Toggle navigation
Vẫn thiếu trạm sạc cho xe điện
04/05/2022 | 01:01 GMT+7
Chia sẻ :
Tại các thành phố lớn, số lượng trạm sạc cho xe điện vẫn khá khiêm tốn.
Ảnh: TL.

Gia đình anh Nguyễn Thành Long (quận Tân Phú, TP.HCM) vừa bán chiếc ô tô 4 chỗ ngồi chạy xăng để tậu ô tô điện. Dù thích thú với chiếc xe mới sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường, nhưng phiền một nỗi mỗi lần sạc pin cho xe, anh Long phải qua đường Cộng Hòa (quận Tân Bình). Hiện tại, số lượng trạm sạc ô tô điện ở TP.HCM vẫn còn khiêm tốn. 

Theo bà Trần Minh Ái, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Việt Nam, việc chuyển đổi từ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang chạy điện là xu hướng trên toàn thế giới. Mặc dù Việt Nam là quốc gia đi sau, song tốc độ phát triển xe điện khá nhanh. Thế nhưng, nếu so với tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện chạy xăng, dầu thì nhóm sử dụng phương tiện xanh còn rất thấp. Tại các dự án do Savills quản lý, phương tiện sử dụng điện chỉ chiếm khoảng 2-3%/dự án và đa số là xe máy điện, xe đạp điện, còn xe hơi chiếm tỉ lệ rất nhỏ. 

Một vấn đề đáng quan tâm, theo bà Ái, là tình trạng thiếu trạm sạc chuyên dụng tại các khu chung cư ở đô thị lớn. “Dù tỉ lệ sử dụng phương tiện dùng nhiên liệu xanh còn rất thấp song nhu cầu về trạm sạc tại các khu dân cư là hoàn toàn có thật. Ban đầu, tại nhiều dự án chung cư vẫn có tình trạng người dân sử dụng xe đạp hay xe máy điện mang cục sạc lên căn hộ để tự sạc điện. Nhưng vì việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ nên cư dân được yêu cầu hạn chế mang cục sạc lên căn hộ. Do đó, trong 2 năm qua, Savills đã bố trí một địa điểm sạc tập trung đối với các loại xe đạp điện, xe máy điện nhằm hỗ trợ người dân trong việc sử dụng các phương tiện xanh”, bà Ái nói.

 
Đại diện Savills cho biết Công ty hiện có 2 giải pháp để đáp ứng nhu cầu sạc phương tiện sử dụng điện tại các dự án do đơn vị này quản lý. Thứ nhất là tìm hiểu, hợp tác với các đơn vị cung cấp về trạm sạc trên thị trường. Các đơn vị này sẽ hỗ trợ thiết bị đảm bảo an toàn điện, đóng ngắt điện, chống cháy nổ hay các phần mềm cần đăng ký cho hoạt động tự ngưng khi sạc đầy, tính chi phí sạc. Tuy nhiên, số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trạm sạc hiện chỉ có 2 đơn vị. Savills đã làm việc với cả 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trạm sạc, song khả năng phủ sóng của các dịch vụ này tại những tòa nhà chung cư, văn phòng vẫn còn nhiều hạn chế do các quy định về phòng cháy chữa cháy và thủ tục hành chính của cơ quan chức năng khi thay đổi thiết kế tòa nhà.

Bên cạnh đó, về mặt kinh tế, với tỉ lệ người sử dụng phương tiện chạy bằng điện vẫn còn thấp, dịch vụ trạm sạc cũng không phải là hạng mục quá hấp dẫn để đầu tư. Vì vậy, số doanh nghiệp rót tiền vào lĩnh vực này hiện rất ít.

Thứ 2, Savills đang tự tổ chức bố trí thêm điểm sạc trong các dự án. Những điểm sạc này được quy hoạch tại các khu vực rộng và cách xa phương tiện sử dụng xăng, có thể ở khu vực gần sảnh hoặc sau lưng tòa nhà thay vì bố trí dưới hầm. Các điểm sạc cũng đảm bảo những yêu cầu về kỹ thuật an toàn điện, phòng chống cháy nổ và trong tầm quan sát 24/7 của lực lượng nhân viên, ban quản lý. Tuy nhiên, cách làm này vẫn chỉ là giải pháp tạm thời và đòi hỏi một hệ thống quản lý về việc tự ngắt khi sạc đầy hay tính tiền sạc để đảm bảo tất cả người dân có sử dụng xe điện có thể sử dụng luân phiên.
 
“Chúng tôi hy vọng thời gian tới sẽ có những quy định, hướng dẫn rõ ràng để cư dân có một khu vực sạc an toàn và hợp pháp. Chúng tôi cũng mong muốn có sự tham gia của một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực sạc xe điện”, bà Ái chia sẻ.

Còn theo đại diện của Tập đoàn Vingroup, hiện tại mô hình trạm sạc và cho thuê pin của VinFast đang được xây dựng tại các showroom, đại lý ủy quyền của VinFast và các khu đô thị Vinhomes... Tính đến nay, đơn vị này có khoảng 40.000 cổng sạc và sẽ nâng lên 150.000 cổng sạc vào cuối năm 2022. Trong hầm chung cư, bãi đỗ xe qua đêm, doanh nghiệp bố trí các loại sạc từ 11-30 kW, trong trung tâm thương mại sử dụng trụ sạc từ 30-60 kW, trên cao tốc, quốc lộ thì sử dụng sạc siêu nhanh 250 kW. Hãng cũng sẽ mở rộng hợp tác với đối tác trên toàn quốc để lắp trạm sạc và toàn bộ chi phí vận hành, lắp đặt đều do Vingroup chịu trách nhiệm.

Đối với việc phát triển xe điện, đại diện Vingroup chia sẻ đơn vị này vẫn đang phải chịu lỗ với VinFast. Theo kế hoạch, 2 năm sau, VinFast mới có lãi và số lãi sẽ nằm ở thị trường quốc tế. Còn tại Việt Nam, Vingroup vẫn phải bù lỗ do phải gánh chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho xe điện.

Ảnh: TL
Ảnh: TL.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, thành phố đang thải ra khoảng 38,5 triệu tấn khí CO2 mỗi năm, chiếm 16% lượng phát thải cả nước. Trong đó, nguồn phát thải từ giao thông chiếm đến 45%. Vì vậy, việc xanh hóa hệ thống phương tiện giao thông, phát triển xe sử dụng năng lượng sạch được xem là một nhiệm vụ quan trọng mà thành phố hướng tới.

Tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã công bố cam kết của Việt Nam về việc giảm phát thải khí carbon ở mức bằng 0 (net zero) vào năm 2050. Để hiện thực hóa cam kết này, Việt Nam cần hướng đến đầu tư và sử dụng công nghệ xanh trong mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giao thông.

Theo Đại Việt
Nhịp cầu đầu tư 
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com