Toggle navigation
Vũ Nhôm: 'Anh Trần Phương Bình đã minh oan một phần cho bị cáo'
15/12/2018 | 07:59 GMT+7
Chia sẻ :
Trình bày lời nói sau cùng ngắn gọn, cựu Chủ tịch Công ty Bắc Nam 79 khẳng định bản thân bị oan, đề nghị xử lý sai phạm của cơ quan tố tụng.
Hơn 18h ngày 13/12, TAND TP HCM cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79), ông Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB) và 24 bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Trình bày ngắn gọn và súc tích, Vũ đề cập 4 nội dung: "Bị cáo thấy anh Bình rất tâm huyết với DAB, dù không biết trong vụ án này anh Bình có tư lợi không", Vũ nói.

"Anh Bình đã minh oan một phần cho bị cáo thông qua việc thừa nhận che giấu tình hình của DAB; không bàn bạc việc thu khống 200 tỷ đồng. Dù lời xin lỗi của anh Bình là muộn màng nhưng đã minh oan cho bị cáo", cựu Chủ tịch Công ty Bắc Nam 79 nhấn mạnh.

Một lần nữa, Vũ khẳng định: "Thông qua các chứng cứ, bị cáo không thấy mình phạm tội, quan hệ với anh Bình là dân sự nhưng bị đẩy lên hình sự. Mong ban chỉ đạo xử lý sai phạm của cơ quan tố tụng".

Vũ Nhôm được đưa về trại giam. Ảnh: Hữu Khoa.

Được gọi lên trước đó, ông Trần Phương Bình đầy vẻ đăm chiêu. Giọng chậm rãi, ông cảm ơn HĐXX, đại diện VKS đã tạo điều kiện cho ông trình bày, giải thích rõ về hành vi bị cáo buộc.

Siết chặt hai tay trước bụng, nguyên Tổng giám đốc DAB cho rằng, cơ quan điều tra đã giúp ông nhìn rõ từng sai phạm trong suốt 10 năm qua. "Ở trại giam và tại tòa bị cáo luôn ân hận về hành vi phạm tội. Một câu hỏi luôn dằn vặt bị cáo 'là giáo viên, chỉ tập trung vào công việc của DAB, không đi xe sang, mỗi buổi trưa đều ăn cơm cùng nhân viên mà lại phạm tội và lôi kéo các bị cáo khác'".

Ngừng một lát, ông Bình cúi mặt, hạ giọng: "Bản thân bị cáo giờ đây đã tự tìm ra câu trả lời. Bị cáo đã nhận thức được do những tự ái cá nhân và sự cam chịu, cùng mục đích muốn DAB tồn tại và phát triển nên đã đưa ra những chủ trương vi phạm pháp luật".

Tiếp đó, ông lần lượt gửi lời xin lỗi đến Thành ủy, UBND TP HCM, DAB và hơn 3.000 nhân viên của ngân hàng. "Bị cáo thấy mình có lỗi với gia đình vợ và chính gia đình mình vì đã sử dụng tên tuổi, làm hoen ố danh dự của họ. Và bị cáo thấy mình đặc biệt có lỗi với 25 bị cáo có mặt tại tòa", nguyên Tổng giám đốc DAB nghẹn giọng.

Xin HĐXX cho phép cúi đầu xin lỗi đồng phạm, ông nói: "Tôi tình nguyện kiếp sau làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi. Ông cũng mong tòa xem xét hoàn cảnh cụ thể của từng cán bộ, nhân viên DAB để giảm nhẹ hình phạt cho họ.

Ông Bình cũng đề nghị Vũ phải chuyển trả 13,4 triệu USD vào cục thi hành án và ghi rõ nội dung "liên quan khắc phục hành vi của ông Bình".

Bà Xuyến. Ảnh: Hữu Khoa.

Đến lượt mình, Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) bày tỏ sự ân hận và day dứt. Người đàn bà tóc bạc phơ gửi lời xin lỗi đến gia đình, các bị cáo trong vụ án vì mình mà bị ảnh hưởng. "Họ không hề vụ lợi, chỉ vì chấp hành chỉ đạo của bị cáo mà vướng lao lý", bà Xuyến nghẹn ngào và xin HĐXX khoan hồng cho cấp dưới.

Cựu cán bộ công an Nguyễn Hồng Ánh bày tỏ sự nuối tiếc trước những sai phạm đã làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và danh dự của ngành công an. Trong suốt 400 ngày bị tạm giam, có những lúc ông thấy rất khủng hoảng và tự hỏi "tại sao không bán tất cả cổ phiếu để tất toán hợp đồng mà lại đi mượn tiền để giờ đây vướng lao lý".

22 bị cáo còn lại cũng gửi lời cảm ơn đến cơ quan tố tụng, bày tỏ sự ăn năn và mong HĐXX cho hưởng mức án thấp nhất.

Trước khi chấm dứt ngày làm việc, HĐXX thông báo các luật sư, bị cáo và người liên quan "nếu muốn trình bày bổ sung, có thể gửi văn bản để toà xem xét".

TAND TP HCM sẽ tuyên án sáng 20/12.

Trong phạm vi vụ án, ông Bình và đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng của DAB. Ông Bình bị cáo buộc giúp Vũ chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng; mua giúp hơn 13 triệu USD nhưng chưa được thanh toán; chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu khống, chiếm đoạt của DAB tổng cộng 2.057 tỷ đồng.

Số tiền thiệt hại còn lại bao gồm: gần 470 tỷ đồng do xuất quỹ sai nguyên tắc cho 219 công ty để chi lãi ngoài huy động vốn; gần 385 tỷ kinh doanh ngoại hối; hơn 610 lượng vàng tài khoản; hơn 53 tỷ trong việc tất toán khống 1.900 cây vàng cho bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ Công an TP HCM)...

Hiện, ông Bình khắc phục 4 tỷ đồng, Vũ Nhôm khắc phục 203 tỷ... Nhà chức trách cũng kê biên hơn 125 triệu cổ phần DAB (24,88% vốn điều lệ) của ông Bình, bà Xuyến, Phan Văn Anh Vũ, Công ty Bắc Nam 79 và 18 cá nhân.

Ông Bình bị đề nghị mức án chung thân về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tổng hình phạt là chung thân.

Vũ Nhôm bị đề nghị 15-17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tổng hợp với mức án 8 năm tù của TAND Cấp cao tại Hà Nội là 23-25 năm. Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) và những người còn lại án 2 năm tù treo đến 18 năm tù.

Theo Kỳ Hoa - Hữu Khoa
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com