Toggle navigation
Báo quốc tế ngợi ca kỳ tích của cơ thủ Việt Nam
29/05/2018 | 10:01 GMT+7
Chia sẻ :
Kozoom - trang thông tin hàng đầu thế giới về môn Billiards - đánh giá cao tấm HC vàng mà Trần Quyết Chiến giành được ở Cup Carom 3 băng.

Khán giả Nhà thi đấu Nguyễn Du hân hoan với chức vô địch của Quyết Chiến. Ảnh: HCMWC.

Ba trong bốn vị trí cao nhất giải đều thuộc về cơ thủ Việt Nam, điều này nằm ngoài sức tưởng tượng của giới mộ điệu toàn cầu. "Quyết Chiến đã tạo ra chút phép màu trong ngày thi cuối cùng", Kozoom viết về chiến thắng của Quyết Chiến trước người đồng hương Ngô Đình Nại. "Điểm quyết định của anh ấy là cú ba băng tuyệt đỉnh. Người thắng thì xuất sắc, còn người thua cũng xứng đáng được ca ngợi. Hai cơ thủ Việt Nam đã khép lại chặng Cup Thế giới không thể quên".

Quyết Chiến thăng hoa với hai màn ngược dòng kịch tính trong ngày thi đấu cuối cùng. Ở bán kết một vào trưa 27/5, anh ghi bốn điểm liên tiếp ở lượt quyết định để hạ gục tay cơ số một thế giới Frederic Caudron với tỷ số 40-39. Vào đến chung kết diễn ra tối cùng ngày, cơ thủ gốc Cà Mau thắng với tỷ số tương tự. 1.500 khán giả có mặt ở Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP HCM) vỡ òa vui sướng, nhảy lên hân hoan trước vào thời khắc Billiards Việt Nam lần đầu tiên đoạt HC vàng thế giới.

Sau khi Quyết Chiến ghi điểm đăng quang, Đình Nại ngả đầu ra sau tiếc nuối. Nhưng trong khoảnh khắc, cơ thủ người TP HCM bật dậy và tiến đến chia vui với chức vô địch của đồng đội. Tiếng vỗ tay của Đình Nại hòa vào tràng pháo tay rền vang của khán giả, cũng là khoảnh khắc làng Billiards Việt Nam hòa làm một. "Những cơ thủ Việt Nam như Quyết Chiến, Đình Nại, Quốc Nguyện, Mã Minh Cẩm hay Dương Anh Vũ đã làm lu mờ Hàn Quốc ở giải này. Người ta chờ đợi Hàn Quốc sẽ lật đổ sự thống trị của các tay cơ châu Âu. Nhưng tại TP HCM, chỉ có Caudron đủ sức bám đuổi ba cơ thủ Việt Nam đến bán kết", Kozoom ghi thêm.

Cơ thủ Việt Nam áp đảo ở Cup Thế giới. Ảnh: HCMWC.

Trang sử mới cho Billiards Việt Nam thực ra đã được viết lên sau thắng lợi của Quyết Chiến ở bán kết một. Bởi trận bán kết hai là cuộc đụng độ giữa hai cơ thủ chủ nhà - Đình Nại và Nguyễn Quốc Nguyện. "Nếu được chọn, tôi ấn tượng với trận bán kết hơn, bởi vì đã giữ được Cup ở lại Việt Nam. Việc tôi giành được chức vô địch là quá hoàn hảo với cá nhân và giới hâm mộ Carom 3 băng Việt Nam. Trước giải tôi chỉ biết chú tâm luyện tập và cố thi đấu cho tốt, chứ không đặt ra mục tiêu cụ thể", Quyết Chiến chia sẻ. 

Dư luận quốc tế cho rằng chiến tích của Quyết Chiến và các đồng đội ở giải năm nay có thể là bước ngoặt cho sự phát triển của Billiards Việt Nam - nơi các cơ thủ đủ khả năng vươn tầm thế giới. Đã có ba lần Việt Nam góp đại diện ở chung kết Cup Thế giới, nhưng Trần Chí Tranh, Quốc Nguyện hay chính Quyết Chiến đều thất bại. Quyết Chiến giành á quân Guri 2016 còn cơ thủ gốc Gia Lai - Quốc Nguyện - nhận HC bạc ở TP HCM năm ngoái.

Chức vô địch của tân cơ thủ số một Việt Nam (10 thế giới) cũng được kỳ vọng là động lực để thúc đẩy phong trào Billiards nước nhà. 

Sinh ra tại Cà Mau trong gia cảnh nghèo khó, Quyết Chiến lên TP HCM lập nghiệp nhờ những cây cơ. Để theo đuổi đam mê Billiards, nhiều lần anh tự bỏ tiền túi đi du đấu. Quyết Chiến cũng là tay cơ đầu tiên của Việt Nam sở hữu dòng cơ mang tên riêng của anh - Molinari Tran, từ nhà sản xuất Billiards hàng đầu thế giới. 

Theo Xuân Bình
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com