Toggle navigation
Thái Lan: Chính phủ nhận trách nhiệm sự cố Covid-19 tại Rayong, tạm cấm nhập cảnh với cán bộ ngoại giao nước ngoài.
14/07/2020 | 09:51 GMT+7
Chia sẻ :
Sự cố một sĩ quan thuộc phái đoàn quân sự Ai Cập và thành viên  gia đình một cán bộ ngoại giao Sudan bị nhiễm Covid-19 mà không  đi cách ly từ khi nhập cảnh đã bộc lộ những lỗ hổng đáng quan ngại trong quy trình phòng chống dịch của Thái Lan. Chính quyền nước này đã nhận trách nhiệm về những sự cố này và tạm thời ra lệnh cấm nhập cảnh với các quan chức ngoại giao nước ngoài cũng như những doanh nhân tới Thái Lan công tác.
Dr Taweesilp Visanuyothin, spokesman of the Centre for Covid-19 Situation Administration, speaks to reporters at Government House in Bangkok. (CCSA photo)
Bác sĩ Taweesin Visanuyothin, phát ngôn viên trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), tại buổi họp báo ở tòa nhà chính phủ, thủ đô Bangko. Ảnh: CCSA

Đại sứ quán Ai Cập tại Thái Lan và CCSA chịu trách nhiệm về sự cố tại Rayong.

Ngày thứ Ba vừa qua, chính phủ Thái Lan ra thông báo cho biết Đại sứ quán Ai Cập đã tìm cách né tránh cách ly cho phái đoàn quân sự 31 người khi tới thăm tỉnh Rayong, Thái Lan. Điều này khiến cho 1,889 người dân địa phương phải cách ly tại nhà sau khi tới các trung tâm mua sắm mà một thành viên bị nhiễm Covid-19 trong đoàn đã ghé qua. 

Bác sĩ Taweesin Visanuyothin quy trách nhiệm cho Đại sứ quán Ai Cập tại Thái Lan trong việc sắp xếp khách sạn lưu trú cho phái đoàn thay vì đưa tới các khu cách ly tập trung.

“Quy định của chúng ta yêu cầu phải có cách ly nhưng phía đại sứ quán đã liên hệ trực tiếp với khách sạn. Các cán bộ an ninh và y tế chỉ biết về sự việc này sau khi nó đã diễn ra và đã nỗ lực tìm cách xử lý”, ông nói. 

Phái đoàn quân sự có lịch trình đi lại khá phức tạp, bên cạnh việc đi lại giữa nhiều quốc gia thì đoàn cũng ghé thăm nhiều nơi ở Rayong.

Cụ thể, 11 giờ sáng ngày 10/7, 27 trong số 31 thành viên trong đoàn đã đi bộ tới trung tâm mua sắm Laemtong và ở lại đây tới khoảng 3 giờ chiều. 4 người còn lại bắt tắc xi tới một trung tâm thương mại khác có tên Centralplaza Rayong và mua sắm từ 2 giờ đến 6 giờ chiều cùng ngày.

Sau khi nắm được thông tin về sự bất hợp tác của phái đoàn này, những cán bộ điều tra của tỉnh đã thuyết phục họ tiến hành xét nghiệm Covid-19. Sau khi liên lạc với đại sứ quán, phái đoàn đã đồng ý cho xét nghiệm trước khi trở về Ai Cập vào hồi 11.30 sáng ngày 11/7.

Thông tin từ CCSA cho hay không phải tất cả các thành viên trong đoàn đều đeo khẩu trang đúng cách. Sau sự cố, có 9 người dân địa phương được coi là có nguy cơ lây nhiễm cao bao gồm 2 lái xe của sân bay Utapao và 7 nhân viên khách sạn nơi họ lưu trú.

Bên cạnh đó, ứng dụng chống dịch Thaichana của Thái Lan cũng ghi nhận 394 người đã tới TTTM Laemtong và 1,488 người đã tới TTTM CentralPlaza Rayong cùng thời điểm với các thành viên phái đoàn này. Tất cả các trường hợp này  đều được yêu cầu cách ly tại nhà và đi xét nghiệm Covid-19. 

Bác sĩ Taweesin thừa nhận CCSA cũng phải chịu trách nhiệm về sự cố này và sẽ nỗ lực để cải thiện, thắt chặt lại quy trình chống dịch. CCSA cũng mong muốn những người nhập cảnh chỉ đi qua cửa khẩu sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok thay vì Utapao, Rayong. Thông thường những phái đoàn như thế này sẽ được cách ly ngay tại khách sạn Novotel Bangkok nằm trong khuôn viên sân bay Suvarnabhumi, ông bổ sung.

Cũng vì sự cố  này mà CCSA đã hủy toàn bộ 8 chuyến bay quân sự của Ai Cập dự kiến sẽ tới Thái Lan vào các ngày 17-20 và 25-29 tháng Bảy, ông nói.

“Chúng tôi thành thực xin lỗi người dân vì những gì dã xảy ra ở Rayong, nơi hiện có hơn 1,000 đang phải đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh và hơn 10 trường học phải đóng cửa,” bác sĩ Taweesin nói.

Tạm cấm nhập cảnh với cán bộ ngoại giao và doanh nhân người nước ngoài.

A disease control official directs returnees at Bangkok's Suvarnabhumi airport. The government has suspended the arrivals of privileged foreign visitors following the discovery of Covid-19 infection in the Sudanese attache's family after they arrived from Khartoum. (Photo: Arnun Chonmahatrakool)
Nhân viên phòng chống dịch hướng dẫn những người hồi hương nhập cảnh ở sân bay Suvarnabhumi, thủ đô Bangkok. Chính phủ Thái Lan vừa ra lệnh cấm nhập cảnh với các khách nước ngoài ưu tiên sau khi phát hiện một thành viên trong gia đình cán bộ ngoại giao Sudan bị dương tính với Covid-19. Ảnh: Arnun Chonmahatrakool.

Bên cạnh sự cố diễn ra ở Rayong, việc con gái một cán bộ ngoại giao Sudan bị nhiễm Covid-19 cũng buộc chính phủ Thái Lan phải ra lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với các cán bộ ngoại giao và các doanh nhân nước ngoài. 

Trước khi có các sự việc này, những khách mời đặc biệt của thủ tướng và các chuyên gia giám sát tình trạng khẩn cấp của Thái Lan đã được mời tới quốc gia này. Những doanh nhân lưu trú ngắn ngày cũng được phép nhập cảnh từ 1/7. 

Tuy nhiên kể từ hôm nay, các nhân viên ngoại giao và gia đình cũng sẽ phải đi cách ly tại các khu cách ly riêng biệt do chính phủ Thái Lan sắp xếp. Sẽ là quá nguy hiểm nếu để họ tự cách ly trong các đại sứ quán, bác sĩ Taweesin nói. 

Phản ứng này của CCSA được đưa ra sau khi cô con gái 9  tuổi của nhân viên ngoại giao Sudan được phát hiện dương tính với Covid-19. 

Trước khi tới Thái Lan, tất cả các thành viên trong gia đình đã đi xét nghiệm Covid-19 vào ngày 7/7 và có kết quả âm tính. Họ sau đó nhập cảnh vào Thái Lan vào hồi 5.40 sáng ngày 10/7. 

Cả nhà đã về nơi ở tại khu chung cư One X, đường Sukhumvit vào hồi 9.25 sáng cùng ngày. Cùng chuyến bay với họ là 245 công dân Thái hồi hương.

Khi nhập cảnh, các thành viên trong gia đình đều không có bất cứ triệu chứng gì nhưng vẫn được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Kết quả xét nghiệm sáng ngày hôm sau đã cho thấy cô con gái lớn bị dương tính.

Cô đã lập tức được bố đưa tới một bệnh viện ở thủ đô Bangkok. Tại đây, kết quả xét nghiệm lần hai cũng là dương tính . 

Ngày 11/7, cô bé được  chuẩn đoán bị viêm phổi và được chuyển tới bệnh viện nhi Queen Sirikit một ngày sau đó. Cùng ngày, các thành viên khác trong gia đình cũng đã chuyển vào ở trong khuôn viên đại sứ quán Sudan ở Soi Suan Phlu, Bangkok. 

Trước đó, gia đình này đã ở tầng 19 của chung cư One X, nơi có tổng cộng 329 căn hộ. 70% cư dân của tòa nhà  là người nước ngoài, 50% trong số họ có đeo khẩu trang trong khi sử dụng thang máy, bác sĩ Taweesin thông báo.

7 người được coi là có nguy cơ lây nhiễm cao bao gồm bố mẹ và em gái, một lái xe limousine, 2 nhân viên lái xe tại sân bay và một nhân viên sứ quán Sudan.

15 người khác có nguy cơ thấp do sử dụng chung thang máy với gia đình này. Toàn bộ gia đình sẽ được xét nghiệm một lần nữa vào ngày thứ Tư.

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp,
Nguồn:
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com