Toggle navigation
Thái Lan: Phần lớn người dân phản đối mở cửa cho người nước ngoài.
13/07/2020 | 02:12 GMT+7
Chia sẻ :
Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Học viện phát triển quản lý Nida, phần lớn người dân Thái Lan phản đối việc cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia này, kể cả những người không nhiễm Covid-19.  Nguyên nhân đươc đưa ra là do lo ngại về tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.
A traveller walks away from a panel displaying outbound flight information at Suvarnabhumi airport on Wednesday. (Photo by Arnun Chonmahatrakool)
Một du khách nước ngoài tại sân bay Suvarnabhumi. Ảnh: Arnun Chonmahatrakool

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 6-8 tháng Bảy vừa qua với sự tham gia của 1,251 công dân Thái Lan trên 18 tuổi thuộc nhiều lĩnh vực, trình độ học vấn khác nhau.

Trước đó, chiến dịch “y tế và chăm sóc sức khỏe” đã đề xuất mở cửa đất nước cho những người nước ngoài âm tính với Covid-19 được phép nhập cảnh để khám chữa bệnh tại Thái Lan. Những du khách này cũng sẽ bị yêu cầu cách ly 14 ngày trước khi quay trở về quê hương. 

Theo kết quả khảo sát, 55.32% số người được hỏi không đồng tình với chiến dịch này. Trong số này, 41.41% “rất không đồng tình” và cho rằng những người nhập cảnh có thể mang mầm bệnh và sẽ tạo ra làn sóng dịch bệnh thứ hai cho Thái Lan. Hiện nay, rất nhiều ca nhiễm ở quốc gia này là những người hồi hương trở về từ nước ngoài. 13.91% còn lại thì cho rằng tình hình hiên tại chưa bảo đảm cho người nước ngoài nhập cảnh dù là người có giấy chứng nhận âm tính. 

Ở phía ngược lại, 23.1% số người được hỏi ủng hộ kế hoạch này vì cho rằng nó có thể giúp gia tăng uy tín về chất lượng dịch vụ y tế của Thái Lan cũng như mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. 21.58% số người cũng đồng ý ở mức độ “vừa phải” vì tin rằng các biện pháp chống dịch của chính phủ Thái Lan đang chứng minh được tính hiệu quả. 

Chiến dịch thứ hai được lấy ý kiến là việc cho phép những người tới khám chữa bệnh có thể đi du lịch Thái Lan sau khi cách ly đủ 14 ngày. Vẫn có tới 37.89% người được hỏi phản đối kế hoạch này do cho rằng 14 ngày cách ly là chưa đủ và muốn chính phủ phải đợi tới khi dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn. Trong khi đó, 14.55% phản đối ở mức độ vừa phải do lo ngại về một “làn sóng Covid-19 thứ hai”. Tính tới nay, phần lớn số ca nhiễm Covid-19 ở quốc gia này là những ca “nhập khẩu”.

Trong khi đó, 24.14% người tham gia khảo sát “rất ủng hộ” chiến dịch này vì cho rằng nó sẽ giúp phục hồi ngành du lịch và kinh tế Thái Lan. 23.26% thì ủng hộ ở mực độ thấp hơn do tin vào chất lượng dịch vụ y tế quốc gia.

Khi được hỏi về chương trình “bong bóng du lịch” cho phép người nước ngoài từ các quốc gia an toàn với Covid-19 được phép đi du lịch Thái Lan thì có tới 54.36% số người trả lời ủng hộ. Trong số này, 25.9% “rất ủng hộ” do tin rằng nó sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Thái Lan, đặc biệt là ngành hàng không. 28.46% thì ủng hộ ở mức độ vừa phải hơn. 

Ngược lại, 29.65% “rất không ủng hộ” và 14.95% “không ủng hộ” kế hoạch này, vẫn do những lo ngại liên quan tới “làn sóng thứ hai”. 10.4% còn lại không bày tỏ quan điểm. 

Câu hỏi cuối cùng được đưa ra là liệu người dân có tự tin vào khảo năng kiểm soát dịch Covid-19 của chính phủ một khi người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Thái Lan sau các chiến dịch này, 59.63% người tham gia cho biết họ không tự tin trong khi 39.33% thì tin vào khả năng của chính phủ.   

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp,
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com