Toggle navigation
Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024: Chung tay nâng tầm vị thế Việt Nam
01/04/2024 | 02:11 GMT+7
Chia sẻ :
Trong 2 ngày 30-31/3 tại thủ đô Paris, Pháp diễn ra Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 (VGLF 2024). Sự kiện đã thu hút hơn 100 người Việt và gốc Việt hoạt động nổi bật trên nhiều lĩnh vực ở hơn 20 quốc gia trên thế giới tham dự.
Trong thông điệp gửi đến diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao việc tạo cơ hội cho những người Việt có hoạt động nổi bật trên thế giới có dịp thể hiện nhiệt huyết đối với các vấn đề thời sự của đất nước.

dien dan nguoi viet co tam anh huong 2024 chung tay nang tam vi the viet nam hinh anh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng gửi thông điệp đến diễn đàn - Ảnh: Anh Tuấn/VOV

"Thời gian vừa qua, dù đứng trước nhiều thách thức chưa từng có do tình hình kinh tế, chính trị, an ninh của thế giới có nhiều bất ổn. Xong với sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị và nỗ lực của toàn thể dân tộc Việt Nam, đồng bào ở cả trong và ngoài nước. Đất nước chúng ta đã vượt qua thách thức, nắm lấy cơ hội đạt được nhiều thành tựu trên mọi mặt, kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao, quốc phòng an ninh được đảm bảo, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững. Có được những thành công trên không thể không kể đến sự đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói. 

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh năm 2024 là năm kỷ niệm 20 năm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, khẳng định việc xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quan trọng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã tạo điều kiện cho người Việt Nam tại nước ngoài, ngày càng củng cố vị thế vững chắc và phát triển tốt hơn ở nước sở tại.

dien dan nguoi viet co tam anh huong 2024 chung tay nang tam vi the viet nam hinh anh 2
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: Anh Tuấn/VOV

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng bày tỏ vui mừng trước sự tham gia đông đảo của các đại biểu cũng như công tác chuẩn bị của Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cho diễn đàn.

"Có thể nói, tại Pháp cũng như tại nhiều quốc gia khác, với sự phát triển qua lịch sử và sự gia tăng trao đổi, giao lưu quốc tế của đất nước, chúng ta đang có những cộng đồng người Việt Nam đông đảo, đa dạng, nhiều thành phần, nhiều giai tầng khác nhau. Việc đóng góp cho đất nước từ vốn tri thức, chất xám, kinh nghiệm hợp tác trong các lĩnh vực mà đất nước cần, luôn là một trong những thế mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài", Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho hay.

Cũng đề cập đến công tác chăm lo, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, Nghị quyết 36 đã phát huy được sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành nhịp cầu góp phần gắn kết chặt chẽ người Việt Nam ở nước ngoài với Tổ quốc.

dien dan nguoi viet co tam anh huong 2024 chung tay nang tam vi the viet nam hinh anh 3
Chủ tịch AVSE Global Nguyễn Đức Khương phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: Anh Tuấn/VOV

Về phần mình, ông Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global cho biết Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 là nơi hội tụ của tri thức và văn hóa, cũng như là nơi giao thoa của khát vọng và hành động.

"Việt Nam hiện có một lực lượng trí thức chuyên gia, nhà khoa học và doanh nhân rất tài năng đang sinh sống làm việc trong và ngoài nước. Chúng tôi mong muốn kết nối, chia sẻ những khát vọng và cùng để xuất những chương trình hành động để đóng góp vào công cuộc xây dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng của Việt Nam", ông Nguyễn Đức Khương cho biết thêm. 

dien dan nguoi viet co tam anh huong 2024 chung tay nang tam vi the viet nam hinh anh 4
Tiến sĩ Võ Toàn Trung, Trưởng khoa Phục hồi chức năng vận động thần kinh của Bệnh viện Bullion (Pháp) - Ảnh: Anh Tuấn/VOV

Có mặt tại diễn đàn, Tiến sĩ Võ Toàn Trung, Trưởng khoa Phục hồi chức năng vận động thần kinh của Bệnh viện Bullion (Pháp) tin tưởng rằng các diễn đàn tương tự sẽ là cơ hội để đất nước có thể tận dụng được nguồn lực tri thức ở nước ngoài trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

"Chúng ta phải có những con người mạnh, nhưng những con người mạnh không đủ. Chúng ta phải tập hợp với nhau thành những nhóm làm việc mạnh. Và những nhóm này sẽ là nguồn lực lớn có thể tận dụng được trong thời kỳ mà đất nước ta đang đứng trước rất nhiều biến động khác nhau, làm thế nào để Việt Nam có thể xác định được vị trí của mình ở tầm một đất nước phát triển trong khoảng 15-20 năm nữa. Trước kỳ vọng này, tất cả các nguồn lực của Việt Nam cần phải được huy động một cách tối đa", Tiến sĩ Võ Toàn Trung bày tỏ. 

dien dan nguoi viet co tam anh huong 2024 chung tay nang tam vi the viet nam hinh anh 5
Ông Hà Dương Minh, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp - Ảnh: Anh Tuấn/VOV

Các tham luận của các diễn giả đến từ các tổ chức trong và ngoài nước cùng với các cuộc trao đổi tại VGLF 2024 tập trung vào chủ đề “Việt Nam - Vươn mình trong biến động”. Các diễn giả không chỉ đề cập đến những thách thức và tiềm năng của Việt Nam trong bối cảnh có nhiều diễn biến khó lường trên thế giới, mà còn đưa ra các đề xuất về huy động nguồn lực nhân tài, tri thức, vốn, công nghệ nhằm góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế, địa chính trị thế giới. 

"Chúng ta đã được chứng kiến nhiều thành tựu kinh tế của Việt Nam trong vòng 30 năm qua. Chúng ta đã chuyển mình từ quốc gia nghèo thành quốc gia có thu nhập trung bình. Và giờ là thời điểm hướng tới việc trở thành quốc gia thịnh vượng, giàu có. Và để làm được điều này, chúng ta cần tập trung vào năng lượng sạch, năng lượng gió, xe điện, pin điện. Đây là những lĩnh vực nằm trong giải pháp để phát triển thành nước giàu vào năm 2050", ông Hà Dương Minh, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp chia sẻ.

dien dan nguoi viet co tam anh huong 2024 chung tay nang tam vi the viet nam hinh anh 6
Diễn đàn thu hút hơn 100 người Việt và gốc Việt hoạt động nổi bật trên nhiều lĩnh vực ở hơn 20 quốc gia trên thế giới tham dự - Ảnh: Anh Tuấn/VOV

Đây là lần thứ hai Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu tổ chức diễn đàn VGLF nhằm kết nối nguồn lực tri thức của người Việt ở nước ngoài để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Trước đó vào năm 2019, diễn đàn cũng được tổ chức ở Paris với chủ đề “Nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Theo Anh Tuấn, Mạnh Hà
VOV-Paris
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com