Toggle navigation
Sư cô Thích Tâm Trí - Điểm tựa ấm lòng cho người Việt xa xứ
03/02/2022 | 10:58 GMT+7
Chia sẻ :
Ở Nhật Bản có một ngôi chùa cùng sư cô người Việt đang hàng ngày giúp đỡ những đồng hương gặp khó khăn trong cuộc mưu sinh nơi xứ người.
Bên trong ngôi chùa Tochigi Daionji ở thành phố Nasuhiobara, tỉnh Tochigi (Nhật Bản), người ta có thể nhìn thấy nhiều tấm bài vị bằng gỗ có khắc tên của những người vừa mới qua đời cùng thông tin cá nhân như ngày sinh, ngày mất, tuổi và pháp danh của họ.

Sư cô Thích Tâm Trí - Điểm tựa ấm lòng cho người Việt xa xứ
Sư cô Thích Minh Trí thắp hương cho những người Việt tử nạn ở Nhật đang được thờ cúng ở chùa Nisshinkutsu, Tokyo. Ảnh: Reuters

Đây chính là những người Việt sang Nhật Bản với nhiều mục đích khác nhau như học tập, tìm kiếm việc làm… Tuy nhiên, khi đã vào trong ngôi chùa này, dù chỉ với hình hài của những bài vị, thì tất cả họ đều có một điểm chung: họ không có bất cứ ai thân thích để chăm lo hương khói sau khi qua đời, ngoài sư cô chung dòng máu Việt có tên Thích Tâm Trí - Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản.

Ngôi chùa 43 tuổi này chính là chốn sinh hoạt văn hóa tâm linh cho những người Việt gặp khó khăn ở Nhật Bản - quốc gia có nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới.

Theo thống kê thì cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đã tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng một thập kỷ qua, và trở thành một trong những nguồn lực lao động người nước ngoài quan trọng đóng góp vào sự phát triển của nước Nhật. Tuy nhiên, vẫn còn đó những người Việt sang Nhật làm việc nhưng gặp phải khó khăn trong quá trình mưu sinh nơi xứ người.

“Họ chính là những người mà tôi sẵn sàng giúp đỡ. Ngôi chùa này không hề có tường rào, và cửa chùa luôn mở rộng đón bất cứ ai ghé đến”.

Trong suốt thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, sư cô Thích Minh Trí đã trao tặng hơn 60.000 suất thực phẩm và đồ cứu trợ cho bà con người Việt gặp khó khăn ở Nhật Bản.

Sư cô Thích Tâm Trí - Điểm tựa ấm lòng cho người Việt xa xứ
Sư cô Thích Minh Trí đang chuẩn bị các phần quà để mang tặng cho bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ảnh: Michelle Ye Hee Lee/The Washington Post

Sư cô Thích Minh Trí sinh ra và lớn lên ở một làng quê nhỏ thuộc tỉnh Gia Lai, Việt Nam và bắt đầu con đường tu hành từ năm 7 tuổi. Năm 2000, cô sang Nhật du học ngành Phật học và chính thức theo đuổi công việc phụng sự cộng đồng từ năm 2011 sau khi chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của thảm họa kép của núi lửa và sóng thần tấn công Nhật Bản.

Hàng ngày, điện thoại của sư cô Thích Minh Trí không ngừng đổ chuông với những cuộc gọi, tin nhắn, email tìm kiếm sự giúp đỡ từ khắp nơi gửi về. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cùng nhiều tổ chức khác tại Nhật Bản cũng tìm đến sư cô khi cần có sự kết nối với cộng đồng người Việt tại đây.

Là một người giỏi tiếng Nhật, sư cô Thích Minh Trí còn đóng vai trò “cầu nối ngôn ngữ” giúp đồng hương của mình vượt qua các rào cản về ngôn ngữ và văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc.

Chia sẻ về công việc của mình, sư cô Thích Tâm Trí cho biết: “Tôi hy vọng chùa có thể hỗ trợ những người Việt ở Nhật Bản như là một địa điểm tâm linh, là chốn bình yên như ngôi nhà để trở về”.

Với những nghĩa cử cao đẹp và tấm lòng nhân ái, sư cô Thích Tâm Trí chính là niềm an ủi cho đồng bào Việt Nam mỗi khi gặp khó khăn, cần một bàn tay giúp đỡ.

Sư cô Thích Tâm Trí - Điểm tựa ấm lòng cho người Việt xa xứ
Ngôi chùa Tochigi Daionji được xem là chốn đi về của những người Việt xa xứ tại Nhật Bản. Ảnh: Michelle Ye Hee Lee/The Washington Post

Nguyễn Thuận - Thời đại
Theo Washington Post
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com