Toggle navigation
Trại hè Việt Nam 2022: 'Vì trong tôi chảy dòng máu Việt'
05/08/2022 | 03:01 GMT+7
Chia sẻ :
Sau hơn hai tuần với nhiều hoạt động trải dài tại chín tỉnh thành, ngày 1/8, Trại hè Việt Nam năm 2022 bế mạc với nhiều cung bậc cảm xúc.
Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Bộ Ngoại giao chụp hình lưu niệm với các trại sinh tham gia Trại hè Việt Nam 2022.
Thanh niên, sinh viên, kiều bào trẻ cùng lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chụp ảnh tại Lễ Bế mạc Trại hè Việt Nam 2022 ngày 1/8. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu bế mạc Trại hè Việt Nam tổ chức ngày 1/8 tại thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban), Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định ý nghĩa của Trại hè Việt Nam 2022, tin tưởng rằng chương trình đã mang lại nhiều điều bổ ích và những trải nghiệm lý thú cho các thanh niên, sinh viên kiều bào.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, thời gian tới, Ủy ban sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động dành cho kiều bào, nhất là với thế hệ trẻ kiều bào theo tinh thần Kết luận 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, đó là “Đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”. Từ đó, Đảng và Nhà nước mong muốn tạo sự gắn bó bền chặt hơn của thế hệ trẻ kiều bào với quê hương, đất nước.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chào mừng, mong các thanh niên, sinh viên, kiều bào trẻ tiêu biểu có thời gian, kỷ niệm đẹp về Việt Nam nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng.

Từ đó, thanh niên, sinh viên, kiều bào trẻ có thể trở thành sứ giả quảng bá hình ảnh đất nước, quê hương, văn hóa, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng đến bạn bè trên thế giới, đồng thời là cầu nối, xây dựng và củng cố tình hữu nghị và quan hệ giữa Việt Nam với các nước ngày càng sâu sắc.

Dư âm từ hành trình đặc biệt của Trại hè Việt Nam 2022 chắc chắn sẽ đọng lại cùng thanh niên, sinh viên, kiều bào trẻ. Bởi lẽ, với các đại biểu tham dự, Việt Nam giờ đây không còn là địa danh xa lạ, mà đã trở thành miền ký ức, đong đầy những trải nghiệm tuyệt vời về cảnh sắc, lịch sử, văn hóa và con người.

Thanh niên, sinh viên kiều bào viếng Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc. (Ảnh: Minh Quân)
Thanh niên, sinh viên kiều bào viếng Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc. (Ảnh: Minh Quân)

Trân quý nguồn cội

Với Chu Hoàng Đại, kiều bào trẻ đến từ Lào, chuyến hành trình đặc biệt lần này cho em hiểu hơn về Việt Nam. Điều làm chàng trai 15 tuổi ấn tượng không chỉ có danh lam thắng cảnh, mà còn là truyền thống lịch sử lâu đời, con người thân thiện mộc mạc và tốc độ phát triển đầy ấn tượng của mảnh đất hình chữ S.

Đại chia sẻ: “Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống, với nền văn hóa đa dạng từ ẩm thực, phong tục cho tới phong cách sống, lời ăn tiếng nói hàng ngày”.

Chẳng vậy mà kiều bào trẻ đến từ Lào lại tỏ ra đặc biệt thích thú khi có dịp tham quan Phủ Chủ tịch, cũng như quê nội, quê ngoại của Bác Hồ ở Nghệ An. Chỉ khi đặt chân tới làng Sen và làng Hoàng Trù, lắng nghe mẩu chuyện nhỏ về Bác từ thuở thiếu thời, bôn ba ở nước ngoài cho đến ngày lập nước và giữ nước, Đại mới thực sự thấu hiểu hy sinh của Người trên con đường giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vốn ít khi xuất hiện trong sách vở hay các tài liệu trên mạng. Đó là trải nghiệm em chỉ có được khi tham dự Trại hè Việt Nam 2022 lần này.

Song đó không phải là tất cả. Trại hè Việt Nam 2022 còn giúp kiều bào trẻ từ Lào có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với những người bạn mới từ khắp nơi trên thế giới, cải thiện khả năng sử dụng tiếng Việt. Vì thế, Đại mong muốn có thể cùng bạn bè tham gia các Trại hè những năm tới để tiếp tục khám phá thiên nhiên, lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam, từ đó hiểu, trân quý hơn cội nguồn của mình.

Còn Phan Thị Ngọc Ánh, kiều bào trẻ đến từ Ukraine lại cảm thấy xúc động trước sự hiếu khách, thân thiện và giản dị của người Việt, dù ở bất cứ đâu. Cô gái 18 tuổi đặc biệt ấn tượng với các hoạt động tại tỉnh Quảng Nam, nơi đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2022 có dịp thưởng thức các tiết mục đặc sắc, thú vị cùng hoạt động giao lưu đầy sôi động với thanh niên tỉnh đoàn và thành phố.

Ánh chia sẻ: “Em thấy rất tự hào vì trong mình có dòng máu Việt. Bởi lẽ, càng đi, càng trải nghiệm, em càng cảm thấy Việt Nam có nhiều cảnh đẹp tuyệt vời như Phong Nha – Kẻ Bàng, bãi biển Lăng Cô ở Huế, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam, làng Bích Họa Tam Thanh hay Bảo tàng ở Vũng Tàu”.

(07.23) Các thanh niên, kiều bảo trẻ lắng nghe hướng dẫn viên chia sẻ những câu chuyện về gia đình của Bác, từ đỏ hiểu thêm về hoàn cảnh, những động lực, song cũng là trăn trở của Người trong hành trình cứu nước. (Ảnh: Minh Quân)
Các thanh niên kiều bào lắng nghe hướng dẫn viên chia sẻ những câu chuyện về gia đình của Bác, từ đỏ hiểu thêm về hoàn cảnh, những động lực, song cũng là trăn trở của Người trong hành trình cứu nước. (Ảnh: Minh Quân)

Ký ức khó phai

Với kiều bào trẻ đến từ Ukraine, bức tranh do các đại biểu tham dự Trại hè Việt Nam 2022 cùng vẽ ở làng Bích Họa Tam Thanh bằng bàn tay của mình chắc chắn là ký ức khó phai trong tâm trí của Ánh.

Niềm vui, sự thích thú, lòng tự hào và đôi chút tiếc nuối có lẽ là những cung bậc cảm xúc của các đại biểu là thanh niên, sinh viên kiều bào trong ngày cuối của Trại hè Việt Nam 2022. Tâm tư, tình cảm phong phú ấy đã được Hoàng Quỳnh Anh đúc kết và truyền tải lại trong phát biểu tại Lễ bế mạc Trại hè Việt Nam ngày 1/8. Vốn tiếng Việt chưa đầy chẳng thể ngăn kiều bào trẻ từ Cộng hòa Czech hoài niệm về 15 ngày “đáng nhớ nhất trong năm tháng tuổi trẻ” của mình.

Phong Nha - Kẻ Bàng kỳ vĩ, bãi biển Lăng Cô trải dài cát trắng, thành phố biển Vũng Tàu rực rỡ về đêm đã để lại ấn tượng sâu sắc với Quỳnh Anh. Song thứ khiến em rung động hơn cả lại là tình người nơi đây.

Đó là những cái ôm thật chặt, cái bắt tay ấm áp hay gương mặt rạng rỡ của người thân anh hùng liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng hay các em nhỏ, người khuyết tật tại làng trẻ, trung tâm bảo trợ xã hội địa phương Đoàn ghé thăm và tặng quà.

Đó là nụ cười hồn nhiên, cái đập tay, hàng loạt màn biểu diễn sôi động hay đơn giản chỉ là tình cảm bạn bè chân thành, cởi mở giữa Quỳnh Anh cùng 100 thanh niên, sinh viên, kiều bào trẻ từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hơn hai tuần cùng rong ruổi trên những chặng đường đã đưa các em tới gần nhau hơn, từ đó trở thành một “gia đình” với chung kỷ niệm và dòng máu Việt chảy trong huyết quản.

Mong rằng “gia đình” ấy sẽ thêm lần tụ họp tại Việt Nam, để các thanh niên, sinh viên, kiều bào trẻ tiếp tục tìm hiểu, trân quý và đóng góp cho cội nguồn, như Thuroczy Viktoria Ly Anh đến từ Hungary từng phát biểu: “Tôi nghĩ tôi bên ngoài là Tây nhưng bên trong là người Việt, như quả trứng ngoài trắng trong vàng. Dù sinh ra ở nước ngoài, song chúng tôi luôn nhớ về cội nguồn là Việt Nam và mong muốn sau này đóng góp cho quê hương, đất nước”.

Trại hè Việt Nam 2022 diễn ra từ ngày 19/7 đến 3/8, với hành trình trải dài qua 9 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm: Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bên cạnh tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử; tìm hiểu về chủ quyền biển đảo, giao lưu với đoàn viên, thanh niên các địa phương. thi kể chuyện bằng tiếng Việt… đoàn kiều bào trẻ còn đóng góp ủng hộ 140 triệu đồng để tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và thiện nguyện tại địa phương...

Đặc biệt, lãnh đạo Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gặp mặt và vinh danh các thanh niên, kiều bào, sinh viên trẻ về thành tích trong nghiên cứu, học tập, công tác hội đoàn… Nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa của Trại hè Việt Nam 2022 đã giúp tăng cường hiểu biết, góp phần bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tạo động lực khuyến khích và động viên các em nỗ lực, phấn đấu đạt thành tích hơn nữa, làm rạng danh quê hương Việt Nam.

Theo MINH QUÂN
Thế giới và Việt Nam
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com