Toggle navigation
Con trai Bí thư Lào Cai thăng chức: Những câu hỏi chưa có lời giải
09/05/2018 | 11:47 GMT+7
Chia sẻ :
Dư luận đặt ra trách nhiệm, liên đới của ông Nguyễn Quang Bình (con trai ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) khi tuyến đường Cán Cấu - Lù Dì Sán được xây dựng từ vốn ODA nhưng đã xuống cấp ngay sau 1 năm bàn giao

Ông Nguyễn Quang Bình là con trai của Bí thư tỉnh Ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện Bát Xát với số phiếu 100% sau kỳ họp bất thường của HĐND huyện Bát Xát. Ảnh cổng thông tin UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Đường ODA dùng tay cậy được đá

Được làm từ nguồn vốn ODA, tuyến đường Cán Cấu - Lù Dì Sán thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp A - Giao thông nông thôn (cấp tốt nhất). Tuy nhiên, ngay sau khi bàn giao tuyến đường đã xuống cấp.

Tỉnh ủy Lào Cai vừa quyết định điều động ông Nguyễn Quang Bình (sinh năm 1985, con trai ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) về tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bát Xát khóa XXII nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cùng ngày, HĐND huyện Bát Xát đã tổ chức kỳ họp bất thường, bầu ông Nguyễn Quang Bình giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với số phiếu tán thành là 34/34 phiếu, đạt tỷ lệ 100%.

Được biết trươc khi được điều động tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bát Xát ông Nguyễn Quang Bình là Giám đốc Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai, Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Lào Cai.

Trong khi Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai từng bị dư luận báo chí đặt dấu hỏi về trách nhiệm trong quản lý, giảm sát chất lượng dự án đầu từ từ vốn ODA đặc biệt là tuyến đường Cán Cấu - Lù Dì Sán thuộc huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai).

Tấm biển treo giới thiệu về tuyến đường Cán Cấu - Lù Dì Sán

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường Cán Cấu - Lù Dì Sán thuộc huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) là một trong những tuyến đường thuộc dự án cơ sở hạ tầng nông thôn và du lịch tỉnh Lào Cao sử dụng nguồn vốn ODA do cơ quan phát triển Pháp tài trợ.

Với chiều dài hơn 10km, đây là một trong những tuyến huyết mạch vùng biên, giáp với tỉnh Hà Giang và giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Theo thiết kế tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp A - Giao thông nông thôn (cấp tốt nhất).

Tuy nhiên chỉ mới đưa vào sử dụng từ tháng 3/2015 nhưng đến năm 2016 tức sau một năm bàn giao và đưa vào sử dụng đồng thời cũng vừa hết hết thời hạn bảo trì được vài tháng tuyến đường xuống cấp.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là mặt đường cả chỗ láng nhựa và bê tông, càng đi sâu vào trong khu vực biên giới, lớp đường và xi măng phủ trên mặt đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật là một lớp láng mỏng, thậm chí có chỗ còn không có nhựa, xi măng, lồi lõm không đồng đều, chỉ có lớp đá dải bên dưới chơ vơ lởm chởm, thể hiện kỹ thuật lu lèn ẩu, làm theo kiểu cho có.

Công trình này có dấu hiệu bị "ăn bớt khủng"  khi chỉ cần dùng ngọn tay khều nhẽ mặt đường, lớp thảm bên dưới mặt đường theo thiết kế không thấy đâu, đổi lại là bùn, toàn bùn.

Được biết, đơn vị thi công tuyến đường này là Công ty TNHH Đông Hải, có trụ sở tại Lào Cai. Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông I - Yên Bái là đơn vị tổ chức tư vấn, giám sát. Giá trị công trình sau khi đã được cơ quan chuyên ngành thẩm định quyết toán là hơn 45,6 tỉ đồng.

Theo thiết kế của công trình này, lớp móng đá trên đá dăm tiêu chuẩn dày 12cm, lớp móng đá dưới đá dăm tiêu chuẩn dày 14cm; tại các đoạn dốc dọc trên hoặc bằng 12% hoặc các đoạn có nền yếu thiết kế mặt đường BTXM mác 200# có tạo nhám, chiều dày 18cm trên lớp đá dăm tiêu chuẩn, chiều dày 15cm có đệm cát dày 3cm và lót giấy dầu.

Chỉ có trách nhiệm đến hạn bảo hành?

Trả lời báo chí đại diện Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai đã thừa nhận những phán ánh của dư luận người dân về thực trạng tuyến đường.

Bà Đặng Thị Thuý Hạnh - Trưởng phòng kỹ thuật (Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA), ngày sau Tết Nguyên Đán (khoảng tháng 3/2016), trên tuyến đường Cán Cấu - Lù Dì Sán đã xuất hiện những dấu hiệu hư hỏng mặt đường, nền đường. Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản tại các vị trí xảy ra hư hỏng và yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục hoàn trả lại hiện trạng theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt.

Tuyến đường Cán Cấu - Lù Dì Sán được xây dựng từ vốn ODA có sai sót kỹ thuật trong thi công dẫn đến hư hại?

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai cho biết thêm, mặc dù công trình đã hết thời gian thực hiện công tác bảo hành. Nhưng hiện nay, nhà thầu vẫn đang thực hiện thi công những vị trí hư hỏng đã được các bên xác định. Nhà thầu cam kết sẽ thi công làm mới mặt đường, nền đường và các vị trí khác theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Về vấn đề sai sót kỹ thuật khi thi công dự án, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai thừa nhận, sai sót kỹ thuật trong thi công là có, không thể tránh khỏi.

Như vậy việc tuyến đường thực hiện nguồn vốn ODA nhưng thiếu giám sát quản lý dẫn đến hư hại ngay sau khi sử dụng đặt ra trách nhiệm của Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Bình – Giám đốc Ban Quản lý Dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai cho rằng, với công trình này được đơn vị thi công bảo hành đến 18 tháng và hiện công trình đã hết hạn bảo hành ngày 20/3/2015, đồng thời đã được bàn giao về cho UBND huyện Si Ma Cai tiếp quản, nhưng với những hạng mục phát sinh hư hỏng do những yếu tố khách quan đem lại như: Thiên tai, mưa lũ, đường bị bong tróc, hay sạt lún do tình trạng các loại xe quá tải, các loại máy xúc, máy ủi của doanh nghiệp chạy qua tuyến đường... đều được Ban quản lý dự án yêu cầu đơn vị thi công khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng công trình luôn đúng thiết kế như ban đầu, nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Đồng thời theo ông Bình sau khi có thông tin về tuyến đường bị xuống cấp, mặc dù đã hết thời gian bảo hành. Tuy nhiên Ban quản lý dự án đã cùng đơn vị thi công tích cực khắc phục những điểm bị hư hỏng.

Như vậy, từ cách trả lời của ông Nguyễn Quang Bình có thể hiểu Ban Quản lý Dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai chỉ có trách nhiệm về tuyến đường Cán Cấu - Lù Dì Sán hư hại đến hạn bảo hành?.

Ngoài vấn đề trách nhiệm của ông Nguyễn Quang Bình với tư cách Giám đốc Ban Quản lý Dự án vốn ODA tỉnh Lào Cai về quản lý, giám sát chất lượng tuyến đường Cán Cấu – Lù Dì Sán. Năm 2017 dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao căn biệt thự số 240 với diện tích lên đến 626,9m2 biệt thự khu “đất kim cương” tại TP Lào Cai đứng tên ông Nguyễn Quang Bình? Nên nhớ ông Bình sinh năm 1985 (33 tuổi) là công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai, với lương công chức chắc chăn sẽ bao giờ đủ tiền để sở hữu căn biệt thự khủng như vậy.

Trong diễn biến khác, liên quan việc điều động bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Bình, trả lời báo chí ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cho biết, việc bổ nhiệm con trai ông được các đơn vị chức năng của tỉnh làm đúng quy trình chứ không có chuyện nhân nhượng.

Ông Vịnh cho biết thêm, ngày 2/5 công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về điều chuyển cán bộ, còn việc họp HĐND bất thường là huyện Bát Xát họp.

Ông Vịnh cũng thông tin, Tỉnh ủy Lào Cai làm công tác định hướng còn việc bổ nhiệm cán bộ là do các cơ quan trong tỉnh Lào Cai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ, quy trình làm việc.

Theo Hoàng Tiến
SHTT

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com