Toggle navigation
Thái Lan: 315 ca nhiễm mới, kiểm soát chặt chẽ 28 tỉnh nằm trong dach sách “vùng đỏ”
03/01/2021 | 02:23 GMT+7
Chia sẻ :
Trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) cho biết Thái lan vừa ghi nhận 315 ca nhiễm Covid-19 mới vào ngày Chủ Nhật, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này từ đầu dịch lên con số 7,694  ca. Trươc đó, cơ quan này cũng công bố các biện pháp chống dịch triệt để hơn đối với 28 tỉnh thành phố nằm trong danh sách “vùng đỏ” trong khi thủ đô Bangkok đã ra lệnh đóng cửa đối với 25 loại hình kinh doanh nhằm ngăn chặn đợt tái bùng phát của Covid-19 tại quốc gia này. 
A playground in Benjakitti Park in Bangkok is closed as City Hall tries to contain a new round of the coronavirus outbreak. (Photo by Wichan Charoenkiatpakul)
Một khu sân chơi tại công viên Benjakitti , thủ đô Bangkok bị đóng cửa. Chính quyền thành phố này đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn đợt bùng phát mới nhât của Covid-19. Ảnh: Wichan Charoenkiatpakul

Bên cạnh đó, ngày hôm nay Thái Lan không ghi nhận ca tử vong vì Covid-19 nào, duy trì tổng số nạn nhân thiệt mạng từ đầu dịch ở con số 64 ca.

Theo CCSA thì 294/315 ca nhiễm mới là lây nhiễm trong cộng động. 20 trong số này là lao động nhập cư và 19 người sinh sống ở thủ đô Bangkok. 

Bất chấp các con số đáng lo ngại về dịch bệnh, chính phủ Thái Lan dự định vẫn sẽ có một số linh hoạt nhất định trong quy định chống dịch sẽ được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha phê duyệt vào ngày mai. 

Theo phát ngôn viên của CCSA, bác sĩ Taweesin Visanuyothin, kế hoạch gửi lên thủ tướng sẽ không bao gồm lệnh cấm thực khách ăn uống tại nhà hàng, trung tâm mua sắm vẫn mở cửa bình thường và hoạt động đi lại giữa các tỉnh từ vùng dịch hiện vẫn được phép.

“Chúng tôi đã nới lỏng một số quy định so với kế hoạch trước đây”, người phát ngôn cho biết đồng thời giải thích CCSA hiện vẫn chưa muốn áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc do lo ngại những ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế.

“Chúng tôi hiện chưa phong toả đất nước vì sẽ có nhiều hậu quả về kinh tế và nhiều người dân sẽ bị ảnh hưởng”, ông nói.

CCSA vẫn dành một số quyền tự quyết nhất định cho chính quyền cấp địa phương bao gồm cả thủ đô Bangkok trong việc thắt chặt hơn các biện pháp chống dịch tại địa phương mình. Hiện tại thị trưởng và tỉnh trưởng các tỉnh cũng là người đứng đầu cơ quan chống dịch.

“Họ (các địa phương) không được phép nới lỏng quy định chống dịch của chính phủ nhưng có thể bổ sung thêm các biện pháp nghiêm ngặt hơn”, ông nói. 

Kiểm soát chặt chẽ 28 tỉnh nằm trong dach sách “vùng đỏ”

A market in Bang Phli district of Samut Prakan is closed on Saturday as the province tries to contain the surge of new Covid-19 cases. (Photo by Wichan Charoenkiatpakul)
Một khu chợ tại quận Bang Phil, tỉnh Samut Sprakan bị đóng cửa vào ngày thứ Bảy trong bối cảnh chính quyền tỉnh này đang nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: Wichan Charoenkiatpakul.

Trước đó vào ngày thứ Sáu, thị trưởng Bangkok, ông Aswin Kwanmuang đã kí sắc lệnh tạm thời đóng cửa một số loại hình kinh doanh có thể trở thành nơi tụ tập đông người như các trung tâm giản trí, quán bar, công viên nước, bảo tàng, sân chơi trẻ em, chợ nổi và chợ ngoài trời. Nhà hàng, cửa hàng đồ ăn và trung tâm ăn uống có thể không được phục vụ đồ uống có cồn. 

Tiệm cắt tóc sẽ bị giới hạn thời gian phục vụ mỗi khách xuống dưới 2 tiếng và không được phép để khách ngồi đợi bên trong quán. Các trường học nằm dưới sự quản lý của Sở giáo dục thành phố sẽ đóng cửa trong vòng 2 tuần. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ dựng 14 chốt canh gác tại các cửa ngõ đi vào thủ đô nhằm kiểm soát người dân trở về từ các tỉnh sau dịp năm mơi

Bangkok là một trong 28 địa phương nằm trong danh sách đỏ công bố bởi CCSA. Trong danh sách còn có một số địa phương khác như Tak, Nonthaburi, Pathum Thani, Ayutthaya, Saraburi và Lop Buri.

Bác sĩ Taweesin Visanuyothin cho biết CCSA cùng với Trung tâm phản ứng khẩn cấp Thái Lan (EOC) đã thống nhất sẽ có các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt được áp dụng tại các địa phương có số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh. Dự kiến lệnh có hiệu lực từ ngày mai (4/1) tới ngày 1 tháng Hai. 

Bên cạnh các ca nhiễm mới, còn nhiều trường hợp dương tính khác được phát hiện trong cộng đồng lao động nhập cư tại ổ dịch ở Bangkok và đang lan ra nhiều khu vực khác, bác sĩ Taweesin cảnh báo. 


Các biện pháp thắt chặt trình lên thủ tướng Prayut Chan-o-cha phê duyệt sẽ được phân chia thành 2 cấp độ.

Cấp độ 1 liên quan thới thời gian mở cửa làm việc của các cơ quan và cơ sở kinh doanh, đóng cửa các loại hình dịch vụ có nguy cơ cao, cấm tụ tập đông người trái phép, đóng cửa các cơ sở giáo dục và khuyến khích làm việc tại nhà đối với người dân ở địa phương nằm trong danh sách đỏ.

Các quy định khác bao gồm kiểm soát người tới từ vùng dịch, nhanh chóng phát hiện ca nhiễm mới và điều tra nguồn lây. Nếu cấp độ 1 này thất bại trong việc kiểm soát dịch bệnh thì chính phủ sẽ tiến tới thực thi cấp độ 2.

Ở cấp độ 2, việc giới hạn thời gian mở cửa sẽ được áp dụng thêm cho nhiều loại hình kinh doanh khác, một số loại hình thậm chí bị đóng cửa. Tụ tập đông người cũng sẽ bị nghiêm cấm. Lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng ở cấp độ này tuy nhiên thời gian giới nghiêm chưa được xác định.

Phát ngôn viên CCSA cũng cho biết trước mắt việc ngồi ăn tại nhà hàng vẫn được cho phép và chưa cần thiết phải bị cấm tại thời điểm này. Đồng thời một khi lệnh cấm được ban ra thì chính phủ sẽ thông báo sớm để các cơ sở kinh doanh có thời gian chuẩn bị. 

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp
Nguồn: 

https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2044555/crackdown-in-virus-red-zones

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com