Toggle navigation
Bị cáo Đinh La Thăng: Tôi không có tội
24/06/2018 | 08:39 GMT+7
Chia sẻ :
Được nói lời sau cùng, Đinh La Thăng vẫn khẳng định bản thân vô tội, không cố ý làm trái. Trong khi đó, các bị cáo còn lại đều nhận tội và tỏ ra ăn năn, mong hưởng khoan hồng.
Ngày 23/6, phiên tòa phúc thẩm xét xử Đinh La Thăng và 6 bị cáo vụ Tập đoàn dầu khí (PVN) mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) kết thúc phần tranh tụng, chuyển sang nghị án.

HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội cho 7 bị cáo được nói lời sau cùng sau 5 ngày xét xử.

Những ngày diễn ra phần xét hỏi và tranh tụng, Đinh La Thăng luôn được HĐXX thẩm vấn cuối. Tuy nhiên, hôm nay, nguyên Chủ tịch PVN là người đầu tiên bước đến bục khai báo.



Đinh La Thăng nói lời sau cùng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TTXVN.

Mở đầu lời nói sau cùng, ông Thăng đánh giá bản thân luôn cố gắng nỗ lực, quyết liệt hành động vì sự phát triển của đất nước. Chia sẻ quãng thời gian 6 năm làm Chủ tịch HĐQT (sau này là HĐTV) PVN, bị cáo 58 tuổi nói ông luôn phấn đấu để cùng lãnh đạo Tập đoàn đưa PVN trở thành đơn vị kinh tế mạnh.

"Trong công việc, tôi luôn nỗ lực cố gắng, không tư lợi", bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ và tái khẳng định, việc PVN đầu tư góp vốn vào Oceanbank là giải pháp tình thế để giải quyết hệ lụy của Ngân hàng Hồng Việt sau khi nhà băng này bị hoãn thành lập.

Tiếp đó, nguyên Chủ tịch PVN cho rằng đầu tư vào Oceanbank là đúng chủ trương, đúng pháp luật và hiệu quả của việc đầu tư đã được khẳng định. Thậm chí, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm cũng đã nêu ra con số chứng minh hiệu quả đó.

Ngưng giọng trong chốc lát, bị cáo Thăng cho rằng việc ông chuyển công tác từ năm 2011, là đã hoàn thành trách nhiệm bảo toàn vốn Nhà nước cho PVN. Tuy nhiên, 2 năm sau đó, Tập đoàn dầu khí vẫn được hưởng cổ tức từ việc đầu tư 800 tỷ vào Oceanbank.

Sau đó, PVN thực hiện chủ trương tái cơ cấu, đã xin thoái vốn nhưng không được đồng ý cho đến khi Ngân hàng Nhà nước được giao tái cơ cấu các tổ chức tài chính.

7 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TTXVN.

Trong hơn nửa giờ trình bày, có lúc, chủ tọa buộc phải ngắt lời bị cáo vì cho rằng ông Thăng tranh luận. Trước khi kết thúc lời nói sau cùng, nguyên Chủ tịch PVN mong muốn tòa phúc thẩm giải quyết vụ án công tâm, khách quan, đúng pháp luật, như những gì Đinh La Thăng đã nói tại phiên tòa sơ thẩm.

"Tôi luôn thượng tôn pháp luật, không cố ý làm trái. Tôi xin khẳng định một lần nữa, tôi không có tội", bị cáo Thăng quả quyết.

Tiếp tục trình bày, bị cáo Ninh Văn Quỳnh thừa nhận sai sót và bày tỏ sự ăn năn, hối hận. Nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn dầu khí biện minh ông ta có sai phạm do năng lực chuyên môn kém và lòng tham khi nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn.

Các bị cáo Phan Đình Đức, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV) cùng bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ tội bởi những gì họ đã cống hiến cho sự nghiệp dầu khí.

Chủ tọa Nguyễn Vinh Quang cho biết, 15h ngày 26/6, tòa tuyên án.

Theo bản án sơ thẩm, TAND Hà Nội tuyên Đinh La Thăng 18 năm tù về tội Cố ý làm trái. 6 bị cáo còn lại lĩnh từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù. Về dân sự, tòa buộc ông Thăng phải bồi thường cho PVN 600 tỷ đồng.

Trong đơn kháng cáo, Đinh La Thăng kiến nghị tòa phúc thẩm xem xét toàn bộ bản án hình sự và bồi thường dân sự. Các bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng Nguyễn Xuân Sơn mong tòa buộc Ninh Văn Quỳnh phải trả lại 200 tỷ đồng của Oceanbank.

Sáng 22/6, khi luận tội, đại diện VKSND Cấp cao đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của 7 bị cáo.

Theo Hồng Nguyên - Hoàng Lam
Zing.vn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com