Toggle navigation
Doanh thu nhà mạng sụt giảm sau quyết định dừng thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số
05/05/2018 | 02:05 GMT+7
Chia sẻ :
Trong tháng 4, sau khi các nhà mạng đồng loạt dừng thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số và dịch vụ của các doanh nghiệp khác thì doanh thu thẻ cào giảm mạnh, chỉ bằng 20% các tháng trước. Ngay cả doanh nghiệp nội dung số cũng kêu bị sụt giảm doanh thu mạnh.
Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 4/2018 của Bộ TT&TT, đại diện ba nhà mạng cho biết, việc thực hiện dừng thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ nội dung có tác động khá lớn tới doanh thu bán thẻ của các nhà mạng.

Cụ thể, theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT, do dừng việc thanh toán thẻ cho các dịch vụ nội dung số trong tháng 4 nên doanh thu bán thẻ cào của VNPT giảm mạnh, chỉ bằng 20% các tháng trước. Tuy nhiên, do các dịch vụ khác tăng trưởng tốt nên doanh thu toàn Tập đoàn VNPT tháng 4 đạt 100% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận tăng 15%. Đối với việc quản lý SIM theo Nghị định 49, VNPT đã thực hiện quản lý SIM, thẻ cào theo đúng quy định Nghị định 49, thực hiện cập nhật thông tin thuê bao. Việc cắt bỏ các SIM rác không ảnh hưởng tới doanh thu vì trước đây khách hàng dùng 2-3 SIM, nay rút lại chỉ tập trung dùng 1 SIM nên cước dịch vụ dồn sang cho 1 SIM này, cũng không ảnh hưởng đến doanh thu của Tập đoàn.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cũng cho hay, giống như VNPT, doanh thu bán thẻ cào của Viettel trong tháng 4 giảm mạnh sau khi nhà mạng thực hiện chặn không cho thẻ cào thanh toán các dịch vụ nội dung không phải do nhà mạng cung cấp. Việc ngăn không cho thanh toán dịch vụ nội dung đã làm doanh thu thẻ cào ngay lập tức giảm mạnh. Tuy nhiên, doanh thu toàn tập đoàn Viettel cơ bản ngang bằng cùng kỳ năm ngoái, nộp ngân sách tháng 4 đạt 2.600 tỷ đồng, lũy kế nộp ngân sách đạt 33,4% kế hoạch cả năm. Trong thời gian tới Viettel tiếp tục hoàn thiện số liệu thông tin thuê bao theo Nghị định 49.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho biết, giống như 2 nhà mạng VinaPhone và VNPT việc dừng không cho dùng thẻ cào thanh toán các dịch vụ của đơn vị khác đã làm sụt giảm doanh thu bán thẻ cào khá lớn. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 4, MobiFone đạt doanh thu hợp nhất đạt 27% kế hoạch, bằng 100% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận đạt 28% kế hoạch. Hiện MobiFone còn hơn 2 triệu thuê bao cần bổ sung thông tin theo Nghị định 49.

Ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VTC cho biết thêm, việc dừng thanh toán thẻ cào của các nhà mạng trong tháng 4 ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu dịch vụ của VTC. VTC là đơn vị kinh doanh dịch vụ nội dung số, việc dùng thẻ cào trong thanh toán dịch vụ nội dung số và truyền hình chiếm tỷ trọng rất lớn và là kênh thanh toán gần như chủ yếu của VTC. Hồi năm 2017, VTC đã bị tác động bởi chính sách chặn thanh toán của Google và Apple tới doanh thu từ kênh thanh toán quốc tế, nay tiếp tục bị chặn kênh thanh toán trong nước, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn tới kết quả sản xuất kinh doanh năm nay. Lũy kế lợi nhuận của Tổng công ty VTC từ đầu năm tới hết tháng 4 đạt 30% kế hoạch, doanh thu đạt 28% kế hoạch, nhưng chắc chắn việc chặn kênh thanh toán thẻ cào sẽ ảnh hưởng tới doanh thu và lợi nhuận của VTC trong các tháng tiếp theo.



Liên quan đến các ý kiến trên của ba nhà mạng, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT tại các cuộc họp trước đây, thẻ cào viễn thông sẽ dừng không cho thanh toán các sản phẩm dịch vụ bất hợp pháp, còn các sản phẩm hợp pháp thì cần có cơ chế hướng dẫn. Tuy nhiên, thay vì hướng dẫn cho các đơn vị sử dụng thanh toán các dịch vụ hợp pháp thì một số nhà mạng đã đưa thông tin sai đến dư luận và dừng không cho thanh toán. Dẫn đến việc trước đây thì không quản lý gì, nay khi thấy phải dừng thì quay ra kêu khó khăn cho doanh nghiệp. Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị các đơn vị mạnh dạn tham mưu cho lãnh đạo Bộ tìm cách tháo gỡ, nếu thanh toán cho các dịch vụ không hợp pháp, sai trái thì mới ngăn chặn.

“Cần phải tách bạch chuyện quá khứ xảy ra và tới đây sẽ bàn bạc tìm cách quản lý cho phù hợp”, vị đại diện phát biểu.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục viễn thông cũng cho rằng, quản lý thẻ cào cho thanh toán các dịch vụ ngoài viễn thông là vấn đề phức tạp. Gốc của thẻ cào là dùng thanh toán dịch vụ viễn thông, sau đó được dùng rộng rãi để chi trả cho rất nhiều dịch vụ khác ngoài phạm vi dịch vụ viễn thông. Đây là vấn đề quản lý nằm ngoài phạm vi của Cục Viễn thông, hiện Cục đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước sau đó xin ý kiến Bộ Tư pháp. Cục sẽ làm đầu mối tổng hợp các ý kiến và có kiến nghị với Lãnh đạo Bộ về khả năng có thể dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ khác hay không, nếu có thì trong phạm vi thế nào. Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng cùng nghiên cứu, đề xuất với Cục biện pháp quản lý thẻ cào cho phù hợp.

Theo Khôi Nguyên
Ictnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com