Toggle navigation
Thái Lan: nhiều thay đổi được áp dụng vào thứ Hai tới
30/05/2020 | 09:21 GMT+7
Chia sẻ :
Từ thứ Hai (1/6) tới, người dân Thái Lan sẽ trở về gần hơn với nhịp sống thường ngày khi hàng loạt dịch vụ kinh doanh được phép mở lại như rạp chiếu phim, cửa hàng chăm sóc sắc đẹp, câu lạc bộ thể hình, sân thi đấu thể thao, trung tâm khiêu vũ, trung tâm hội nghị và sở thú.
A couple wearing protective face masks is pictured on the escalator inside a shopping mall on Friday, after the government eased isolation measures. (Reuters photo)
Một cặp đôi đeo khẩu trang đi lại trong trung tâm mua sắm. Ảnh: Reuters

Cùng với đó, giờ giới nghiêm cũng sẽ được rút ngắn, chỉ còn từ 11 giờ đêm tới 3 giờ sáng ngày hôm sau.

Tướng Somsak Roongsita, tổng thư kí Hội đồng an ninh quốc gia (NSC), ngày hôm qua cho biết, các trường học có thể mở cửa cho học sinh ghi danh năm học mới hoặc tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn nhưng chưa được dạy và học chính thức. Các trường dạy nghề, phụ đạo về nghệ thuật và thể thao được phép mở cửa trở lại.

Những đề xuất của ông đã được đưa ra tại một cuộc họp của Trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì. Taị cuộc họp, các đề xuất này đã được đánh giá, xem xét bởi một hội đồng chuyên trách.

Trong khi đó, rạp chiếu phim sẽ được mở lại kèm theo một số điều kiện bắt buộc.

Bà Panpimol Wipulakorn, người đứng đầu Cục Y tế,  thông báo vào thứ Sáu cho biết, tối đa 2 người xem được ngồi cạnh nhau nhưng phải ngồi cách những người khác ít nhất 3 hàng ghế. 


“Quy định này nhằm giữ khoảng cách cho khách tới rạp vì họ sẽ xem phim cùng nhau trong 2 hoặc 3 giờ đồng hồ”, bác sĩ Panpimol nói.

Đồng thời, người xem cũng sẽ không được ăn, uống bên trong rạp và phải đeo khẩu trang liên tục. 

Trung tâm thương mại tiếp tục được mở tới 9 giờ tối. Trung tâm triển lãm và hội nghị cũng được hoạt động tới thời gian này nhưng diện tích sử dụng không được quá 20,000 mét vuông. 

Hiệu cắt tóc sẽ được cung cấp thêm dịch vụ nhuộm tóc bên cạnh dịch vụ cắt, gội, sấy đã được mở từ trước. Tuy nhiên thời gian phục vụ không được quá 2 giờ và khách hàng không được phép ngồi đợi bên trong cửa hàng.

Trung tâm trông trẻ chỉ được cung cấp dịch vụ chuẩn bị sẵn đồ ăn uống cho phụ huynh mang về cho con.

Các CLB thể hình, tập luyện bên trong hay ngoài trung tâm mua sắm đều được mở cửa trở lại từ 1/6 nhưng sẽ bị giới hạn số người tập và không được sử dụng phòng xông hơi.


Thực khách xếp hàng bên ngoài một nhà hàng phở Việt Nam ở Soi Ekamai 3. Đây là nhà hàng đầu tiên ở Bangkok chuyển đổi mô hình thành “cửa hàng chia sẻ”. Theo đó, khách hàng sẽ được lấy các đồ miễn phí trong vòng 3 phút, giới hạn 12 người được vào cùng lúc. Thức ăn miễn phí được cung cấp vào ngày thứ Sáu từ 11 giờ sáng tới 1 giờ chiều và 3-5 giờ chiều. Chương trình sẽ kéo dài tới ngày 26/6. Ảnh: Nutthawat Wicheanbut

Việc cho phép đi lại giữa các địa phương sẽ do chính quyền tỉnh quyết định, tướng Somsak nói. Tuy nhiên lệnh cấm nhập cảnh vào Thái Lan qua đường bộ, đường biển hay hàng không tiếp tục được duy trì.

Tại buổi họp, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh, các cơ quan hữu trách cần duy gì cảnh giác cũng như theo dõi kết quả của tiến trình nới lỏng một cách sát sao.

Chuẩn bị cho khai giảng năm học mới, tướng Prayut bình luận, dịch Covid-19 chính là cơ hội cho các trường thực hiện chuyển đổi số sang giảng dạy trực tuyến, cho phép học sinh vùng sâu vùng xa có cơ hôi được tiếp cận với tri thức.

Ông cũng cho biết nếu giai đoạn 3 này diễn ra suôn sẻ, ông sẽ tính tới việc gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Phía CCSA cũng đồng ý về nguyên tắc với các đề xuất của người đứng đầu NSC về việc thành lập một hội động chuyên trách để xem xét các điều luật sẽ được áp dụng để đối phó với đại dịch một khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ vào ngày 1/7 (theo dự kiến). Hội đồng này sẽ do Phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam điều hành.

Cũng tại cuộc họp, thư kí Bộ Y tế công cộng Sukhum Karnchanapimai cho biết tình hình lây nhiễm của Thái Lan đã được kiểm soát và các ca nhiễm mới đều là người trở về từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, theo một cuộc khảo sát do bộ này tiến hành, mức độ cảnh giác của người dân với dịch Covid-19 đang có xu hướng giảm xuống mặc dù vẫn tuân thủ việc đeo khẩu trang. Việc đi lại giữa các địa phương cũng gia tăng khi có tới 26% số người được hỏi cho biết đã đi sang tỉnh khác trong tuần trước, việc tụ tập cũng diễn ra thường xuyên hơn, ông Sukhum bổ sung.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy phần lớn người dân đã ra ngoài để đi làm, mua hàng hóa nhu yếu phẩm và các dịch vụ thiết yếu như ăn uống và cắt tóc.

Ngày thứ Sáu, CCSA thông báo Thái Lan ghi nhận thêm 11 ca nhiễm Covid-19 mới, tất cả là người hồi hương từ Kuwait.

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp,
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com