Toggle navigation
Đi 'chợ online' sắm Tết Nguyên Đán thời đại 4.0
25/01/2019 | 03:09 GMT+7
Chia sẻ :
Đi "chợ online" đang trở thành một xu hướng tiêu dùng mới do đáp ứng được nhu cầu mua bán nhanh gọn trong thời điểm cận Tết Nguyên Đán 2019.

Đi chợ online đang là xu hướng hiện hành của nhiều đối tượng khách hàng.

Chợ online nhộn nhịp vào mùa Tết

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã đáp ứng được sự nhanh gọn, thuận tiện, phong phú về mặt hàng hóa - giá cả và phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Do vậy, việc mua sắm online đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt, nhất là vào thời điểm năm hết Tết đến đang cận kề. 

Theo đánh giá của VECOM (Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam) diễn ra vào ngày 14/3/2018 tại Hà Nội, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. 

Chợ online ngày Tết đầy ắp các loại hàng hóa từ quần áo, đồ gia dụng, các loại thực phẩm, đồ điện tử... được rao bán với mức giá rất đa dạng. Ngoài khu "chợ facebook, zalo" quen thuộc, người tiêu dùng còn có thêm sự lựa chọn từ các trang thương mại điện tử phổ biến như: Lazada, Shopee, Sendo, Adayroi, Tiki... Hầu hết các trang thương mại điện tử đều kinh doanh đa dạng hàng hóa từ bánh kẹo, đồ ăn vặt; thực phẩm khô; nước giải khát cho đến rau, củ, quả; gạo, đường; hàng may mặc...

Anh Nguyễn Văn Hà (Nguyễn Khuyến, Hà Nội) cho biết: "Năm nào tôi cũng bảo các con chọn quần áo trên mạng rồi đặt mua online luôn vì tôi khá bận và cũng không có con mắt thẩm mỹ. Tết này tôi cũng đặt mua thực phẩm trên mạng hết khoảng 3 triệu đồng, chủ yếu là bia, các loại bánh kẹo và đồ ăn linh tinh. Đối với cánh đàn ông như tôi thì việc mua bán online diễn ra khá thường xuyên, kể cả ngày thường."

Theo tìm hiểu của PV, nhằm gợi không khí ngày Tết truyền thống và rút ngắn khoảng cánh giữa chợ truyền thống và chợ online, các trang thương mại điện tử đã xuất hiện với giao diện Tết ngập tràn sắc đỏ vàng đặc trưng với hình ảnh hoa đào mai khoe sắc. Bên cạnh đó, các khu chợ kết hợp chương trình khuyến mãi khá hấp dân. 

Chuỗi siêu thị VinMart mang tới những chương trình khuyến mãi như giá sốc 3 miền, giảm giá sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng. Tương tự, trang thương mại điện tử Adayroi.vn cũng chạy các chương trình cuối năm như: "Tết lai rai"; "Tết tình thân", "Tết nhâm nhi" tùy theo nhu cầu khách hàng. Chỉ cần bỏ ra chút thời gian lựa chọn và một vài thao tác "nhấp chuột", khách hàng có thể ung dung ngồi ở nhà đợi nhân viên giao hàng.

Các trang thương mại điện tử thiết kế giao diện với màu sắc rực rỡ, kèm theo nhiều chương trình giảm giá thu hút khách hàng.

Chị Nguyễn Ngọc Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự: "Giá cả công khai trên các trang mạng cũng tương đương nhau và khá hợp lý, nhiều khi đỡ phải mặc cả như ngoài chợ truyền thống. Mua nhiều hàng còn được giảm giá hoặc có quà tặng, đây cũng là điểm khiến mình hài lòng hơn so với chợ truyền thống."

Bạn Đặng Nhật Nam (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội), chủ một cửa hàng bánh kẹo chia sẻ: "Khoảng đầu tháng 1 cửa hàng mình đã bước vào vụ Tết, hàng hóa chủ yếu là đồ ăn handmade và một số khác là nhập khẩu. Khách hàng đặt mua rất nhiều hoa quả sấy, bánh ngọt và nhiều nhất là mứt handmade qua trang facebook của cửa hàng. Hầu như cuối năm mọi người đều bận rộn nên nếu khách đến mua trực tiếp khoảng 10 người thì khách mua online phải đến 30 người."

Nhật Nam cho biết thêm, thông thường khách hàng sẽ chọn cách thanh toán với nhân viên giao hàng khi hàng đã đến tay để vừa đảm bảo an toàn, vừa kiểm tra được hàng hóa trước khi thanh toán.  

Vận chuyển hàng Tết bước vào giai đoạn "cao điểm"

Do hoạt động vận chuyển hàng hóa diễn ra sôi nổi trên mọi tuyến đường nên tình trạng ách tắc giao thông những ngày cận Tết Nguyên Đán 2019 tăng cao vào nhiều thời điểm trong ngày. Cũng theo đó hàng hóa đến tay người nhận bị chậm hơn so với thời gian dự kiến. 

Khối lượng hàng hóa tăng đột biến, vì thế các đơn vị gửi hàng nhanh thường sẽ đẩy giá cước lên cao. Một số doanh nghiệp gửi hàng nhanh uy tín muốn giữ khách hàng nên chỉ tăng nhẹ cước vận tải do biến động của thị trường.

Tại hầu hết các shop online, đơn hàng đổ về nườm nượp và phí ship cũng được các chủ hàng thông báo tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Ngày bình thường, phí ship hàng chỉ rơi vào 15 - 20.000 đồng/km. Tuy nhiên thời điểm cận Tết, giá ship đẩy lên 30 - 45.000 đồng/km. Không những thế, nhiều shipper (người giao hàng) tuyên bố chỉ nhận đơn hàng trên 200.000 đồng trở lên.   

Chị Nguyễn Phương Anh, chủ cửa hàng mỹ phẩm trên phố Giảng Võ cho biết: "Theo mình thì tình trạng tăng giá ship hay không thuê được ship dịp Tết năm nào cũng diễn ra. Đầu tháng 1 bắt đầu bước vào vụ Tết, mỗi ngày cửa hàng mình tăng lên khoảng 50 đơn hàng. Một số shipper không nhận đơn dưới 200.000 đồng nên mình cũng đành đi chuyển hàng cho khách cả ngày ngoài đường. Vài ngày nữa là Tết rồi nên shop mình đành từ chối đơn hàng đi các tỉnh ngoại thành do đường xá xa xôi và nhân viên giao hàng cũng không nhận vì phải xử lý nốt các đơn tồn đọng." 

Một số chủ cửa hàng cho biết, tình trạng quá tải chủ yếu diễn ra vào các ngày từ 20 âm lịch - 30 Tết. Nguồn shipper từ các công ty uy tín không đủ đáp ứng nên nhiều cửa hàng đành phải thuê ship bên ngoài, vì thế phí giao hàng bị đẩy lên cao. Một vài khách chưa nắm rõ thông tin giao dịch nên khi hàng được chuyển tới lại xảy ra chuyện vướng mắc tiền nong dẫn đến tình trạng hàng hóa quay đầu.  

Theo Mai Hiền
Sức Khỏe Cộng Đồng
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com