Toggle navigation
Những người Việt làm đại sứ cộng đồng cho Asian Cup ở UAE
08/01/2019 | 12:52 GMT+7
Chia sẻ :
Khoảng 10 người Việt đang cùng hàng trăm đại sứ cộng đồng từ 61 quốc gia quảng bá cho Asian Cup thông qua các hoạt động tập thể và tương tác trên mạng.

Anh Trần Thế Tâm (trái) và anh Phạm Xuân Thanh tại lễ khai mạc Asian Cup 2019 hôm 5/1. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi Asian Cup 2019 chuẩn bị khởi tranh ở Abu Dhabi hôm 5/1, anh Trần Thế Tâm được Ủy ban Tổ chức Địa phương (LOC) của giải giao một loạt nhiệm vụ: chụp ảnh cùng cổ động viên của đội bạn, quay video về không khí trên sân vận động, tham gia hoạt động ở "fan zone" dành cho người hâm mộ...

Anh là một trong ba người Việt ở tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và một trong khoảng 10 người Việt toàn cầu đang tham gia làm đại sứ bóng đá cộng đồng, được gọi là "playmaker", cho Asian Cup. Đây là sáng kiến của ban tổ chức giải vô địch bóng đá châu Á nhằm nâng cao nhận thức và tương tác của người dân về Asian Cup, đồng thời thúc đẩy giao lưu giữa cộng đồng các nước tham dự theo tinh thần "Mang châu Á lại gần nhau hơn".

"Các tiêu chí tuyển chọn playmaker của LOC là tối thiểu 14 tuổi, đam mê bóng đá, nhân cách tốt, đến từ một trong các đội bóng tham gia giải, có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, hòa đồng, thích giao lưu...", anh Tâm chia sẻ với VnExpress. "Mình được chọn vì tuyển Việt Nam là một trong những đội bóng tham gia giải và ban tổ chức rất khuyến khích những playmaker từ những cộng đồng thiểu số tại UAE".

Nhiệm vụ chính của các playmaker như anh Tâm là tự tạo ra và quảng bá các nội dung của giải đấu, hoặc tiếp nhận các nội dung từ ban tổ chức và quảng bá trên các kênh mạng xã hội. Họ nhận nhiệm vụ của ban tổ chức qua một ứng dụng mang tên Greenfly, sáng tạo nội dung trên nền tảng này và ban tổ chức sẽ thông qua đó để đánh giá hiệu quả hoạt động của playmaker. Ngoài ra, các đại sứ còn tham gia nhiều hoạt động triển lãm, giới thiệu giải, giao lưu văn hóa, tham dự các trận đấu...

Anh Trần Thế Tâm (ngoài cùng bên phải) và anh Đặng Viết Quang (ngoài cùng bên trái) cùng các playmaker tham gia chương trình quảng bá Asian Cup ở trường học tại UAE. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tự nhận tiếng nói của mình vẫn còn khiêm tốn, kể từ khi tham gia mạng lưới này vào tháng 9/2018, anh đã có cơ hội tham dự nhiều hoạt động đồng hành Asian Cup như giải bóng đá cộng đồng, sự kiện đếm ngược 100 ngày đến lễ khai mạc, giao lưu với cổ động viên các nước trước giải đấu...

"Do công việc bận rộn nên bên cạnh việc hướng dẫn mọi người mua vé, theo dõi các trận đấu, cập nhật các tin tức của giải, tôi chủ yếu chỉ ghi chép, chụp ảnh các hoạt động và chia sẻ trên Facebook cá nhân cùng các trang cộng đồng", anh Tâm, người đã sống ở Abu Dhabi 4 năm, kể.

Anh Đặng Viết Quang, đại diện ban liên lạc người Việt tại UAE, cho hay từ giữa tháng 6/2018, LOC đã liên hệ với hội để kêu gọi các tình nguyện viên tham gia làm đại sứ cộng đồng cho Asian Cup. Dù không có nhiều thời gian hoạt động trực tuyến, anh là một trong những playmaker tích cực trên vai trò tổ chức các chương trình hưởng ứng giải đấu trong cộng đồng người Việt như giải bóng đá cộng đồng, đón đội tuyển Việt Nam đến UAE hôm 5/1 và chương trình biểu diễn nghệ thuật cổ vũ cho đội tuyển vào tối nay. 

"Thành lập mạng lưới playmaker là ý tưởng rất tốt để thu hút sự quan tâm của công chúng, đặc biệt tại một quốc gia có rất nhiều người nhập cư đến từ các nơi khác nhau mà bóng đá không phải là môn thể thao được quan tâm nhất", anh Quang, người đã sống ở UAE 6 năm và đang làm việc tại trường đại học Khalifa ở Abu Dhabi, nói. "Các playmaker có rất nhiều hoạt động chung như chụp ảnh, quay phim, tham gia các buổi huấn luyện ngắn với chuyên gia về vai trò này và cách thức thực hiện. Chúng tôi cũng cập nhật thông tin về giải đấu tới bạn bè cả người Việt lẫn người nước ngoài, hướng dẫn và hỗ trợ họ mua vé".

Playmaker Việt Nam và các nước tại một hoạt động chung tháng trước. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Phạm Xuân Thanh, một người Việt khác ở Abu Dhabi, cũng tham gia mạng lưới playmaker trong vai trò nhiếp ảnh từ giữa tháng trước với mong muốn lớn nhất là góp phần quảng bá về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Anh chụp ảnh cho sự kiện tiền khai mạc Asian Cup và thành lập đội bóng của người Việt Nam tại UAE giao lưu với các nước khác. 

"Mô hình playmaker rất thiết thực, đúng theo khẩu hiệu 'Mang châu Á lại gần nhau hơn' của Asian Cup. Các hoạt động của ban tổ chức luôn hướng tới sự đoàn kết của các quốc gia tham gia giải đấu", anh Thanh, giám sát sản xuất của một công ty đóng tàu biển, nói. "Hầu như trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, các phương tiện công cộng ở UAE đều có các khẩu hiệu này, cũng là mục tiêu mà các playmaker hướng tới và thực hiện". 

Theo anh Tâm, mạng lưới playmaker của Asian Cup hiện có khoảng 600 thành viên đến từ 61 quốc gia, trong đó nhỏ nhất là 14 tuổi, lớn nhất là 54 tuổi. Họ có thể cổ vũ cho đội tuyển của nước mình hoặc bất kỳ đội bóng nào yêu thích.

Ngoài những người đam mê bóng đá thông thường, các playmaker cũng gồm nhiều diễn giả, người nổi tiếng, vận động viên chuyên nghiệp... Những người hoạt động hiệu quả sẽ được ban tổ chức tặng thưởng.

"Sáng kiến tuyển dụng các đại sứ bóng đá cộng đồng rất thú vị và độc đáo. Các thông tin của giải đấu được truyền tải đa dạng bênh cạnh các kênh quảng bá chính thức, nhờ đó thông tin được địa phương hóa và chia sẻ sâu đến cộng đồng", anh Tâm nói. 

Đội bóng đá của người Việt tại UAE tham gia giải đấu nghiệp dư với các nước khác tiền Asian Cup. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cộng đồng người Việt tại UAE đang rất mong chờ trận ra quân vào tối 8/1 của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ Iraq. Trên vai trò playmaker, anh Tâm, anh Thanh và anh Quang đã hướng dẫn cụ thể người hâm mộ Việt Nam cách thức mua vé, thông tin về thời gian, địa điểm của trận đấu, cách thức đi lại và những vật dụng được phép mang vào sân Zayed Sports City.

"Việc đội tuyển vô địch AFF Cup 2018 ngay trước giải đấu này càng làm tôi phấn chấn hơn trên vai trò một đại sứ của cộng đồng người Việt tại UAE ở Asian Cup", anh Tâm hào hứng nói. "Những năm trước vào thời điểm này, người Việt ở UAE thường tổ chức đón Tết sớm nhưng năm nay, nhờ giải đấu này và đội tuyển Việt Nam, chúng tôi cảm giác như có một lễ hội đón Tết khác".

Theo Anh Ngọc
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com