới, PV Đài TNVN có cuộc trò chuyện với chị Đỗ Nga, nghe chị nói về Tết nơi quê và những mong ước đầu Năm mới.

Nhớ lắm cái Tết ở quê nhà Việt Nam! - ảnh 1
Gia đình chị Đỗ Nga ở thành phố Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh nvcc

PV: Chào chị Đỗ Nga, do đại dịch Covid-19 mà năm nay, một lần nữa gia đình chị không thể về quê hương đón Tết. Hẳn là rất nhớ mọi người rồi! Vâng, Tết không chỉ là niềm vui, hi vọng mà còn chứa đựng các kỷ niệm xúc động khó quên?

Đối với một người con đất Việt thì khi đi xa nhà đã luôn thấy nhớ nhung rồi, mà mỗi khi tết đến thì cảm giác đó cuồn cuộn, trào dâng khó tả lắm ạ. Càng cận tết tôi càng nhớ và “thèm” cảm giác được cùng mẹ dọn nhà, dọn bàn thờ để trang trí mâm ngũ quả, cắm bình hoa, bày cặp bánh chưng, đồ ăn ngày tết rồi chuẩn bị cả bánh mứt để cúng tổ tiên chiều 30 Tết.

Nhớ lắm cái Tết ở quê nhà Việt Nam! - ảnh 2
Mâm cỗ cúng giao thừa năm 2021 nhà chị Nga ở Thụy Điển

Nhà tôi ở Việt Nam có phong tục rất thú vị trong gia đình, đó là sáng mùng 1 mỗi người sẽ chuẩn bị một món ăn. Mẹ tôi lo gà luộc và miến gà, tôi thì soup gà rau củ, em gái tôi thì bắp cải cuốn thịt, bố tôi thì lo món giò thủ và chặt gà. Rồi mỗi thành viên trong gia đình, ai nấy đều hồi hộp đợi các bác, các cô, các chú, anh chị em họ hàng tới chúc tết và ngồi vào mâm cỗ sáng mùng 1. Món của ai mà “đắt hàng” nhất là người đó trong lòng mừng vui như mở hội.

Gia đình luôn là nơi để trở về và những kỉ niệm ngày tết rất rất đặc biệt với tôi. Mỗi khi nhớ đến lòng lại bồi hồi. Từ nhỏ tôi đã cùng bà và mẹ chuẩn bị cho mâm cỗ cúng giao thừa nên mặc dù ở Thuỵ Điển nhiều năm nay tôi vẫn luôn giữ gìn phong tục cúng giao thừa hàng năm trong gia đình. Nhưng chắc chắn không thể nào đủ đầy như ở Việt Nam. 

Nhớ lắm cái Tết ở quê nhà Việt Nam! - ảnh 2
Cỗ tất niên 2021 của một nhóm gia đình Việt ở Thụy Điển. Mỗi người góp 1 món. Ảnh nvcc

PV: Vâng, lại một năm với bao biến động, khó khăn do COVID-19, Năm nay, các gia đình người Việt ở Thụy Điển chuẩn bị Tết như thế nào, thưa chị? Rồi mọi người có kế hoạch tụ họp để được vui vẻ đón Tết bên nhau không thưa chị?

Các gia đình Việt ở Thuỵ Điển năm nay đón Tết đa số chỉ tụ họp theo các nhóm nhỏ thay vì tập trung đông đủ như những năm trước Covid, với tình hình dịch của biến thể Omicron như hiện nay, ở Thuỵ Điển khuyến khích người dân hạn chế tụ tập đông người và ngay cả dịp lễ giáng sinh và tết Tây họ cũng không tổ chức rầm rộ. Năm nay phần lớn mọi người có kế hoạch tập hợp theo nhóm rất nhỏ để gói bánh chưng hoặc mỗi người hoặc gia đình góp một món ăn ngày tết để gặp gỡ ăn tết cùng nhau.

Nhớ lắm cái Tết ở quê nhà Việt Nam! - ảnh 4
Vui vẻ tụ tập cùng nhau nấu ăn vào mỗi dịp đặc biệt. 

Đón tết ở Thuỵ Điển rất khác, vì những ngày tết nguyên đán thì ở Thuỵ Điển mọi người vẫn phải đi làm bình thường. Chúng tôi tranh thủ đi sắm đồ ăn cho ngày tết sau giờ làm, rồi về nhà nấu nướng cho nhanh để kịp cúng giao thừa và gọi điện thoại về cho gia đình ở Việt Nam chúc tết. Những thứ đặc trưng của ngày tết như hoa đào, hoa mai Việt rất hiếm nên mọi người thường thay thế bằng hoa anh đào.

Đồ ăn ngày tết thì ở các thành phố lớn còn dễ mua vì có cộng đồng người Việt đông và có cả cửa hàng bán đồ Châu Á. Nhưng những bạn ở tỉnh lẻ thì việc có được cặp bánh chưng cũng rất vất vả, phải đặt trước rồi chạy xe vài giờ đồng hồ mới mua được. Mọi người cũng sẽ đón tết có chút phong cách Thuỵ Điển, đó là mỗi người hoặc mỗi gia đình chuẩn bị một món rồi cùng nhau ăn mâm cơm ngày tết khi tụ họp bạn bè.

Nhớ lắm cái Tết ở quê nhà Việt Nam! - ảnh 5 
Cận Tết 2022, một nhóm nhỏ các gia đình Việt tổ chức tìm hiểu về ngày Tết Việt Nam cho các em bé sinh ra và lớn lên tại Thụy Điển

PV: Ở nơi chị sống, cộng đồng người Việt có năm nay tổ chức hoạt động vui Tết đón Xuân mới nào như mọi năm không?

Ở thành phố Gothenburg tôi đang sống có một nhóm các bạn yêu âm nhạc và mong muốn tổ chức những chương trình giao lưu âm nhạc và văn hoá Việt Nam định kì,.Tụi tôi đã lên kế hoạch tổ chức HỘI CHỢ XUÂN - CA NHẠC XUÂN XA XỨ tết Nhâm Dần 2022 vào ngày 28 tết. Đây sẽ là nơi để người Việt trên khắp Thuỵ Điển hội tụ về để cùng trải nghiệm cảm giác đi chợ xuân mua hoa, mua bánh mứt, cây trái, các món ăn ngày tết và cả cà phê Việt. Các em nhỏ sẽ được tham gia các trò chơi dân gian ngày tết như Ô ăn quan, xem múa lân. Ban tổ chức còn có cả quầy bán sách tiếng Việt cho các bé. Rồi mọi người cùng nhau ăn những món ăn ngày tết và thưởng thức những bản nhạc xuân do ban nhạc Viet Band ở Gothenburg biểu diễn.

Ai ai cũng háo hức đăng ký từ rất sớm, với mong muốn được sống trong không gian tết Việt. Nhưng rất tiếc chương trình phải tạm hoãn vì biến thể Omicron xuất hiện. Ai ai cũng tiếc hùi hụi. Vì không thể tổ chức hoạt động với số lượng lớn nên bọn tôi đã tổ chức hoạt động giao lưu chủ đề Tết theo nhóm nhỏ để giới thiệu về Tết Việt cho các bé ở độ tuổi 4-10. Cùng nhau đọc sách “Đúng là Tết song ngữ tiếng Thụy Điển - tiếng Việt, tìm hiểu về mâm ngũ quả, bánh chưng, hoa đào, hoa mai; làm thủ công và cùng nhau làm nem cuốn cho món Bún chả giò….

Nhớ lắm cái Tết ở quê nhà Việt Nam! - ảnh 6
Đọc sách song ngữ về Tết Việt Nam

PV: Tuyệt vời, hi vọng là mọi người sẽ được vui vẻ bên nhau.  Vâng, Năm cũ Tân Sửu sắp qua, năm mới Nhâm Dần đang đến. Mọi thứ lại bắt đầu khi xuân mới đến, qua sóng Đài TNVN, chị có mong ước cũng như có lời chúc gì gửi về gia đình và quê hương Việt Nam?

Mong ước của tôi ngay lúc này đây là dịch Covid chóng nhanh để những đứa con xa nhà như bọn tôi có thể bay về thăm gia đình, đưa các cháu về thăm ông bà, họ hàng và để sớm có cơ hội được ăn tết cùng gia đình. Nhân đây tôi cũng muốn gửi vài lời đến ông bà và ba mẹ đó là mọi người hãy lạc quan, sống vui, sống khoẻ và đón một cái tết thật đầm ấm.

Nhớ lắm cái Tết ở quê nhà Việt Nam! - ảnh 7
Vì tình hình dịch hiện tại, gia đình Viet Band phải bỏ lỡ chương trình HỘI CHỢ XUÂN 2022. Thay vào đó, nhóm tổ chức chương trình livestream XUÂN XA XỨ. Ảnh nvcc

Dù ở xa không về được nhưng chúng con vẫn luôn hướng về gia đình. Và tôi cám ơn chị và chương trình đã cho tôi cơ hội được trải lòng, được sống lại những mảng kí ức đẹp đẽ và đầy yêu thương của những ngày tết ở quê nhà, điều mà dù có đi xa tận muôn phương thì người con đất Việt như tôi sẽ không bao giờ quên được và luôn xúc động, bồi hồi mỗi khi nhắc tới.

Cũng nhân đây, tôi muốn gửi đến khán thính giả một năm mới nhiều sức khoẻ, nhiều an khang, nhiều may mắn. Chúc chị và ekip thực hiện chương trình sẽ cùng nhau đón một mùa xuân tươi đẹp, đầy sức khoẻ, đem đến những chương trình bổ ích và thú vị trong năm mới Nhâm Dần 2022. Xin cám ơn ạ!

PV: Vâng, Xin cảm ơn và chúc chị cùng gia đình đón một Năm mới an lành, sức khỏe và nhiều niềm vui.

Theo Hà Linh
VOV
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com