Toggle navigation
Nghĩa đồng bào trên xứ hoa anh đào
22/04/2021 | 06:46 GMT+7
Chia sẻ :
Ở thành phố Honjo, tỉnh Saitama, Nhật Bản có ngôi chùa Đại Ân, nơi Sư cô Thích Tâm Trí nhiều năm nay giúp đỡ những người Việt ở xứ hoa anh đào.
Sư cô Thích Tâm Trí về Việt Nam trong một chuyến từ thiện.
Sư cô Thích Tâm Trí về Việt Nam trong một chuyến từ thiện.

“Món quà yêu thương”

Chúng tôi gặp Sư cô Thích Tâm Trí mà như được “lây” cái rạng rỡ, an nhiên từ nhà tu hành Việt ở xứ hoa anh đào này. Được biết, từ năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người gặp khó khăn hơn. Trước tình hình vật giá đắt đỏ, nơi ăn chốn ở cũng khó khăn, chùa Đại Ân nơi Sư cô Thích Tâm Trí trụ trì đã mở ra nhiều mô hình để hỗ trợ người Việt nói chung, du học sinh Việt Nam nói riêng tại Nhật Bản.

Mô hình thứ nhất là “Món quà yêu thương”, vận động quyên góp lương thực, thực phẩm để phân phát cho người Việt đang gặp khó khăn. Tiếp đó là mô hình tư vấn, trấn an tinh thần. Do tình hình dịch bệnh, Du học sinh không về nước được, không nơi ăn chốn ở, bị áp lực từ nhiều phía dẫn đến trầm cảm.

Ngoài ra, Sư cô còn tổ chức các lễ cầu an, cầu siêu cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, những người Việt ở Nhật không may qua đời. Mở ra mỗi mô hình, là thêm phần trách nhiệm, thêm vất vả ngoài những công việc Phật sự hàng ngày. Nhưng Sư cô luôn coi đó là trách nhiệm của một nhà tu hành với chúng sinh, cũng như trách nhiệm với những người đồng bào.

Sư cô cho biết: “Ngoài những mô hình trên, nhà chùa nhận thấy, nhiều người Việt Nam khi đi về nước gặp khó khăn khi tạm trú. Do đó, nhà chùa tổ chức 4 khu nhà ở cộng đồng, các bạn ở phương xa muốn lên Tokyo bay về nước có thể tạm trú trong lúc chờ đợi. Nhà chùa cũng mở tuyến xe bus 0 đồng từ những khu nhà ở từ chùa Đại Ân ra sân bay Narita miễn phí để trợ giúp cộng đồng”.

Tính từ đầu đại dịch đến nay, chùa Đại Ân đã hỗ trợ khoảng 20.000 người về nước an toàn. Đối với việc tặng quà, tính đến nay, nhà chùa cũng đã tặng hơn 40.000 suất quà, 120 tấn gạo (một tấn gạo bên Nhật có giá khoảng gần 3000 USD); nhà chùa còn vận động cộng đồng đóng góp nước mắm, phở khô, mì gói. Vận động các công ty, các mạnh thường quân của Nhật Bản đến hỗ trợ… Chương trình “Món quà yêu thương” mà nhà chùa tổ chức như một giấc mơ, chiếc phao cứu sinh với nhiều số phận khó khăn.

Kết nối văn hóa

Không dừng lại ở đó, Sư cô Thích Tâm Trí còn góp phần đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với người Nhật Bản.

Bằng cách làm giản dị, mộc mạc và đầy yêu thương, Sư cô cũng là một trong những người đưa cây hoa anh đào - biểu tượng văn hóa Nhật về Việt Nam, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước. Trong dịp về Việt Nam dự Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam mới đây, Sư cô cũng trực tiếp tặng cho huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La 600 cây hoa Anh Đào và làm các hoạt động thiện nguyện khác tại một số địa phương trên cả nước.

Sư cô Thích Tâm Trí cho rằng, đây chính là những tình cảm gắn bó của cộng đồng kiều bào ta để cùng chia sẻ, giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn trên khắp nẻo đường của quê hương. “Ở Nhật Bản, để quy tụ người Việt Nam, Sư cô cũng đã tổ chức khóa tu để dạy cho các em về Chân - Thiện - Mỹ, về lối sống làm người.

Những ngày đầu khi khóa tu mới thành lập chỉ có vài bạn theo học nhưng đến nay mỗi khóa tu đã lên đến 120 bạn. Tuy nhiên, hiện nay vì tình hình dịch Covid-19, nhà chùa phải giảm hết các hoạt động phật sự. Khi dịch đi qua, nhà chùa sẽ quay trở lại hoạt động để các bạn trẻ người Việt mình ở đây có thể sống tốt hơn, thích nghi tốt hơn”, Sư cô Thích Tâm Trí chia sẻ. Với tình yêu thương vô bờ bến cùng tấm lòng từ bi bác ái, Sư cô Thích Tâm Trí như ngọn lửa ấm áp của người Việt xa xứ, thầm lặng chắt chiu yêu thương để chia sẻ, để lan tỏa cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo TUỆ PHƯƠNG
Đại đoàn kết
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com