Toggle navigation
12 người hầu tòa vì cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền
21/08/2018 | 12:20 GMT+7
Chia sẻ :
Các bị cáo thuộc tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời do Đào Minh Quân (sống tại Mỹ, đang bị truy nã) cầm đầu.
Sáng 21/8, Trương Nguyễn Minh Trí, Đỗ Tài Nhân cùng 10 đồng phạm bị TAND TP HCM xét xử về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Các bị cáo được đưa đến tòa khá sớm, an ninh khu vực diễn ra phiên xét xử thắt chặt. Những người tham dự phiên tòa phải xuất trình giấy tờ và được kiểm tra, soi chiếu nghiêm ngặt. Phóng viên báo đài được bố trí ở khu vực riêng, quan sát qua màn hình.

Đỗ Tài Nhân tại tòa sáng nay. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo cáo trạng, tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời được Đào Minh Quân thành lập năm 1990 tại Mỹ, hoạt động chống Nhà nước Việt Nam. 19 năm sau, ông Quân công bố bản "Hiến ước lâm thời" thể hiện cương lĩnh và điều lệ hoạt động nhằm mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bằng bạo động vũ trang, với khẩu hiệu "lấy lại đất tổ, không làm khổ dân".

Từ cuối năm 2013, Đào Minh Quân cùng người trong tổ chức tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Họ cũng lôi kéo thêm người trong nước tham gia; đưa người về Việt Nam kích động khủng bố, rải truyền đơn kêu gọi biểu tình, phá hoại các ngày lễ, Tết của đất nước.

Tổ chức này cũng kêu gọi nhiều người viết phiếu trưng cầu dân ý với nội dung bầu Đào Minh Quân làm Tổng thống đệ tam Việt Nam Cộng Hòa.


12 bị cáo được đưa đến tòa khá sớm. Ảnh: Hữu Khoa.

Tháng 2/2017, tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời đưa Phan Angel, Nguyen James Han về Việt Nam tập hợp các thành viên để thực hiện chống phá nhân dịp lễ 30/4 và 1/5.

Phan Angel liên lạc với Nguyễn Quang Thanh (được phong là tỉnh trưởng Quảng Nam, đã bị TAND tỉnh Bình Định kết án cuối năm ngoái) cùng nhiều người khác để chọn địa điểm tổ chức tuần hành gây rối. Nhóm này đã cung cấp kiềm, bình xịt sơn, in 4.000 truyền đơn nhằm thực hhiện chiến dịch chống phá; lên kế hoạch đột nhập các cơ quan phát thanh để chèn sóng tuyên truyền cho Đào Minh Quân.

Tuy nhiên, toàn bộ kế hoạch của tổ chức này đã bị nhà chức trách Việt Nam vô hiệu. Từ ngày 19/4 đến 17/5/2017, Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM, Long An bắt Trương Nguyễn Minh Trí, Đỗ Tài Nhân cùng 10 người. 

Cơ quan an ninh điều tra kết luận, các bị can đã móc nối 100 người viết đơn tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời, viết phiếu bầu Đào Minh Quân làm tổng thống, thực hiện hoạt động chống phá.

An ninh khu vực tòa được siết chặt. Ảnh: Hữu Khoa.

Trả lời HĐXX, bị cáo Đỗ Tài Nhân thừa nhận đã nghe kích động trên Internet, viết đơn và giới thiệu người khác tham gia tổ chức, cáo trạng truy tố không oan sai. "Bị cáo nhận thức việc làm của mình là vi phạm pháp luật, mong tòa giảm nhẹ hình phạt. Sau này bị cáo trở về sẽ sống tử tế, khuyên người khác không nên tham gia những tổ chức phản động trên mạng", Nhân nói.

Còn Trương Nguyễn Minh Trí khai được Nhân móc nối, sau đó thường xuyên vào các trang youtube, facebook của tổ chức xem livestream về phương châm hoạt động. Anh ta cũng tham gia tuần hành trên đường và nằm trong nhóm hoạt động tuyên truyền.

Bị cáo buộc 5 hành vi, Trí nói rằng cáo trạng truy tố không oan nhưng khung hình phạt quá nặng. "Bị cáo nhận thức được hậu quả gây ra và mong sự khoan hồng của pháp luật", anh ta nói.

Tương tự, Võ Hồng Ngọc, Đỗ Quốc Bảo, Trần Tấn Tài đều thừa nhận tham gia và lôi kéo thêm người vào tổ chức; nhận tiền từ Nhân để làm chi phí đi lại, mua dụng cụ rải truyền đơn... Các bị cáo mong được tòa khoan hồng.

Chiều nay tòa tiếp tục thẩm vấn. 

Hồi đầu năm, Bộ Công an xác định Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời là tổ chức khủng bố; ra quyết định khởi tố bị can, truy nã Đào Minh Quân, Phạm Thị Anh Đào (tức Lisa Phạm, 39 tuổi) và 5 người khác (đều sống tại Mỹ, Canada) về tội Khủng bố chống chính quyền nhân dân theo Điều 84 BLHS.

Theo Lan Ngọc
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com