Toggle navigation
Rapper người Đức gốc Việt Tuimi Phạm Thùy Mi: không 'nghĩ nhiều làm chi'
30/09/2020 | 05:19 GMT+7
Chia sẻ :
Trở về nước để phát triển sự nghiệp cùng rap Việt, Tuimi - rapper người Đức gốc Việt hiểu hết những khó khăn trên con đường phía trước như lời hát cô đã viết: “Nghĩ nhiều làm chi, từng bước mà đi...”...
Xuất hiện trong King of Rap – chương trình truyền hình thực tế về rap và dòng nhạc underground đang nổi trên sóng truyền hình, rapper Tuimi gây ấn tượng mạnh với ca khúc “Nghĩ nhiều làm chi” và nói rằng muốn đổi tên chương trình này thành Queen of Rap.

Nghe cô hát tiếng Việt và được các rapper lão làng của Việt Nam đánh giá cao với khả năng gieo vần đôi và sử dụng vốn từ ngữ phong phú, không ai nghĩ nữ nghệ sĩ trẻ này lại sinh ra ở Đức và chỉ mới về nước hoạt động nghệ thuật được gần một năm...

tuimi pham thuy mi rapper khong nghi nhieu lam chi
Rapper Tuimi Phạm Thùy Mi trong một chương trình biểu diễn.
 
Hương vị rap lạ và riêng

Tuimi tên thật là Phạm Thùy Mi, có bố mẹ là người Việt nhưng sinh ra và lớn lên tại TP. Dresden. Sau khi học xong đại học chuyên ngành kinh tế quốc tế, cô quyết định theo con đường âm nhạc và chuyển lên Berlin làm cho công ty Universal Music Publishing có trụ sở tại Đức từ năm 2015. Ngoài phát triển sự nghiệp ca hát, cô còn thử sáng tác bài hát cho một số nghệ sĩ châu Âu biểu diễn.

Cách đây gần ba năm, ca khúc Purpose của Tuimi đã lọt vào top ca khúc hay nhất bảng xếp hạng Spotify liên tục trong 2 tuần ra mắt. Cô còn là nữ nghệ sĩ trẻ gốc Việt đầu tiên được Đức tài trợ từ quỹ phát triển sự nghiệp theo chương trình ươm mầm tài năng hằng năm. Trong quãng thời gian làm việc, cô gái Việt đã học hỏi được nhiều điều từ những nhà sản xuất âm nhạc, nghệ sĩ và nhạc sĩ có tiếng khắp thế giới.

Đam mê với rap, Tuimi cho biết nhiệm vụ của cô là tạo ra những giai điệu “nhằm trao quyền cho người nghe và khiến họ muốn giải phóng người chủ bên trong của mình”.

Nét lạ và riêng trong âm nhạc của cô chính là sự hòa quyện giữa Âu và Á, sự pha trộn giữa hip-hop, R&B và pop chứ không đơn thuần là rap.

“Tôi kết hợp chúng trong từng flow, từng giai điệu. Nhưng suy cho cùng, tôi vẫn muốn đem tiếng Việt vào phần giai điệu Tây để các bài nhạc được bắt tai hơn. Có thể xem âm nhạc của tôi là đứa con lai giữa nhạc Tây và nhạc Việt”, Tuimi chia sẻ.

Mong Rap Việt là thương hiệu mạnh

Có sự nghiệp đầy triển vọng ở Đức nhưng Tuimi vẫn hướng về quê hương. Cô tâm sự ngay từ khi còn bé, cô đã luôn nhớ đến cội nguồn và khi lớn lên lại có mong muốn tìm kiếm và kết nối tài năng âm nhạc Việt ra thế giới. Cô cũng thấy giới trẻ Việt Nam khá cởi mở và hy vọng bản thân được đồng hành với họ trong mục tiêu đưa âm nhạc Việt đến gần thế giới hơn.

Để biến mong ước thành hiện thực, tháng 9 năm ngoái, Tuimi đã ra mắt MV single Menina tại Việt Nam và mới đây, cô đã phát hành album đầu tay bằng ba thứ tiếng Anh, Việt và Bồ Đào Nha mang tên Softcore Hardshell.

Để có sản phẩm đặc biệt này, Tuimi đã mất hơn hai năm chuẩn bị để thực hiện. Đây còn là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của nghệ sĩ Việt được phân phối bởi hãng ghi âm nổi tiếng Def Jam Recordings (hãng ghi âm của Mỹ thuộc sở hữu của công ty Universal Music Group).

Softcore Hardshell gồm 10 ca khúc, trong đó có 7 bài hát mới (4 bài do Tuimi sáng tác trong khoảng thời gian cô cách ly tại nhà ở Việt Nam) mang những cái tên khá độc, gắn bó với những câu nói cửa miệng của người Việt Nam như Nhà bao việc, Nghĩ nhiều làm chi…

Với Tuimi, đó là tất cả cảm xúc thật cô khi chứng kiến cuộc sống xung quanh mình cùng màu sắc âm nhạc cá tính, mạnh mẽ và sôi nổi.

tuimi pham thuy mi rapper khong nghi nhieu lam chi
Mỗi ca khúc của Tuimi Phạm Thùy Mi đều mang đến màu sắc riêng biệt cùng thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Đặc biệt, album này còn có sự tham gia của các nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng: Wassily Gradovsky, Sony Tran, Jordan Houyez và Ren Hook... Đây là những người từng làm việc với các nghệ sĩ tên tuổi như: nhóm EXO, Girls’ Generation (Hàn Quốc), Juicy J (Mỹ), Hardwell (Hà Lan)... Ngoài ra, album còn có sự góp giọng của các rapper Việt Nam như Ricky Star, Gizmo, Zuy.

Ý thức đây là một thách thức, nhưng Tuimi muốn album sẽ là chiếc cầu nối giữa phương Đông và phương Tây, góp phần giúp nhạc Việt được nhận diện nhiều hơn trên bản đồ âm nhạc toàn cầu. “Tôi biết đây là giai đoạn khá mạo hiểm để ra mắt sản phẩm âm nhạc bởi mọi thứ đang khó khăn. Thế nhưng, mỗi ca khúc tôi đều mang đến một màu sắc riêng biệt cùng thông điệp ý nghĩa về cuộc sống để mọi người nghe xong có thể bắt gặp đâu đó hình ảnh chính mình trong xã hội khá bộn bề lúc này”, cô chia sẻ.

Tuimi muốn được cống hiến nhiều hơn nữa cho thị trường nhạc Việt trong thời gian tới và cô đang thực hiện mục tiêu của mình từng bước, chẳng hạn như việc trau dồi tiếng Việt. Ngày mới về quê hương, cô gái này đã không biết bắt đầu từ đâu bởi vốn tiếng Việt còn hạn chế, chưa kể dấu và vần trong tiếng Việt cũng gây khó khăn đáng kể mỗi khi đặt bút sáng tác nhạc.

“Tiếng Việt của tôi được bố mẹ rèn ngay từ khi còn nhỏ. Tôi còn nhớ, hồi 5 tuổi, bố mẹ đã cho em về Việt Nam 6 tuần để học và đọc, viết tiếng Việt. Sau khi sang lại Đức, mẹ em mang nhiều sách giáo khoa Việt Nam để kèm thêm cho con gái. Ở nhà bên Đức cũng có nhiều anh chị em nói tiếng Việt.

Nói chung, tôi thấy mình may mắn vì có nhiều người thân nói chuyện và giao tiếng bằng tiếng Việt thường xuyên để mình giữ được tiếng mẹ đẻ. Tất nhiên, tôi biết mình vẫn còn phải học nhiều từ ngữ mới để về sau này còn viết được nhạc có lời Việt hay và tốt hơn được”, cô nói.

Trong hành trình sắp tới, Tuimi muốn hợp tác và viết nhạc với những nghệ sĩ trẻ ở Việt Nam, giống như cách cô đã học cách sáng tác bằng tiếng Anh, tiếng Đức. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ đang và sẽ kết hợp cùng một số nhạc sĩ châu Á để phát triển sự nghiệp cũng như hy vọng thương hiệu Rap Việt sẽ được ghi nhận.

Theo HÀ ANH
Báo quốc tế
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com