Toggle navigation
Người gốc Việt tại Kampong Chhnang di dời nơi ở để hướng tới tương lai tươi sáng
17/12/2020 | 01:15 GMT+7
Chia sẻ :

Tổng số các hộ dân gốc Việt thuộc diện phải di dời có khoảng 500 gia đình, hiện nay đã có hơn 100 hộ đang dựng nhà tại khu tái định cư.

Trong thời gian qua, Chính quyền tỉnh Kampong Chhnang đã quyết định tiếp tục di dời các hộ gia đình còn lại sống ven Biển Hồ lên bờ sinh sống trước ngày 20/12/2020 để đảm bảo vệ sinh môi trường. Hôm nay (16/12), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh cùng đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam đã đến thăm khu dự án tái định cư cho người gốc Việt tại xã Svay Chrum, huyện Rolea B’ier, tỉnh Kampong Chhnang.

 

Người gốc Việt tại Kampong Chhnang di dời nơi ở để hướng tới tương lai tươi sáng - ảnh 1

Đại sứ Vũ Quang Minh (bìa phải) đi tham quan khu dự án tái định cư tại Kampong Chhnang.


Báo cáo tình hình với đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam, ông Bùi Văn Bé, Chủ tịch Chi hội Khmer-Việt Nam tỉnh Kampong Chhnang cho biết, tổng số các hộ dân gốc Việt thuộc diện phải di dời có khoảng 500 gia đình, hiện nay đã có hơn 100 hộ đang dựng nhà tại khu tái định cư. Trong thời gian qua, chủ đầu tư dự án đã tích cực hỗ trợ bà con một số cột chống và mái tôn để dựng nhà, miễn phí thuê đất trong thời gian đầu nhằm chia sẻ khó khăn với bà con.

 

Người gốc Việt tại Kampong Chhnang di dời nơi ở để hướng tới tương lai tươi sáng - ảnh 2

Đại sứ Vũ Quang Minh lắng nghe ý kiến của bà con gốc Việt.


Đứng trước những căn nhà đang được hoàn thiện, ông Võ Tuấn Ngọc, Trưởng phòng Công tác cộng đồng cho biết, với sự giúp đỡ kịp thời của Đại sứ quán, chính quyền tỉnh Kampong Chhnang và các mạnh thường quân, bà con gốc Việt đang dần dần chuyển vào trong khu tái định cư. Đại sứ quán cũng đã trích nguồn quỹ để xây dựng một phòng học để sẵn sàng mở lớp cho con em các gia đình gốc Việt nơi đây. Lớp học sẽ được dạy theo chương trình phổ thông Campuchia, kết hợp dạy tiếng Việt nhằm mục tiêu hỗ trợ con em người gốc Việt từng bước hội nhập xã hội Campuchia.

 

Người gốc Việt tại Kampong Chhnang di dời nơi ở để hướng tới tương lai tươi sáng - ảnh 3

Các ngôi nhà mới đang được hình thành.


Mặc dù đã nhận được nhiều hỗ trợ để dựng nhà tại nơi ở mới, ông Huỳnh Văn Cao, một trong những hộ dân thuộc diện di dời khỏi Biển Hồ cho biết, hành trình chuyển nhà từ mặt nước lên bờ vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về vấn đề việc làm. Ông mong muốn các dự án chuyển đổi nghề nghiệp tại khu tái định cư sẽ sớm đi vào hoạt động để giúp bà con có thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

Anh Liêng Chanh Đa, người đã có 13 năm theo đuổi nghề dạy học cho con em người gốc Việt tại Biển Hồ chia sẻ, mặc dù có nhiều khó khăn trong việc di dời nhưng anh cũng sẽ cố gắng ổn định trường lớp tại nơi ở mới của bà con. Anh cho biết các em học sinh ở đây rất ham học nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đa số các em chỉ học đến lớp 3, lớp 4 là nghỉ học. Anh hy vọng việc tập trung sinh sống tại nơi ở mới sẽ tạo ra phong trào học tập tốt hơn, giúp con em người gốc Việt có thêm nhiều kiến thức phục vụ cuộc sống tương lai.

 

Theo Văn Đỗ, Tâm Hiếu

VOV-Pnom Penh

Nguồn: https://vovworld.vn/vi-VN/nguoi-viet-muon-phuong/nguoi-goc-viet-tai-kampong-chhnang-di-doi-noi-o-de-huong-toi-tuong-lai-tuoi-sang-932481.vov 

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com