Toggle navigation
Tôi bị kỳ thị vì là người Việt Nam!
14/02/2020 | 10:20 GMT+7
Chia sẻ :
Virus corona được xem là virus vô cùng đáng sợ, khiến Trung Quốc và cả thế giới phải oằn mình chống lại từng ngày, từng giờ. Nhưng có một con “virus” khác xem ra cũng đáng sợ không kém, đó là “virus” kỳ thị người Châu Á chỉ vì lầm tưởng họ là người Trung Quốc, nơi đem đến căn bệnh dịch quái ác không thể kiểm soát hiện nay.
Người Châu Á đeo khẩu trang tại Pháp

Le Courier Picard, một tờ báo của Pháp đã gây sốc khi đăng bức ảnh một người phụ nữ gốc Á đeo khẩu trang kèm theo dòng cữ “dịch bệnh da vàng” và “cảnh bảo tránh xa người Châu Á”.

Le Courier Picard phải lên tiếng đính chính, xin lỗi trên trang nhất. Nhưng tất cả đều vô ích vì cây đinh đã đính vào cột đến khi rút ra vẫn sẽ để lại một lỗ hỗng sâu hoắm không thể lắp đầy.

Các nước phương Tây đưa ra quyết định cấm tất cả người Trung Quốc nhập cảnh. Âu cũng là để tình trạng bệnh dịch không thể lan rộng. Nhưng những người Việt Nam đang sống nơi đó, sao họ cũng cấm không cho vào nhà hàng, bệnh viện, thậm chí còn lên tiếng chửi bới khi thấy họ trên đường phố?

Tờ báo Le Courier Picard và khẩu hiệu kỳ thị người Châu Á trên trang nhất

Bà Phan, một công dân Việt Nam sống tại Pháp bị một tài xế ô tô xúc phạm nặng nề khi đang đi bộ trên phố: “Hãy chết cùng với con virus của mày, chúng mày là ổ dịch, là những kẻ da vàng bẩn thỉu. Hãy cút khỏi nước Pháp ngay đi!”.

Người đàn ông đó không phải là người duy nhất, mà đại đa số người dân Châu Âu, Châu Mỹ đều đánh đồng tất cả người Việt Nam là người Trung Quốc và kỳ thị họ như thể tất cả là tội ác, mang virus corona đến với thế giới này.

Trước đây, người gốc Á cũng không ít lần phải chịu nạn phân biệt chủng tộc, nhưng giờ đây tình hình nghiêm trọng hơn gấp bội phần kể từ khi dịch bệnh từ virus corona lây lan. Khắp các mặt trận từ đời thường đến mạng xã hội xuất hiện tràn lan những lời châm biếm, miệt thị thậm chí là bị cách ly dù họ chẳng mang chút mầm bệnh nào.

“Im from Viet Nam, not China”, lời kêu gào trong tuyệt vọng của một nữ sinh trước siêu thị Đức vì bị nhổ nước bọt, cấm vào siêu thị. “Họ bảo tôi hãy cút đi, hãy tránh xa bọn họ vì tôi là người da vàng mang virus corona. Giờ đây tôi bị kỳ thị vì là người Việt Nam, là người da vàng giống người Trung Quốc!”, nữ sinh Việt chia sẻ trong tuyệt vọng.

Bài đăng của Huyền Trân cùng với hastag ‘Tôi không phải là virus’ như một lời kêu cứu chống phân biệt chủng tộc đã gây bão trên Twitter.

Không riêng gì người Việt Nam, những người có ngoại hình Châu Á trên toàn thế giới đều cho biết họ đang phải đối mặt với thái độ e ngại, hành động tẩy chay trong bối cảnh bùng phát dịch. Mặc dù phần lớn ca nhiễm bệnh đều là bệnh nhân đến từ Trung Quốc.

Nỗi sợ hãi vì kỳ thị lớn đến mức những người Việt Nam khi ra ngoài gặp bất cứ ai đều phải hô lớn tiếng “Tôi là người Việt Nam, tôi không mang virus”, để tránh những câu chửi bới lăng mạ từ người dân nước sở tại.

Sự thật là phân biệt chủng tộc không hề giúp bạn phòng bệnh, đó là điều mà lẽ ra họ nên cố gắng hiểu trong hoàn cảnh hiện tại thay vì ngồi miệt thị người khác.

Một dòng Tweet chia sẻ: “Nghĩ dân Châu Á nào cũng bị nhiễm corona chả khác gì nghĩ ai người Ý cũng là mafia”, khi bị kỳ thị.

Ngày 31/1, WHO phát cảnh báo toàn cầu về dịch viêm phổi do virus corona chủng mới, đồng nghĩa mọi quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đều có cùng nguy cơ bùng phát dịch.

WHO cũng xác nhận virus corona có thể lây từ người sang người. Đồng nghĩa là một người da trắng nhiễm bệnh vẫn có thể lây cho những người da trắng khác. Không phải người da vàng nào cũng là người Trung Quốc và đang mang trên người virus corona.

Nếu muốn bảo vệ bản thân, thay vì kỳ thị sao không tự tìm cách bảo vệ bản thân mình để tránh nhiễm bệnh. Những người đã mắc bệnh nên được xem là nạn nhân vô tội cầ được cứu chữa, không phải là mối đe dọa với cộng đồng vì chẳng ai muốn mang con virus gây bệnh trên người.

Bảo Trâm
Saigonlife.net
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com