Toggle navigation
Cô gái gốc Việt giành giải nhất cuộc thi hùng biện song ngữ ở Hàn Quốc
10/12/2020 | 09:16 GMT+7
Chia sẻ :
Từng gặp khó khăn khi không biết tiếng Hàn, Kim Hae Young vươn lên trở thành nữ sinh tài năng và luôn tự hào về xuất thân từ gia đình đa văn hóa Việt - Hàn của mình.
Mỗi cuối tuần, Kim Hae Young di chuyển bằng tàu hỏa khoảng 160 km từ trường cấp ba ở thành phố Asan, tỉnh Chungcheong Nam, về nhà ở Seoul và ngược lại.

Tuy nhiên, đây không phải là thách thức đối với nữ sinh 17 tuổi của trường Trung học Ngoại ngữ Chungnam. Kim rất vui khi được học tại "trường trung học duy nhất trên cả nước có các lớp học chuyên sâu bằng tiếng mẹ đẻ của em - tiếng Việt".

"Em sinh ra ở Việt Nam và lớn lên ở đó cho đến năm 7 tuổi. Đây là điều khiến em khác biệt so với những học sinh khác, cho em nhiều cơ hội hơn. Chẳng hạn như cơ hội giành được giải thưởng lớn này", Kim nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Korea Times tại Seoul.

Cô gái lai Việt - Hàn tài năng

Nhiều người cho rằng vì được nuôi dưỡng trong môi trường đa văn hóa nên Kim có tài năng về ngôn ngữ. Nhưng trên thực tế, khi mới đến Hàn Quốc, Kim không hề biết tiếng Hàn. Học ngôn ngữ mới là thử thách đầu tiên em phải đối mặt khi sinh sống ở quê hương của cha.

"Em từng là cô gái nhút nhát trong lớp và sống khép kín. Nhưng với sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô giáo và mẹ, em đã có thể tiếp thu tiếng Hàn khá dễ dàng", Kim hồi tưởng.

da van hoa anh 1
Kim Hae Young, 17 tuổi, có bố là người Hàn Quốc và mẹ là người Việt Nam. Ảnh: Korea Times.

Kim hiện thông thạo cả hai thứ tiếng Hàn và Việt. Em giành giải nhất trong cuộc thi hùng biện song ngữ toàn quốc ở Hàn Quốc vào năm 2019.

Nữ sinh 17 tuổi này đang cố gắng cân bằng thời gian giữa học tập và các hoạt động xã hội.

Kim hiểu rõ đây là thời điểm nên tập trung cho kỳ thi tuyển sinh đại học ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, em cho rằng những trải nghiêm bên ngoài lớp học cũng là một phần quan trọng trong cuộc sống.

"Hae Young tham gia rất nhiều hoạt động trong và ngoài trường. Về cơ bản, em ấy đăng ký mọi sự kiện, cuộc thi, dự án ở trường và hoạt động câu lạc bộ mà em ấy có thể. Điều đáng chú ý là em tham gia tất cả hoạt động đó mà vẫn duy trì kết quả học tập tốt", Kim In Soo, thầy giáo chủ nhiệm của Kim Hae Young, nói với Korea Times.

Ông cho biết Kim là một học sinh năng động với nhiều thành tích và rất có tiềm năng.

Bảng thành tích của cô gái lai Việt - Hàn rất dài, từ việc là thành viên của hội thanh niên tại Seodaemun-gu ở Seoul, cho tới nữ sinh đại sứ của đảo Dokdo. Em còn là tình nguyện viên tại Trung tâm Truyền thông Văn hóa Hàn - Việt, là trưởng nhóm học quản trị kinh doanh và chủ tịch câu lạc bộ tình nguyện đa văn hóa tại trường.

Khi được hỏi động lực nào khiến em luôn tham gia nhiều hoạt động như vậy, Kim trả lời: "Vì em thích gặp gỡ những người mới".

"Một số người cho rằng em tham gia những hoạt động này để ghi điểm trong kỳ thi đầu vào đại học, nhưng đó không phải lý do thực sự của em. Em học hỏi được rất nhiều điều từ những trải nghiệm mới và giao tiếp với người khác. Điều này giúp em mở rộng góc nhìn và quan điểm của em", Kim nói.

Kể về chuyến đi đến đảo Dokdo với tư cách là nữ sinh đại sứ vào năm 2019, Kim cho biết: "Khi ấy chúng em không chỉ khám phá những địa điểm tráng lệ của các hòn đảo nhỏ mà còn trò chuyện với người dân và hát 'Arirang' với ca sĩ Kim Jang Hoon".

"Qua trải nghiệm tuyệt vời đó, em thực sự cảm nhận được từ tận đáy lòng mình tầm quan trọng của đảo Dokdo đối với Hàn Quốc", Kim nói thêm.

da van hoa anh 2
Kim Hae Young (giữa) tạo dáng trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam trong buổi chụp ảnh kỷ yếu cho trường vào tháng 10. Ảnh: Kim Hae Young.

Mục tiêu cuối cùng

Kim cho biết không phải lúc nào em cũng là người hướng ngoại. Có lúc em cảm thấy khó khăn vì không biết mình thuộc về Việt Nam hay Hàn Quốc.

"Vì từ khi sinh ra em đã là công dân Hàn Quốc, nên lúc đó trên giấy tờ em là người nước ngoài ở Việt Nam. Nhưng em lại cảm thấy lạc lõng ở Hàn Quốc khi bạn bè hỏi em quốc tịch của em là gì. Đôi khi họ đối xử với em như thể cuối cùng em sẽ quay trở lại Việt Nam vậy", Kim nói.

Cho tới nay, Kim cho biết đã vượt qua được những khó khăn đó nhờ giao lưu với bạn bè có cùng nền tảng đa văn hóa như mình.

"Em gặp rất nhiều người bạn mới có hoàn cảnh gia đình khác nhau trong các chương trình quyên góp từ thiện mà em tham gia năm 13 tuổi. Em và các bạn đều gặp phải những khó khăn giống nhau. Em cảm thấy mình không đơn độc và từ đó lấy lại được sự tự tin, chấp nhận bản thân mình", Kim chia sẻ.

da van hoa anh 3
Ngày càng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và kết nối cộng đồng Hàn - Việt được tổ chức ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, Kim đề xuất thành lập tổ chức cố vấn giữa các thanh thiếu niên từ các gia đình đa văn hóa trên khắp Hàn Quốc. Em cho rằng những vấn đề họ gặp phải sẽ được giảm bớt đáng kể bằng việc giao lưu với những người có hoàn cảnh tương tự.

"Nền tảng này sẽ giúp hỗ trợ về mặt tinh thần là chính. Nhiều thanh thiếu niên từ gia đình đa văn hóa chưa thể tiếp cận đầy đủ thông tin về giáo dục và nghề nghiệp", Kim nói.

Thông qua các chương trình cố vấn, chúng em có thể chia sẻ thông tin hữu ích về việc học tiếng Hàn, các chương trình học bổng, các chương trình tuyển sinh đại học đặc biệt dành cho học sinh là con lai và các cơ hội phát triển bản thân khác", em chia sẻ.

Cô gái lai Việt - Hàn cho biết mục tiêu cuối cùng là trở thành doanh nhân và đem lại ảnh hưởng tích cực cho xã hội.

Ước mơ của Kim là học chuyên ngành quản trị kinh doanh hoặc kinh tế ở trường đại học, sau đó điều hành một doanh nghiệp của riêng mình để xây dựng các chương trình giúp trẻ em từ các gia đình đa văn hóa.

"Em cảm thấy choáng ngợp khi nhận giải thưởng này, vì đó là sự công nhận cho chính con người em, vì em được là chính mình. Em nghĩ cách tốt nhất để báo đáp là hỗ trợ trẻ em từ các gia đình đa văn hóa khác trong tương lai", Kim nói.

Theo Hương Ly
Zing
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com