Toggle navigation
Người mẹ gốc Việt kể về vụ cháy khiến bốn bà cháu thiệt mạng ở Texas
24/02/2021 | 06:58 GMT+7
Chia sẻ :
"Tôi chỉ biết đứng đó la hét, gào thét và gọi tên con, hy vọng chúng sẽ chạy ra khỏi phòng và nhảy xuống để chúng tôi có thể thoát ra ngoài", chị Jackie kể về đêm xảy ra thảm kịch.
Khi nhà bà Loan Le ở ngoại ô Suga Land, Texas, mất điện hôm 15/2, bà đến ở nhà con gái, Jackie Pham Nguyen, cách đó gần chục cây số.

Nhà chị Jackie vẫn có điện và ba con của chị - Olivia 11 tuổi, Edison 8 tuổi và Colette 5 tuổi - rất thích chơi với bà ngoại.

Tình trạng mất điện, mất nước đã làm tê liệt Texas giữa trận bão tuyết kéo nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, và buộc nhiều gia đình như nhà chị Jackie phải tìm mọi cách để sưởi ấm.

"Chúng tôi nghĩ chúng tôi thực sự may mắn vì chúng tôi vẫn có điện cho đến đầu giờ tối hôm đó", chị Jackie nói.

chay nha giet chet 4 ba chau o texas anh 1
Bà Loan Le và ba cháu - Collete, Edison và Olivia. Ảnh: Jackie Pham Nguyen/CNN.

Khi điện tại nhà họ bị cắt vài giờ sau đó, cả gia đình đã ngồi lại một chỗ, đốt lò sưởi và chơi các trò board game, đánh bài. Những đứa trẻ cố dạy cho bà chúng cách chơi và đến 21h30 họ đi ngủ.

"Đưa các con vào giường và điều tiếp theo là tôi biết mình đang ở bệnh viện", chị Jackie nói với CNN. "Vài giờ sau, nhân viên cứu hỏa và cảnh sát đến nói rằng không ai thoát được".

"Tim tôi tan nát"

Chị Jackie không nhớ rõ chuyện gì đã xảy ra. Chị chỉ nhớ chị ở phòng ngủ tại tầng một và không cách nào lên được phòng ngủ của các con ở tầng trên. Chị đã hét lên gọi tên những đứa đứa trẻ.

"Tôi chỉ đứng đó la hét, gào thét và gọi tên chúng với hy vọng chúng sẽ chạy ra khỏi phòng và nhảy xuống để chúng tôi có thể thoát ra ngoài", chị nói. "Tôi chỉ nhớ cảm giác không gian tối om và tôi vẫn có thể nghe thấy mọi thứ xung quanh mình đang nổ".

Trong khi chị Jackie nói rằng chị không nhớ gì nhiều về đêm đó, Doug Adolph, người phát ngôn thành phố Sugar Land, nói với CNN rằng phải nhờ người khác ôm giữ lại, bà mẹ ba con "mới không chạy vào nhà".

Ông cho biết mất một giờ hoặc hơn đám cháy mới được kiểm soát hoàn toàn. Nhân viên cứu hỏa đến hiện trường vào khoảng 2h sáng ngày 16/2.

"Tim tôi tan nát", chị Jackie nói trong nghẹn ngào. "Tôi sẽ không bao giờ còn là mình trước kia".

Nhớ về các con, chị Jackie kể lại những câu chuyện cho thấy ba đứa trẻ là những tính cách lớn trong thân hình bé nhỏ.

Olivia và Coco, tên thân mật của Collete, sẽ tổ chức sinh nhật vào tháng tới, vào ngày 27 và 28/3. Cả ba đứa trẻ đều theo học trường Công giáo St. Laurence.

"Colette là một quả pháo nhỏ và rất duyên dáng", chị Jackie nói. "Mới 5 tuổi mà đã rất tự tin. Nó không bao giờ sợ hãi, không biết hối hận, không sợ lời đe dọa".

Coco thích nhảy và làm video TikTok. Cô bé thích Taylor Swift và Shawn Mendes, và muốn trở thành đội trưởng đội cổ vũ và lớp trưởng. Cô bé giống một thiếu nữ hơn là một đứa trẻ sắp lên 6 tuổi.

Olivia có khiếu hài hước, từng thích trêu chọc người khác nhưng trở nên kiệm lời hơn khi vào cấp hai.

"Con bé là một đứa trẻ, nhưng không phải. Nó rất trưởng thành và vượt trội so với các bạn cùng trang lứa", chị Jackie nói về đứa con lớn nhất của mình.

Cô bé thích trượt tuyết, đi du lịch với mẹ hàng năm kể từ khi 7 tuổi. Olivia và mẹ làm bánh mì quế nướng cho ông già Noel mỗi năm, với ý nghĩ rằng ông đã ăn nhiều bánh quy ở những ngôi nhà khác và sẽ nhớ gia đình mình vì món ăn ngon.

Đứa con giữa, Edison, 8 tuổi, là "cậu bé ngọt ngào" và là nghệ sĩ. Cậu bé cực kỳ quan tâm đến nghệ thuật và kiến trúc hiện đại.

"Nó rất thích bất kỳ những gì trông đẹp đẽ", chị Jackie nói. "Rất tốt bụng, rất quan tâm và chu đáo... Bạn sẽ không nghĩ một đứa trẻ 8 tuổi lại sâu sắc như vậy".

Edison mắc chứng tự kỷ nhẹ và rất lanh lợi, chị nói với CNN, cho biết cậu bé bắt đầu chạy bộ cùng mẹ từ năm nay.

chay nha giet chet 4 ba chau o texas anh 2
Olivia và mẹ đi trượt tuyết. Ảnh: Jackie Pham Nguyen.

Người bà hy sinh mọi thứ

Bà ngoại của những đứa trẻ đã luôn chăm sóc chúng, đưa đón chúng đi học cũng như tham gia các hoạt động, để giúp chị Jackie có thời gian theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính.

"Cha mẹ tôi đã làm mọi thứ vì con cái, như những người nhập cư đến đất nước này và sau đó, tình yêu mà họ dành cho con tôi còn gấp mười lần dành cho tôi", chị nói.

"Tôi nghĩ những người bà đều là những anh hùng thầm lặng, những câu chuyện chưa kể".

Mẹ của chị Jackie chưa bao giờ qua đêm ở nhà chị, thậm chí vẫn ở trong nhà của bà khi bão Harvey quét qua. Song, chị nói, "vì một số lý do mà ngày hôm đó bà đã quyết định đến đây".

"Tôi chỉ có cảm giác bà luôn muốn chơi đùa với các cháu, vì vậy có lẽ đây là điều cuối cùng bà làm, và bạn biết đấy, 'đưa' bọn trẻ về trời", chị Jackie nói.

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn có thể không bao giờ được làm rõ, theo người phát ngôn thành phố Sugar Land. Song ký ức về những đứa trẻ sẽ mãi được lưu giữ, không chỉ trong gia đình mà còn trong cộng đồng.

Một chiến dịch gây quỹ trên GoFundMe nhân danh ba con của chị Jackie đã quyên góp được 275.000 USD. Chị nói chị muốn đảm bảo số tiền này được sử dụng để thành lập một tổ chức hoặc một quỹ thiện nguyện.

"Tôi muốn làm điều gì đó lâu dài vì các con", chị nói. "Tôi thực sự suy nghĩ về chuyện đó bởi vì tôi muốn nó tồn tại lâu dài và có ý nghĩa".

Theo Đông Phong
Zing News
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com