Toggle navigation
Dùng sim VinaPhone bị quấy rối đòi nợ
14/05/2018 | 02:08 GMT+7
Chia sẻ :
Thời gian qua nhiều người sử dụng thuê bao di động của của nhà mạng VinaPhone liên tục bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ.

Nhiều người sử dụng thuê bao di động của của nhà mạng VinaPhone liên tục bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) ghi nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng (chủ yếu là thuê bao di động của nhà mạng VinaPhone) về việc bị gọi điện, nhắn tin với mục đích đe dọa, nhắc nợ mặc dù người tiêu dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan.

Người tiêu dùng đã thông báo về việc bị gọi nhầm và đề nghị đơn vị liên hệ kiểm tra lại thông tin để tránh tình trạng tiếp tục gọi điện nhầm. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn tiếp tục bị gọi điện nhắc nợ, một số trường hợp bị gọi điện quấy rối liên tục trong 6 tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc/ngày.

Các hình thức quấy rối này hiện gây ra sự bức xúc và ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày của người tiêu dùng.

Được biết cách thức truy nợ kiểu “khủng bố” điện thoại của các công ty tài chính, cuối năm 2017, đầu năm 2018, dư luận từng xôn xao về trường hợp nghệ sĩ hài Quang Thắng bị đòi nợ dù anh không hề vay mượn gì . Thậm chí, nhân viên đòi nợ còn làm phiền anh vào cả ngày nghỉ lẫn đêm muộn. Dù anh giải thích không vay nợ, bị nhầm số... nhưng nhân viên vẫn không tin còn nói anh “nổ”.

Theo tìm hiểu, hệ thống đòi/nhắc nợ của công ty tài chính được thực hiện tự động, với rất nhiều nhân viên, mỗi người một số khác nhau (để tránh khách hàng chặn số). Do đó, khi hệ thống vẫn ghi nhận nợ, số của khách hàng được tự động chuyển liên tục từ nhân viên này sang nhân viên khác. Chỉ khi khách hàng trả nợ, hệ thống loại khỏi danh sách, khi đó mới không bị làm phiền.

Cũng chính vì hoạt động tự động, nên nếu người vay kê khai khống số điện thoại, bộ phận thẩm định vay thiếu kiểm tra, người có số bị ghi vào hợp đồng dù không vay sẽ thành nạn nhân bị “khủng bố” điện thoại để đòi nợ. Đấy là trường hợp mà nghệ sĩ Quang Thắng và nhiều người bỗng thành “con nợ”.

Cùng với “khủng bố” điện thoại, các nhân viên đòi nợ của công ty tài chính thường nói liên hồi cho hết phần thông báo của mình rồi tắt máy, không cho khách hàng phản hồi, hay ghi nhận phản hồi của khác. Vì vậy, nhiều trường hợp, dù oan ức, tức nghẹn cũng không thể làm được gì.

Nhằm xử lý các trường hợp nêu trên, tránh tình trạng bị quấy rối, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng:

Thứ nhất, trong trường hợp nhân viên liên hệ không cung cấp hoặc không nói rõ tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng cần tìm cách nói chuyện, trao đổi để có thể xác định được tên của đơn vị liên quan.

“Chỉ khi có được thông tin của đơn vị này, người tiêu dùng mới có cơ sở để khiếu nại tới các cơ quan quản lý, từ đó các cơ quan quản lý có cơ sở”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý.

Thứ hai, trong quá trình trao đổi với nhân viên liên hệ, người tiêu dùng cần chủ động đề nghị nhân viên xác nhận lại thông tin về việc thu hồi nợ nhầm đối tượng. Đồng thời, trên cơ sở xác định chính xác tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng có thể tiếp tục liên hệ (thông qua điện thoại hoặc qua email) để đề nghị đơn vị này tiếp nhận và giải quyết vấn đề của người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong trường hợp đã thông báo, đề nghị nhưng vẫn tiếp tục bị gọi điện quấy rối, người tiêu dùng có thể thực hiện khiếu nại về hành vi nêu trên tới cơ quan này.

Nội dung khiếu nại cần cung cấp số điện thoại, họ tên của người tiêu dùng; tên của đơn vị liên quan và tóm tắt nội dung vụ việc của người tiêu dùng và gửi đến Bộ Công Thương.

Báo cáo hoạt động năm 2017 của Cơ quan Bảo vệ tài chính tiêu dùng của Mỹ (Consumer Financial Protection Bureau) cho thấy, khiếu nại về hành vi thu hồi nợ vẫn tiếp tục là nhóm hành vi bị khiếu nại nhiều nhất với số lượng là 84.500 khiếu nại, trong đó, 39% khiếu nại liên quan đến việc thu hồi nợ nhầm, 22% liên quan đến cách thức liên hệ để thu hồi nợ, các hành vi khác bao gồm việc đe dọa, lừa dối người tiêu dùng để thu hồi nợ.

Tại thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam trong những năm gần đây cũng đang ghi nhận số lượng lớn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hành vi thu hồi nợ của các bên liên quan, trong đó, phổ biến là việc người đi vay, bạn bè, người thân của người đi vay liên tục nhận được các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung đe dọa, quấy rối, làm phiền.

Theo Hoàng Linh
Tạp chí SHTT

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com