Toggle navigation
Xét hỏi ông Đinh La Thăng, tòa bất ngờ triệu tập nhân chứng mới
09/05/2018 | 09:15 GMT+7
Chia sẻ :
Sáng 9/5, HĐXX cấp phúc thẩm xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch PVN về nội dung kháng cáo tội Cố ý làm trái trong vụ án xảy ra tại dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Ông Đinh La Thăng tại phiên phúc thẩm. Ảnh: TTXVN.

Tại tòa hôm nay, ông Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định không phạm tội. Ông Thăng cho rằng phiên tòa hồi tháng 1 chưa xem xét toàn diện bối cảnh dự án Thái Bình 2 trong hoàn cảnh khi đó các tập đoàn kinh tế được phép đầu tư, phát triển kinh tế đa ngành, các dự án trọng điểm như thế được phép vừa thiết kế, vừa thi công để đảm bảo tiến độ.

Ông Thăng khẳng định việc chỉ định PVC làm tổng thầu dự án không trái pháp luật và PVN đã thực hiện đúng theo chỉ đạo. Bị cáo này lý giải vai trò của mình là đôn đốc các đơn vị thành viên thực hiện chủ trương khởi công dự án, “còn thực hiện như thế nào là việc của nhà đầu tư, tức là PVC và PVPower”.

Cựu Chủ tịch PVN lý giải, theo báo cáo tài chính của PVC, các chỉ tiêu tài chính đều đạt. Các năm 2009, 2010 và 2011 PVC đều có lãi. Thậm chí, năm 2011 lãi khoảng 1.000 tỷ đồng. Đến tháng 8/2011, ông Thăng chuyển công tác.

Về việc giao ông Nguyễn Xuân Sơn và ông Phùng Đình Thực lo tạm ứng 10% chi phí hợp đồng (tương đương hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC) dù hợp đồng số 33 chưa đủ pháp lý, ông Thăng nói bản thân không được cấp dưới báo cáo về nội dung hợp đồng số 33 trong các cuộc họp.

Tuy nhiên, chủ tọa Nguyễn Văn Sơn lập tức phản bác, nói rằng ở phần xét hỏi một ngày trước, các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Quốc Khánh và Phùng Đình Thực đều khai họ đã vào phòng Chủ tịch, nghe chỉ đạo việc thực hiện nội dung trong hợp đồng số 33.

Ông Thăng thừa nhận việc ép tiến độ khởi công dự án, giám sát đẩy nhanh tiến độ nhưng “việc ký hợp đồng là quyền của các đơn vị PVC và PVPower, lãnh đạo tập đoàn không ai chỉ đạo 2 đơn vị này phải ký theo nội dung nào".  Ông Thăng cho biết hai đơn vị đó đã tự bịa ra các hợp đồng khống.

Sau lời khai của ông Đinh La Thăng, chủ tọa bất ngờ tuyên bố tạm dừng phiên tòa. HĐXX cho biết sẽ triệu tập ông Hồ Công Kỳ (nguyên Chánh văn phòng PVN giai đoạn 2010-2011) vào 14h ngày 9/5 khi tòa tiếp tục làm việc.

Theo Công Tâm
Tạp chí SHTT
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com