Toggle navigation
Thái Lan: Tình trạng khẩn cấp có thể kéo dài thêm 1 tháng
26/06/2020 | 08:36 GMT+7
Chia sẻ :
Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan (NSC) đã đề xuất gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm một tháng nữa, tới ngày 31 tháng Bảy. Tình trạng khẩn cấp ở Thái Lan vốn được đặt ra nhằm chống lại dịch Covid-19.
People ride a motorbike as they wear protective face masks amid the empty ancient temples usually crowded with tourists in Ayutthaya on March 30, 2020. (Reuters photo)
Người dân đeo khẩu trang trong lúc chạy xe gắn máy tại Ayutthaya. Địa phương du lịch nổi tiếng này vốn rất nhộn nhịp nay trở nên vắng vẻ do dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Theo dự kiến trước đây, tình trạng khẩn cấp sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

Vào ngày thứ Năm, tổng thư ký NSC, tướng Somsak Roongsita cho biết, hội đồng này muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng do những lo ngại về tình hình dịch Covid-19. 

Tất cả các trường học trên toàn Thái Lan sẽ bắt đầu học kỳ mới vào thứ Tư tới. Các loại hình kinh doanh có nguy cơ gây lây nhiễm cao, kể cả các CLB buổi đêm, cũng sẽ được mở lại nếu như cuộc họp của Trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) vào thứ Hai tới phê chuẩn các đề xuất nới lỏng, tướng Somsak nói.

Tướng Somsak cũng bổ sung, đề xuất gia hạn này có được thông qua hay không cũng do CCSA quyết định, trước khi trình lên nội các vào thứ Ba. 

Trong khi đó, phe đối lập lại yêu cầu chính phủ sớm chấm dứt tình trạng khẩn cấp do nó cho phép chính quyền ngăn cấm các quyền tự do của công dân như quyền tụ tập đông người. 

Tướng Somsak khẳng định các quyết định này không hề liên quan đến chính trị và “không ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của người dân”. Tình trạng khẩn cấp đã được gia hạn 2 lần kể từ khi được công bố vào ngày 26/3 và nếu không được duy trì thì sẽ rất khó khăn cho nhà chức trách trong việc chống lại làn sóng mới của đại dịch, đặc biệt trong bối cảnh tình hình toàn cầu vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Một khi không còn tình trạng khẩn cấp, chính phủ sẽ phải sử dụng 5 điều luật thông thường khác để đối phó với đại dịch, ví dụ như luật Phòng chống dịch bênh, vốn có phạm vi áp dụng khá hạn chế. 

“Mục đích chính của tình trạng khẩn cấp là để hạn chế các mối nguy với sức khỏe cộng đồng và không liên quan gì tới chính trị hay nhằm hạn chế tụ tập đông người”. Tướng Somsak nhấn mạnh, trong 3 tháng qua, chính phủ không hề lạm dụng tình trạng khẩn cấp để chống lại những cuộc tụ họp vì mục đích chính trị. 

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng quốc phòng, tướng Prayut Chan-o-cha thì kêu gọi người dân nên hiểu và tôn trọng luật pháp. Nếu có ai vi phạm pháp luật, bất kể là vi phạm tình trạng khẩn cấp hay các điều luật khác, đều phải đối mặt với sự trừng trị của pháp luât.

Các biện pháp đặt ra trong thời gian tình trạng khẩn cấp có hiệu lực bao gồm giờ giới nghiêm, cấm tụ tập đông người và cấm “lan truyền các thông tin có thể gây hoang mang dân chúng””.

Tuy nhiên, nguồn tin từ an ninh Thái Lan ngày hôm qua cho hay, kể cả trong trường hợp tình trạng khẩn cấp được gia hạn vào thứ Tư tới thì lệnh cấm tụ tập đông người vẫn có thể được gỡ bỏ.

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com