Toggle navigation
Lào: Có được phép tổ chức tụ tập dịp năm mới dưới 10 người? Hình ảnh về bệnh nhân số 16, 17, 18 là tin giả
13/04/2020 | 03:55 GMT+7
Chia sẻ :
Những ngày qua, nhiều người dân ở Lào đã đặt câu hỏi: liệu người Lào và những người nước ngoài sinh sống ở đất nước này có được phép gặp nhau và tổ chức lễ té nước với quy mô dưới 10 người? Ở một diễn biến khác, chính quyền khẳng định, những hình ảnh lan truyền trên mạng Internet về các bệnh nhân số 16,17 và 18 là tin giả
Theo lệnh của Thủ tướng Lào đã ban bố thì nước này cấm tuyệt đối việc tụ tập từ 10 người trở lên, trừ các sự kiện liên quan tới tang lễ.

Tuy nhiên, lệnh này vẫn không thể ngăn người dân Lào tham gia các hoạt động vui chơi và giải trí đông người. Việc tụ tập ăn uống vốn là thói quen ưa thích hàng ngày của người dân đất nước này. Điều này càng trở nên đặc biệt nhộn nhịp trong dịp năm mới truyền thống của Lào (Pi Mai), vốn theo lịch sẽ bắt đầu vào ngày hôm nay.  

Những ca nhiễm Covid-19 mới nhất của Lào cho thấy, việc người dân tụ tập ăn uống trong cộng đồng là nguồn phát tán chính của vi-rút Corona.

Video người dân Lào truyền tay nhau về một bữa tiệc của các thanh niên ở Việt Nam bị cảnh sát  tới lập biên bản.

Giữa lúc các quy định về giãn cách xã hội vẫn đang được áp dụng thì trên mạng xã hội, người dân liên tục đặt câu hỏi về việc liệu có được phép tổ chức các hoạt động năm mới với quy mô dưới 10 người.

Trả lời câu hỏi này, facebook của Kênh truyền hình An ninh Lào cho biết : “Rất nhiều người đã hỏi liệu việc tụ tập ở nhà để chơi té nước với quy mô dưới 10 người có phải là phạm pháp. Nếu có bằng chứng về việc các hoạt động tụ tập và té nước này làm tăng nguy cơ lây lan Covid-19 thì chắc chắn nhà chức trách sẽ có các biện pháp để thực thi pháp luật một cách nghiêm túc.

Lưu ý: Chúng tôi mong muốn người dân hãy sợ dịch bệnh Covid-19 hơn là sợ các quy định của luât pháp. Tất cả hãy chung tay vì cộng đồng ”.


Trả lời của Kênh truyền hình An ninh Lào

Ở mộ diễn biến khác, Bộ Thông tin văn hóa và du lịch Lào (MOICT) khẳng định những hình ảnh lan truyền gần đây trên mạng xã hội về các bệnh nhân số 16,17,18 là giả. Cơ quan này cho rằng một số người đã cố tình sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng trên mạng xã hội ở nước ngoài và gán cho các bệnh nhân Covid-19 số 16,17,18 ở đất nước này. Chỉ mất vài giờ đồng hồ, những hình ảnh này đã được lan truyền một cách rộng rãi trên mạng xã hội cũng như các nhóm chat kín. 

Government Debunks Photographs of COVID-19 Patients As Fake
Hình ảnh về cách bệnh nhân số 16,17,18 được lan truyền này là giả.

Ngay khi Lào thông báo về ca nhiễm số 16, hình ảnh một người phụ nữ với số 16 cố tình gắn vào đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Hình ảnh gợi cảm của nhân vật trong ảnh đã khiến hàng ngàn người vào xem và chia sẻ lại bức ảnh này. 

Tuy nhiên, sau đó cư dân mạng cũng đã phát hiện ra đây là một phụ nữ nổi tiếng của Thái Lan, Pattaraya Chayakonnan,  với nửa triệu người theo dõi trên mạng Facebook.

Vài ngày sau đó tiếp tục xuất hiện các hình ảnh tương tự được cho là bệnh nhân số 17 và 18 tuy nhiên MOICT khẳng định đây là những hotgirl trên mạng xã hội của Việt Nam.

Trong sắc lệnh về phòng chống dịch Covid-19, chính phủ Lào nghiêm cấm việc tạo và phán tán tin giả liên quan đến dịch bệnh. Những người bị bắt vì đăng và chia sẻ tin giả có thể phải đối mặt với án phạt lên tới 3 năm tù giam và phạt tiền 20 triệu LAK (tương đương 2000 đô la Mỹ).

Theo Laotiantimes
Vglobalnews tổng hợp
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com