Toggle navigation
Thái Lan: Nhiều lỗ hổng trong phòng chống dịch Covid-19, thủ tướng yêu cầu khắc phục
15/07/2020 | 10:02 GMT+7
Chia sẻ :

Thủ tướng Thái Lan, ông Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho các cơ quan hữu quan xem xét lại đặc quyền dành cho cán bộ ngoại giao và thành viên trong gia đình cũng như các phái đoàn quân sự sau khi một sĩ quan Ai Cập và con gái một cán bộ ngoại giao Sudan bị phát hiện dương tính với Covid-19 mà không đi cách ly từ khi nhập cảnh.

Hundreds of people, tracked down by the Thai Chana app, queue to be tested by officials from the Disease Control Department at the CentralPlaza Rayong department store in Rayong. (Photo: Arnun Chonmahatrakool)

Hàng trăm người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại CentralPlaza Rayong. Ảnh: Arnun Chonmahatrakool.


Thủ tướng cũng yêu cầu trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) xem xét loại toàn bộ các nới lỏng trong quy trình chống dịch và khắc phục các lỗ hổng nếu có. 


Bên cạnh các cán bộ ngoại giao và thành viên trong gia đình  thì tất cả  máy bay tới từ các quốc gia khác, bao gồm cả máy bay quân sự, từ nay cũng sẽ phải tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp chống dịch của Thái Lan. 


Vào ngày hôm qua, thủ tướng, đồng thời là chủ tịch CCSA, đã trực tiếp xin lỗi người dân vì sự cố xảy ra với phái đoàn quân sự Ai Cập tại tỉnh Rayon. Cụ thế, một thành viên trong đoàn dương tính với Covid-19 từng ghé thăm các trung tâm thương mại ở địa phương này.


Hậu quả, 1,889 công dân địa phương, những người cũng tới các TTTM cùng thời điểm với phái đoàn, phải tự cách ly tại nhà.


“Sự cố này rất không nên xảy ra. Nó là hậu quả của sự vô kỉ luật, thiếu tôn trọng các quy định phòng dịch và thiếu trách nhiệm với xã hội”, tướng Prayut nói.


Tướng Prayut cho biết các vị khách này đã vi phạm quy định đi cách ly bắt buộc. Ông cũng yêu cầu Bộ ngoại giao Thái Lan thảo luận vấn đề này với Đại sứ quán Ai Cập. 


“Sự việc như thế này là thiếu trách nhiệm và vi phạm các cam kết. Tuy  nhiên họ (phái đoàn Ai Cập), vẫn mạo hiểm lưu trú bên ngoài. Tôi đã giao Bộ Ngoại giao thảo luận với Đại sứ Ai Cập để những sự cố tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai”, tướng Prayut nói. 


“Tạm thời, tất cả các chuyến bay sẽ bị cấm tới Thái Lan cho tới khi các vấn đề được giải quyết. CCSA đã đươc yêu cầu rà soát lại quá trình nới lỏng các biện pháp chống dịch. Sự cố này cũng ảnh hưởng tới an toàn và lòng tin trong cộng đồng. Chính phủ sẽ nỗ  lực hết mình và cho CCSA thời gian để xử lý,” tướng Prayut bổ sung.


Tuy nhiên, hiện chưa cần thiết phải quay lại thời kỳ đóng cửa đất nước như trước đây mà các biện pháp phù hợp với tình hình sẽ được đưa ra. 


Tướng Prayut đồng thời bày tỏ lo ngại trước việc nhiều người dân Thái Lan và các chủ kinh doanh cũng đang mất dần cảnh giác với đại dịch nên ông đã ra lệnh cho  các quan chức cần đảm bảo các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các tụ điểm ban đêm, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về y tế. 


Bác sĩ Taweesin, phát ngôn viên của CCSA, vào ngày thứ Ba cũng cho biết trong thời gian tới, các nhân viên ngoại giao và gia đình khi nhập cảnh vào Thái Lan cũng sẽ phải đi cách ly tại các khu đặc biệt do chính phủ sắp xếp. Sẽ là rất nguy hiểm nếu để cho các trường hợp này tự cách ly trong đại sứ quán. 


Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại TTTM Passione Shopping Destination, Rayong. Ảnh: Wichan Charoenkiatpakul


Theo Bangkok Post,

Vglobalnews tổng hợp,

Nguồn: https://www.bangkokpost.com/thailand/general/1951364/plug-virus-loopholes-orders-pm

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com