Toggle navigation
Tòa phúc thẩm tuyên án với ông Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn
05/05/2018 | 11:34 GMT+7
Chia sẻ :
Chiều 4/5, Tòa Cấp cao tuyên y án tử hình với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, chung thân với Hà Văn Thắm trong vụ án cố ý làm trái xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank). Tuy nhiên, tòa cũng kiến nghị giảm án cho hai bị cáo này.

Ông Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN.

Bản án của tòa phúc thẩm khẳng định ông Nguyễn Xuân Sơn không oan về bản chất hành vi, "có chăng chỉ là tranh cãi phạm tội nào mà thôi". Thực tế cựu tổng giám đốc Oceanbank khai nhiều lần nhận tiền từ OceanBank với tổng số tiền là 246 tỷ đồng từ ông Hà Văn Thắm với mục đích “chăm sóc khách hàng” là PVN (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), tức là chi cho nhà nước.

Bản án lập luận, nếu không ai chiếm đoạt thì số tiền này sẽ được nhập vào khối tài sản của PVN. Ông Sơn đã chiếm đoạt số tiền này, "đồng nghĩa với việc nhà nước đã mất đi số tài sản nói trên". Nếu không xác định là mất toàn bộ, thì nhà nước cũng mất 20% trong tổng số 246 tỉ đồng, "nghĩa là nhà nước mất 49 tỉ đồng". Vì vậy, việc ông Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo về hành vi này "là không đúng”, HĐXX phúc thẩm nhận định.

HĐXX phúc thẩm đánh giá bị cáo Sơn đã rất thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng, bản thân bị cáo cũng như gia đình có nhiều thành tích trong công tác, có công với cách mạng, vợ bị cáo đã nộp 5 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho chồng, bị cáo còn nhiều tài sản nhưng đang bị kê biên. 

Cấp phúc thẩm kiến nghị cơ quan thi hành án dân sự phân định tài sản sớm để ông Sơn khắc phục hậu quả. Tòa Cấp cao sẽ kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét giảm hình phạt cho ông Sơn từ tử hình xuống chung thân sau khi bị cáo khắc phục ít nhất 3/4 hậu quả.

Đối với bị cáo Hà Văn Thắm, bản án phúc thẩm cho rằng tòa có áp dụng hết tình tiết giảm nhẹ cũng không thể giảm án cho ông này bởi gây thiệt hại từ 500 triệu trở lên đã bị án phạt 20 năm, chung thân, tử hình, còn khoản chiếm đoạt của ông Thắm lớn hơn "gấp trăm lần". Vì thế, tòa tuyên y án sơ thẩm với ông Thắm. 

Tuy nhiên, tòa xét hành vi chỉ đạo chi lãi ngoài của bị cáo thực hiện trong hoàn cảnh trường tài chính không ổn định, nhiều ngân hàng cũng thực hiện hành vi tương tự, bị cáo có nhân thân rất tốt, có nhiều thành tích, thành khẩn khai báo nên đề nghị các cơ quan chức năng khi tiếp nhận bản án cần xem xét giảm xuống tù có thời hạn cho bị cáo. 

Theo bản án sơ thẩm, cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm đã ra chủ trương, bàn bạc với cựu tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn, chỉ đạo các thuộc cấp ở ngân hàng này chi lãi suất ngoài hợp đồng với khách hàng gửi tiền từ năm 2010-2014. 

Hành vi của ông Thắm, ông Sơn cùng hơn 40 thuộc cấp bị TAND Hà Nội tuyên phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Ông Sơn được xác định đã chiếm đoạt  246 tỷ đồng chăm sóc khách hàng lớn là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN. Ông Sơn bị cấp sơ thẩm tuyên phạm tội Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999), phải nhận mức án tử hình. Ông Thắm bị tuyên tù chung thân.

Ông Thắm, ông Sơn, ông Nguyễn Văn Hoàn (cựu phó tổng giám đốc Oceanbank), bà Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc Oceanbank) còn bị TAND Hà Nội kết tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự 1999). Tổng mức hình phạt chung của ông Hà Văn Thắm là tù chung thân, ông Nguyễn Xuân Sơn tử hình.

Sau bản án sơ thẩm, ông Thắm kháng cáo về hai tội Tham ô và Lạm dụng chức vụ, đề nghị xem xét trách nhiệm dân sự về việc bồi thường hơn 800 tỷ đồng, giảm trừ số tiền phải chịu trách nhiệm xuống chỉ còn hơn 470 tỷ.

Ông Sơn cũng kháng cáo kêu oan hai tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ Các giám đốc hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch đều xin hưởng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, hoặc giảm án... Luật sư của ông Sơn cho biết doanh nhân Nguyễn Trung Hà có thỏa thuận cho vợ ông vay 32 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho mình.

Tuy nhiên VKS không chấp nhận kháng cáo của ông Sơn, ông Thắm, vẫn đề nghị tuyên ông Sơn y án tử hình. Trước khi kết thúc phiên xử tối qua 3/5, chủ tọa cho biết mới chỉ nhận được biên lai chuyển 5 tỷ đồng khắc phục hậu quả từ tài khoản của vợ ông Sơn.

VKS chỉ đề nghị chấp nhận kháng cáo của sáu bị cáo là giám đốc các khối ở hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank.

Các luật sư và nhiều bị cáo cho rằng chưa được VKS đối đáp thỏa đáng với những vấn đề nêu ra trong quá trình tranh tụng.

Theo Công Tâm
Tạp chí SHTT
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com