Toggle navigation
Thái Lan: ghi nhận 745 ca nhiễm Covid-19, 1 ca tử vong. Chính phủ chính thức thông qua các biện pháp chống dịch
04/01/2021 | 03:05 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày thứ Hai, Thái Lan ghi nhận 745 ca nhiễm và 1 ca tử vong vì Covid-19 mới, trong đó có 709 ca là lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong từ tháng Một lên lần lượt là 8,439 và 65 ca. Cũng trong ngày hôm nay, thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã chính thức thông qua các biện pháp nhằm đối phó với đợt tái phát dịch mới nhất này.
An employee sprays disinfectant while walking through carriages of a BTS commuter train in Bangkok on Saturday, after the capital announced partial lockdown measures to deal with a recent uptick in Covid-19 coronavirus cases. (AFP photo)
Nhân viên phun khử khuẩn bên trong khoang tàu điện tại thủ đô Bangkok. Hiện thành phố này đã phong tỏa một phần nhằm đối phó với đợt tái bùng phát của Covid-19. Ảnh: AFP.

709 ca lây nhiễm trong cồng đồng bao gồm 557 lao động nhập cư và 152 công dân Thái. Hôm nay trở thành ngày ghi nhận số ca nhiễm kỉ lục của Thái Lan. Điều này đã được dự đoán trước sau khi tỉnh Samut Sakhon có thông báo về 541 ca nhiễm mới vào chiều muộn ngày hôm qua.

Bác sĩ Taweesin Visanuyothin, phát ngôn viên trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) thông báo ca tử vong duy nhất trong 24 giờ qua là một người đàn ông 56 tuổi ở Bangkok. Bệnh nhân qua đời vào ngày Chủ Nhật, 2 ngày sau khi được xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ông này từng đi tới tỉnh Samut Prakan và huyện Klong Toey, Bangkok. 

Samut Sakhon là địa phương ghi nhận số công dân Thái Lan bị lây nhiễm trong cộng đồng nhiều nhất với 93 ca, tiếp theo là Bangkok (28), Chanthaburi (27), Samut Prakan (20) và Rayong (17).

Số địa phương có ca nhiễm cũng đã tăng lên 54 tỉnh sau khi huyện Hua Hin tỉnh Prachuap Khiri Khan phát hiện ca dương tính Covid-19 đầu tiên của đợt tái bùng phát. 

Phát ngôn viên CCSA cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về số ca nhiễm có thể còn tăng cao sau khi người dân vừa có dịp nghỉ lễ năm mới dài ngày. 

Chính thức thông qua các biện pháp chống dịch

Bangkok Metropolitan Administration officials check the body temperatures of passengers on an interprovincial bus in Bang Na district for a Covid-19 test as the BMA strictly screens people entering the capital. (Photo by Wichan Charoenkiatpakul)
Nhân viên kiểm tra thân nhiệt hành khách trên các xe khách liên tỉnh đi vào thành phố tại quận Bangna, Bangkok. Ảnh: Wichan Charoenkiatpakul.

Nhằm đối phó với tình hình ngày càng căng thẳng, thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chính thức thông qua các quy định chống chịch vào ngày hôm nay. Các quy định này sẽ được áp dụng tại 28 tình thành nằm trong danh sách “vùng đỏ” của Thái Lan. 

Quy định mới hiện vẫn cho phép thực khách được ăn uống tại nhà hàng, đám cưới vẫn có thể được tổ chức với một số điều kiện nhất định ví dụ như giới hạn tổng số khách hay cấm phục vụ đồ uống có cồn. Tuy nhiên, tất cả các tòa nhà trong các trường học sẽ phải đóng cửa ngoại trừ phục vụ giảng dạy online.

Các hoạt động có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh như họp hành, hội thảo và tiệc tùng cũng bị cấm tại 28 tỉnh thành này  trừ các trường hợp đặc biệt được cơ quan chức năng cho phép.

Chính quyền thủ đô Bangkok và các tỉnh được quyền tự quyết về việc có đóng cửa quán bar, karaoke và các tụ điểm vui chơi khác hay không. CCSA, Bộ nội vụ và Trung tâm phản ứng khẩn cấp y tế công cộng sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc đưa ra các quy định này.

Cũng theo thông báo do CCSA đưa ra, trung tâm mua sắm, triển lãm và trung tâm hội nghị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và các dịch vụ tương tự vẫn được phép mở cửa tuy nhiên phải có các biện pháp chống dịch chặt chẽ.

Chính quyền địa phương cũng được quyền tự quyết về việc kiểm soát xe cộ và hành khách đi ra vào địa phương mình. Bên cạnh đó cơ quan hữu trách sẽ tiến hành đo thân nhiệt cũng như kiểm tra lí do ra vào địa phương đối với các công dân ở “vùng đỏ”.

Các doanh nghiệp tư nhân được khuyến khích cho nhân viên làm việc ở nhà để  giảm nguy cơ lây nhiễm. Như đã biết, vào ngày Chủ Nhật, CCSA đã thông báo cơ quan này sẽ nới lỏng một số biện pháp chổng dịch do lo ngại những ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế do đó chưa thể có lệnh phong tỏa toàn quốc vào thời điểm này.

Theo Bangkok Post
Vglobalnews tổng hợp
Nguồn:

https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2044931/govt-unveils-new-curbs

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com