Toggle navigation
Tiếp tục cấm các chuyến bay quốc tế đến Thái Lan
17/05/2020 | 04:11 GMT+7
Chia sẻ :
Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, Thái Lan một lần gia han lệnh cấm các chuyến bay chở khách quốc tế bay đến quốc gia này tới ngày 30 \/6.
Passengers wait for a flight at Suvarnabhumi airport on Monday. (Photo by Varuth Hirunyatheb)
Hành khách đợi lên máy bay ở sân bay Suvarnabhumi vào thứ Hai vừa qua. Ảnh: Varuth Hirunyatheb

Trên website chính thức của mình, Cục Hàng không Thái Lan đã ra thông báo tiếp tục gia hạn lệnh cấm các chuyến bay quốc tế vốn đang có hiệu lực tới ngày 31/5.

Không có bất cứ máy bay chở khách nào xuất phát ngoài lãnh thổ Thái Lan được phép hạ cánh xuống các sân bay của quốc gia này cho tới ngày 30/6. Ngoại lệ chỉ dành cho các máy bay của nhà nước và quân đội, máy bay hạ cánh khẩn cấp hoặc vì lí do kĩ thuật, các chuyến bay viện trợ nhân đạo, đưa người nước ngoài đang sinh sống ở Thái Lan về nước hoặc máy bay chở hàng. 

Việc gia hạn này đã làm dấy lên lo ngại rằng sau ngày 31/5 tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc cũng sẽ được kéo dài tới bất chấp số ca nhiễm Covid-19 được giữ ổn định trong 2 tuần qua, thậm chí trong tuần này có hai ngày không có ca nhiễm mới nào. 

Phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam, chuyên gia phụ trách các vấn đề về luật pháp của nội các chính phủ cho biết, thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã tham khảo ông về những điều luật có thể được áp dụng để chống dịch trong trường hợp tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ. 

Mặc dù thừa nhận, theo luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, chính quyền cấp tỉnh được phép áp dụng những biện pháp thích hợp tùy theo tình hình địa phương nhưng ông  Wissanu vẫn lo ngại về sự thiếu đồng nhất trong  hành động. 

Lấy ví dụ 3 tỉnh Phuket, Krabi và Phangnga. Tuy là 3 địa phương nằm cạnh nhau nhưng mỗi nơi có một cách hạn chế người nhập cư khác nhau. 

“Những vấn đề như vậy buộc chúng ta phải thực thi tình trạng khẩn cấp nhằm điều chỉnh các địa phương. Điều tôi lo ngại duy nhất là nếu chỉ phụ thuộc vào luật phòng chống bệnh truyền nhiễm (và bãi bỏ tình trạng khẩn cấp) thì chúng ta sẽ có 77 tiêu chuẩn chống dịch khác nhau”, ông phát biểu khi đề cập tới cách chống dịch của thủ đô Bangkok và 76 tỉnh địa phương.

Bình luận về lệnh gia hạn cấm bay, ông Wissanu nói việc này không liên quan gì tới việc có tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp hay không. “Kể cả tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, chúng ta vẫn có thể cấm các chuyến bay nếu tình hình yêu cầu,” ông nói.

Tuy nhiên ông cũng đề cập tới khả năng áp dụng những điều luật trao cho nhà chức trách nhiều quyền lực hơn như luật an ninh và quân luật. 

Sự khác nhau giữa tình trạng khẩn cấp và luật phòng chống dịch đó là luật phòng chống dịch phân tán quyền lực cho chính quyền địa phương nhiều hơn trong khi tình trạng khẩn cấp tập trung quyền lực về phía chính phủ. Do đó, tình trạng khẩn cấp cho phép chính phủ ban bố giờ giới nghiêm và hay cấm tụ tập đông người. 

Theo Bangkok Post
Vglobalnews tổng hợp,
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com