Toggle navigation
Thái Lan: Gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng
22/07/2020 | 06:14 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày hôm nay (thứ Tư 22/7), trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) đã phê chuẩn đề xuất gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm một tháng, tới ngày 31/8.
Rescuers in full protective kit take part in a drill in Samut Prakan province in April to practise responding to emergency medical calls during the Covid-19 pandemic. The government on Wednesday extended the emergency decree imposition for another month. (Photo: Wichan Charoenkiatpakul)
Nhân viên cứu hộ được trang bị bộ đồ bảo hộ toàn thân trong một buổi diễn tập chống dịch Covid-19 tại tỉnh Samut Prakan. Ảnh: Wichan Charoenkiatpakul.

Phát ngôn viên của CCSA, bác sĩ Taweesin Visanuyothin, cho biết việc gia hạn này là cần thiết trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Riêng tại Thái Lan, nhiều hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao cũng đã được mở lại sau khi chính phủ đồng ý cho người nước ngoài nhập cảnh và nới lỏng một số biện pháp chống dịch. 

“Chúng ta vẫn phải giám sát dịch một cách chặt chẽ và liên tục nhằm ngăn chặn các ca lây nhiễm trong cộng đồng và chỉ có tình trạng khẩn cấp mới có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu này”, ông nói.

Theo luật, tình trạng khẩn cấp cho phép chính phủ hạn chế nhập cảnh và truy dấu vết các ca nghi nhiễm cũng như được quyền thực thi các biện pháp cần thiết trên mọi hoạt động kinh doanh và sinh hoạt khác của người dân, bác sĩ Taweesin bổ sung. 

“Tình trạng khẩn cấp cho phép chính phủ huy động người dân, lực lượng lượng cảnh sát và quân đội vào công cuộc chống dịch. Đây là một công cụ quan trọng trong quá trình chuyển giao sang giai đoạn “bình thường mới”, trước khi có các điều luật khác được áp dụng.”

Tướng Somsak Roongsita, tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia, đồng thời là người đề xuất việc gia hạn cho biết biết số ca Covid-19 trên toàn cầu vẫn đang gia tăng thêm mỗi ngày 200,000 ca và vẫn còn diễn biến phức tạp ở các quốc gia láng giềng với Thái Lan. 

Tới đây, luật phòng chống dịch có thể được sửa đổi để có các biện hiệu quả hơn với các đại dịch tương tự Covid-19. Trong thời gian đó thì tình trạng khẩn cấp cần được thực thi, ông nói. 

“Chúng tôi sẽ không thi hành lệnh giới nghiêm hay cấm tụ tập đông người để chứng minh sự vô tư và quyết tâm của chính phủ trong quá trình chống dịch”, tướng Somsak nói.

Trước đó, từng có ý kiến đối lập cho rằng chính phủ Thái Lan lợi dụng việc chống dịch Covid-19 để ngăn cản quyền tự do dân chủ của người dân. 

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp,
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com