Toggle navigation
Thái Lan: Cho phép người lao động từ các nước láng giềng bao gồm Việt Nam quay lại làm việc.
23/07/2020 | 09:39 GMT+7
Chia sẻ :
Bộ Lao động Thái Lan đã chấp nhận cho lao động nhập cư được quay lại làm việc đồng thời đưa ra các chỉ dẫn cụ thể cho việc này. 
File Photo
Ảnh: The Nation

Theo Cục trưởng Cục tuyển dụng, ông Suchat Pornchaiwiseskul, vào ngày thứ Tư vừa qua, trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) đã phê chuẩn đề xuất của cục này qua đó cho phép người lao động từ các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam được phép quay trở lại làm việc.

Hai nhóm lao động nhập cư được phê chuẩn bao gồm:
- 69,235 người có giấy phép lao động (work permit) và visa, đã từng xin visa tái nhập cảnh (re-entry visa) nhưng chưa quay lại Thái Lan.
- 42,168 người chưa có giấy phép lao động và visa nhưng nhà tuyển dụng đã làm các thủ tục xin phép cần thiết.

Cả 2 nhóm này sẽ phải xin giấy phép nhập cảnh và có giấy khám sức khỏe hợp lệ. 

Đối với các nhóm đã có giấy phép lao động và visa tái nhập cảnh, sau khi được cơ quan xuất nhập cảnh cung cấp giấy phép nhập  cảnh và visa thì sẽ phải tiến hành kiểm tra Covid-19 và đi cách ly ngay lập tức tại các khu tập trung. Thời gian cách ly kéo dài 14 ngày.

Đối với nhóm mà chủ sử dụng lao động chưa xin được giấy phép, sau khi được xem xét nhập cảnh sẽ phải đi xét nghiệm Covid-19 và 6 bước kiểm tra sức khỏe khác. Bên cạnh đó, người lao động sẽ phải mua bảo hiểm y tế có thời hạn 2 năm (đối với những người chưa có số an sinh xã hội của Thái Lan) hoặc bảo hiểm y tế 3 tháng (đối với những người đã có số an sinh xã hội). Những lao động này cũng sẽ phải đi cách ly tập trung 14 ngày. Trong thời gian cách ly họ sẽ được cơ quan chức năng huấn luyện các kiến thức về luật pháp và sinh sống tại Thái Lan dành cho người nước ngoài. Sau cách ly, cơ quan xuất nhập cảnh sẽ làm thủ tục cung cấp visa. 

Sau khi cả 2 nhóm người lao động này kết thúc cách ly an toàn, doanh nghiệp sử dụng lao động có thể cho họ làm việc nhưng phải báo cáo với chính quyền địa phương.

Các lao động tới từ Campuchia được phép nhập cảnh vào Thái Lan qua tỉnh Sa Kaeo, lao động Lào nhập cảnh qua tỉnh Nongkhai và Mukdahan, lao động Myanamr nhập cảnh qua tỉn Tak và Ranong trong khi lao động Việt Nam sẽ phải nhập cảnh bằng đường hàng không qua sân bay Suvarnabhumi. Chủ sử dụng và doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả toàn bộ kinh phí xét nghiệm Covid-19  và cách ly 14 ngày, ước tính vào khoảng 13,300 tới 19,300 baht, ông Suchat nói. 

Theo The Nation
Vglobalnews tổng hợp,
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com