Toggle navigation
Tòa phúc thẩm tuyên án với ông Đinh La Thăng
14/05/2018 | 07:15 GMT+7
Chia sẻ :
Chiều 15/5, tòa phúc thẩm nhận định không có căn cứ chấp nhận kháng cáo, tuyên y án 13 năm tù với ông Đinh La Thăng.

Ông Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh:TTXVN

Bản án phúc thẩm cho rằng ông Đinh La Thăng lợi dụng vị thế đứng đầu tập đoàn kinh tế nhà nước để làm những việc vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật.

HĐXX nhận định lời khai của cựu tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận và những người có liên quan cho thấy ông Thăng chỉ đạo ký hợp đồng 33 để tạm ứng tiền giúp PVC tháo gỡ khó khăn.

Bản án cho rằng có căn cứ cho thấy việc ông Thăng chỉ định thầu tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trái chỉ đạo của Thủ tướng,  gây sức ép với cấp dưới để chỉ đạo tạm ứng cả nghìn tỷ đồng cho PVC khi chưa có điều khoản thanh toán, hướng dẫn tạm ứng trong hợp đồng.

Tòa phúc thẩm đánh giá "không có căn cứ chấp nhận"việc kháng cáo kêu oan, xin xem xét lại tội danh của ông Đinh La Thăng . Tòa cũng cho rằng lập luận của ông Thăng cùng luật sư không có cơ sở pháp lý; mức án 13 năm tù với ông là phù hợp, không nghiêm khắc nên tuyên y án sơ thẩm.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phùng Đình Thực 6 năm tù, được giảm 3 năm tù so với án sơ thẩm. Tòa nhận định ông Phùng Đình Thực thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát, biết rõ hợp đồng 33 không đủ cơ sở pháp lý nhưng vẫn cùng ông Thăng, và cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh chỉ đạo ký. 

Tòa cho rằng cần thiết áp dụng hình phạt tù giam với ông Thực. Tuy nhiên do hoàn cảnh thực hiện dự án Thái Bình 2 có sự chỉ đạo sát sao của ông Thăng, công việc đã được ủy quyền cho ông Nguyễn Quốc Khánh, có lúc ông Thăng chỉ đạo trực tiếp ông Khánh mà không thông qua ông Thực, hơn nữa ông Thực được nhà nước đánh giá đặc biệt xuất sắc với 70 công trình khoa học, tác giả của ba bằng sáng chế, sức khỏe nhiều vấn đề, gia đình bồi thường một tỷ đồng nên giảm án cho ông Thực từ 9 năm xuống 6 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh được cấp phúc thẩm giảm từ 9 năm tù xuống 7 năm do khắc phục hậu quả nhiều nhất, có nhiều thành tích khoa học, gia đình có công cách mạng.

Tòa giảm một năm tù cho hai bị cáo Vũ Đức Thuận, Lê Đình Mậu; giảm 6 tháng tù với bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến và Nguyễn Ngọc Quý. 

Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Anh Minh, Lương Văn Hòa, Vũ Hồng Chương, Trần Văn Nguyên, Bùi Mạnh Hiển. 

Tòa đánh giá hành vi của nhóm bị cáo phạm tội tham ô là đặc biệt nghiêm trọng, có sự móc nối, hoạt động có tổ chức, vì thế giữ nguyên hình phạt để răn đe, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong tình hình chống tham nhũng hiện nay.

Theo Công Tâm'
Tạp chí SHTT
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com