Toggle navigation
VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của Đinh La Thăng
22/06/2018 | 07:13 GMT+7
Chia sẻ :
Đại diện VKSND Cấp cao cho rằng 7 bị cáo không đưa ra tình tiết mới tại phiên tòa phúc thẩm, đề nghị HĐXX tuyên y án Đinh La Thăng và 6 đồng phạm.
Ngày 22/6, phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của Đinh La Thăng và 6 bị cáo trong vụ Tập đoàn Dầu khí (PVN) mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ocenabank bắt đầu phần luận tội. Đại diện VKSND Cấp cao nêu quan điểm của cơ quan công tố đối với các nội dung kháng cáo.

Sáu bị cáo kiến nghị HĐXX xem xét hình phạt và mức bồi thường dân sự. Riêng Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) xin rút kháng cáo về hình phạt và bồi thường dân sự.

Theo công tố viên, căn cứ bản án sơ thẩm và lời khai các bị cáo tại tòa phúc thẩm, VKS có đủ cơ sở kết luận năm 2008, Đinh La Thăng ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Oceanbank) về việc PVN góp vốn vào nhà băng.

"Khi ký thỏa thuận, bị cáo Đinh La Thăng chưa thông qua HĐQT PVN là trái điều lệ", đại diện VKS cương quyết giữ cáo buộc.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa phúc thẩm. Ảnh: P.D.

Ngoài ra, 7 bị cáo trong vụ án đồng ý chủ trương góp vốn vào Oceanbank đã trái với chỉ đạo của Bộ Tài chính khi Bộ có văn bản đề nghị PVN tìm hiểu kỹ ngân hàng này.

Trong lần góp vốn thứ 2 vào năm 2010, với trị giá 300 tỷ đồng, bị cáo Thăng đã chỉ đạo các bị cáo ra nghị quyết tăng vốn điều lệ cho Oceanbank rồi mới xin ý kiến về mặt chủ trương.

Ở đợt góp vốn cuối cùng (lần 3), Đinh La Thăng đã để bà Vũ Thị Thanh Hương làm người đại diện 20% vốn góp của PVN và Oceanbank. Điều này đã trái quy định của luật Các tổ chức tín dụng, quy định một cổ đông không được góp vốn quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng, cụ thể là Ngân hàng Đại Dương.

Thực hiện chỉ đạo của Đinh La Thăng, 4 bị cáo nguyên thành viên HĐTV đã ký nghị quyết tăng vốn lần thứ 3 (100 tỷ đồng), không báo cáo cấp trên.

Bên trong phiên tòa phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỷ. Ảnh: P.D.

Theo đại diện VKS, ông Thăng khai đã rời khỏi PVN trước khi Ngân hàng Nhà nước mua lại Oceanbank. Tuy nhiên, cơ quan công tố xác định PVN mất 800 tỷ đồng là do các bị cáo đầu tư trái quy định từ trước. Oceanbank mất vốn sở hữu chỉ là vấn đề thời gian.

Việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng Ninh Văn Quỳnh phải bồi hoàn 200 tỷ đồng cho PVN, đại diện VKS cho rằng cho đến khi phiên phúc thẩm diễn ra, chỉ có căn cứ khẳng định bị cáo Quỳnh đã nhận của Sơn 20 tỷ đồng. Do đó, VKS kiến nghị tòa phúc thẩm làm rõ khoản tiền này.

Từ những căn cứ trên, đại diện VKSND Cấp cao cho rằng bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo phạm tội Cố ý làm trái và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có cơ sở, đúng pháp luật.

Tại phiên phúc thẩm, 7 bị cáo không đưa ra được tình tiết mới để làm căn cứ xem xét chấp nhận kháng án; do đó, đại diện VKS đề nghị tòa bác toàn bộ kháng cáo của Đinh  La Thăng và 5 bị cáo; bác kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn về việc buộc Ninh Văn Quỳnh phải trả lại 200 tỷ đồng của Oceanbank.

Theo bản án sơ thẩm, TAND Hà Nội tuyên Đinh La Thăng 18 năm tù về tội Cố ý làm trái. 6 bị cáo còn lại lĩnh từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù.

Về dân sự, tòa buộc ông Thăng phải bồi thường cho PVN 600 tỷ đồng, Ninh Văn Quỳnh 100 tỷ đồng, Vũ Khánh Trường 40 tỷ đồng. Các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức bồi thường 15 tỷ đồng mỗi người.


Theo Hoàng Lam
Zing.vn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com