Toggle navigation
Ưu tiên việc dạy tiếng Việt cho con em cộng đồng người Việt tại Odessa-Ukraine
29/06/2021 | 03:00 GMT+7
Chia sẻ :
Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đặc biệt nhấn mạnh công tác dạy học tiếng Việt và chỉ đạo Đảng ủy, Ban chấp hành Hội người Việt phải ưu tiên việc giảng dạy tiếng Việt cho các cháu lên hàng đầu, khôi phục lại các lớp Tiếng Việt tại các cụm dân cư.
Chiều ngày 25/06/2021 tại văn phòng Hội Người Việt Nam tại Odessa, Ukraine, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch và Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã có buổi làm việc với cộng đồng người Việt tại Odessa. Đại sức nhấn mạnh việc ưu tiên dạy tiếng Việt cho con em trong cộng đồng nhằm giữ gìn truyền thống văn hóa và phát huy bản sắc dân tộc.

Tham dự cuộc gặp có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ukraine, kiêm nhiệm Moldova Nguyễn Hồng Thạch; đại diện các phòng, ban của Đại sứ quán; Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Odessa Nguyễn Văn Khanh và các cán bộ trong Văn phòng lãnh sự danh dự; Đảng ủy bộ phận Odessa cùng đại diện Ban chấp hành các Hội đoàn người Việt Nam tại Odessa.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch tại buổi làm việc với Hội người Việt Nam tại Odesa.

Mở đầu cuộc gặp, Chủ tịch Hội Nguyễn Như Mạnh thay mặt BCH Hội người Việt Nam tại Odessa báo cáo về cơ cấu tổ chức Hội, tình hình chung của cộng đồng, những hoạt động đối ngoại tại địa phương trong thời gian qua. Về công tác phòng trống dịch bệnh Covid trong cộng đồng, ông Mạnh vui mừng thông báo hiện tại đã không còn ca nhiễm nào trong cộng đồng, nhiều bà con đã được tiêm chủng. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất trước mắt là vấn đề kinh doanh của bà con tại chợ. Một số bà con đã chuyển đổi sang hình thức kinh doanh khác.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Đức - Phó chủ tịch Hội người Việt Nam báo cáo công tác nội bộ, hoạt động của các Hội đồng hương, tình hình an ninh tại các cụm dân cư và một số những tồn đọng trong công tác hòa giải.Về tình hình chung, ông Đức đánh giá BCH Hội cơ bản bám sát công việc, các chi Hội trưởng nắm bắt tốt tình hình trong cum dân cư để BCH Hội có những hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời. Đặc biệt, qua công tác hòa giải, niềm tin vào Hội càng được củng cố.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch phát biểu đánh giá cao vai trò và hoạt động của Hội người Việt Nam tại Odesa, ghi nhận những đóng góp tích cực trong hoạt động đối ngoại, công tác phòng chống dịch bệnh cộng đồng, từ thiện và bảo vệ quyền lợi hội viên. Đại sứ đề nghị phát huy hơn nữa vai trò và hiệu quả của phương pháp hòa giải để không ảnh hưởng đến quan hệ với sở tại và hình ảnh đất nước. Đại sứ cho rằng, những khó khăn đang từng bước được khắc phục, nhưng Hội cần sớm vận động và khuyến khích bà con mở rộng mô hình kinh doanh; chuyển đổi những hình thức làm ăn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm sang ổn định và bền vững.  

Lễ khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Odesa, Ukraine.

Trong không khí thẳng thắn, chân thành, cởi mở của buổi làm việc, Đại sứ đặc biệt nhấn mạnh công tác dạy học tiếng Việt và chỉ đạo Đảng ủy, Ban chấp hành Hội người Việt phải ưu tiên việc giảng dạy tiếng Việt cho các cháu lên hàng đầu, khôi phục lại các lớp Tiếng Việt tại các cụm dân cư. Nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát thì có thể tổ chức các lớp học online để giúp các cháu biết nói Tiếng Việt, giữ gìn văn hóa và phát huy bản sắc dân tộc.

Đại sứ nhấn mạnh Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Odessa sẽ là cầu nối mới và là cơ quan thường trực của Đại sứ quán, cùng với các hoạt động của Hội sẽ là sự cộng hưởng góp phần to lớn vào việc hỗ trợ bà con làm ăn sinh sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và nâng cao vị thế người Việt tại đây.

Cũng trong buổi làm việc, cán bộ đoàn công tác Đại sứ quán phụ trách từng bộ phận đã trao đổi, giải đáp những tồn đọng được đặt ra như giấy tờ, bảo hộ công dân, hỗ trợ những doanh nhân về nước để duy trì và khôi phục lại việc đưa hàng hóa Việt Nam sang Ukraine như trước đại dịch.

Kết thúc buổi làm việc, nhân chuyến thăm và làm việc tại địa phương, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch thay mặt đoàn công tác Đại sứ quan trao tiền và quà nhằm ủng hộ cho hoạt động Hội người Việt Nam tỉnh Odessa.

Trước đó, sáng 25/06/2021 tại Làng Sen (Odesa) đã diễn ra lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Odesa. Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ukraine, kiêm nhiệm Moldova Nguyễn Hồng Thạch cùng phu nhân, và đại diện các phòng, ban của Đại sứ quán, cùng các lãnh đạo tỉnh Odesa và thành phố Odesa, các cơ quan, Hội đoàn của Ukraine tại Odesa. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết, việc mở Văn phòng Lãnh sự Việt Nam tại Odesa là biểu hiện sinh động, thể hiện Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống, hữu nghị với Ukraine và mong muốn phát triển mạnh mẽ tất cả các kênh hợp tác giữa hai nước; chúc mừng ông Nguyễn Văn Khanh là Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Ukraine. Đại sứ nhấn mạnh việc Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn lựa chọn bổ nhiệm ông là sự công nhận uy tín của ông với cộng đồng cũng như chính quyền Thành phố Odesa; đồng thời Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng, trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Khanh cùng Văn phòng Lãnh sự danh dự sẽ có đóng góp tích cực cho việc củng cố, tăng cường mối quan hệ Ucraina-Việt Nam, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Odessa phát triển vững mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho lợi ích của hai nước./.

PV/VOV-Moscow
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com