Toggle navigation
Việt Nam hỗ trợ công dân được Philippines giải cứu từ cơ sở lao động
10/05/2023 | 12:23 GMT+7
Chia sẻ :
Đại sứ quán Việt Nam tại Manila đã hỗ trợ, thu thập thông tin công dân Việt Nam được cảnh sát Philippines giải cứu từ một cơ sở lao động.
Giới chức Philippines ngày 4/5 giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam, bị ép buộc làm việc trong cơ sở do Tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở Pampanga, gần thủ đô Manila. Những người này đang lưu trú an toàn tại cơ sở do cơ quan chức năng Philippines bố trí, theo thông cáo Bộ Ngoại giao hôm nay.

Đại sứ quán Việt Nam tại Manila đã phỏng vấn, lên danh sách và thu thập thông tin công dân Việt Nam, hỗ trợ thuốc men cho người bị ảnh hưởng sức khỏe, đồng thời phối hợp với giới chức sở tại để lên phương án hỗ trợ sau khi Philippines có kết luận về sự việc.

Bộ Ngoại giao đề nghị Philippines đảm bảo ăn ở cho công dân Việt Nam, sớm thông báo về tình trạng cư trú của các công dân này, hỗ trợ đưa những người không được Philippines cho cư trú về nước. Việt Nam cũng đề nghị Philippines tăng cường hợp tác trong xử lý tình trạng công dân bị cưỡng ép lao động và các cơ sở vi phạm.

Cảnh sát Philippines đột kích, giải cứu những nạn nhân buôn người tại một cụm nhà ở thành phố Mabalacat, tỉnh Pampanga, ngày 4/5. Ảnh: AFP
Cảnh sát Philippines đột kích, giải cứu những nạn nhân buôn người tại một cụm nhà ở thành phố Mabalacat, tỉnh Pampanga, ngày 4/5. Ảnh: AFP

Philippines ngày 6/5 cho biết cảnh sát nước này đã đột kích một cụm tòa nhà ở thành phố Mabalacat, gần Manila hôm 4/5, và giải cứu 1.090 người. Những người này đến từ nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, bị lừa bán sang Philippines và tham gia hoạt động lừa đảo trực tuyến.

Theo Michelle Sabino, phát ngôn viên Lực lượng Phòng chống Tội phạm Mạng thuộc Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines, các nạn nhân bị tịch thu hộ chiếu, bị giam lỏng và ép phải làm việc 18 tiếng một ngày, thực hiện các hành vi lừa đảo trực tuyến.

Cảnh sát Philippines tiến hành cuộc đột kích sau khi Đại sứ Indonesia tại Manila kêu gọi giúp tìm kiếm những công dân nước này đang cầu cứu từ bên trong cơ sở của nhóm buôn người. Ít nhất 12 nghi phạm cầm đầu mạng lưới đã bị bắt với cáo buộc buôn người, gồm 7 công dân Trung Quốc, 4 người Indonesia và một người Malaysia.

Theo Như Tâm
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com