Toggle navigation
“Vaccine made in Vietnam”: Chuyên gia kiều bào chung tay cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh
21/08/2021 | 09:08 GMT+7
Chia sẻ :
Trong 2 giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, vaccine Nanocovax đều đạt chỉ số tạo kháng thể hơn 90%.
Việc Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong việc tự sản xuất vaccine và khống chế dịch bệnh. Đây là ý kiến chung được đưa ra tại buổi hội thảo trực tuyến “Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch - Vaccine made in Vietnam” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Bộ Ngoại giao và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

“Vaccine made in Vietnam”: Chuyên gia kiều bào chung tay cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh - ảnh 1
Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tham dự buổi Tọa đàm - Ảnh: quehuongonline.vn

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia cho rằng, thời gian qua, Việt Nam đã chủ động trong ứng phó dịch bệnh, như tự sản xuất bộ kít test hay hiện nay là phát triển vaccine ngừa COVID-19. Vaccine Nanocovax được Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển từ tháng 5/2020, dự kiến sẽ sớm được cấp phép khẩn cấp để đưa vào sản xuất. Trong 2 giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, vaccine Nanocovax đều đạt chỉ số tạo kháng thể hơn 90%.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với vaccine “made in Vietnam” trong giai đoạn hiện nay là cần giải quyết song song nhiều yêu cầu trong đó vừa đảm bảo an toàn, quy trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá các yếu tố sinh kháng thể sau tiêm… và đảm bảo các thủ tục về quy trình để Bộ Y tế và WHO có cơ sở để phê duyệt, cấp phép có điều kiện trong trường hợp khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu cấp bách trong công tác phòng chống dịch, đồng thời có thể chủ động nguồn vaccine trong nước.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, Giám đốc Khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona (Mỹ) cho rằng: "Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 phù hợp với giai đoạn 1 và giai đoạn 2, tức là tác dụng bảo vệ liên quan trực tiếp tới khả năng tạo ra kháng thể trung hòa. Thậm chí mức độ bảo vệ còn tỷ lệ thuận với lượng kháng thể trung hòa. Nanocovax tạo được kháng thể trung hòa khá tốt, có thể nói tương đương Moderna. Về khả năng sản xuất, công ty có nhiều sản phẩm đang lưu hành được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp dùng để tiêm tĩnh mạch. Đây là những sản phẩm đòi hỏi chất lượng và độ tinh khiết cao".

Ngoài việc tiếp cận và mua vắc-xin, đẩy nhanh chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vaccine, trong bối cảnh khẩn cấp hiện nay, Việt Nam phấn đấu sớm nhất trong năm nay sẽ có một loại vaccine được sản xuất trong nước được đưa vào sử dụng.

Theo VOV
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com