Toggle navigation
Nữ họa sĩ Christine Nguyễn: Việt Nam luôn là nơi hướng về
17/01/2021 | 07:01 GMT+7
Chia sẻ :
Sinh ra, lớn lên và làm việc tại Mỹ nhưng khi ở nhà nữ họa sĩ Christine Nguyễn lại được gọi bằng cái tên rất thuần Việt là Thanh Lan...
Nữ họa sĩ gốc Việt Christine Nguyễn. (Ảnh: NVCC)
Nữ họa sĩ gốc Việt Christine Nguyễn. (Ảnh: NVCC)

Cảm hứng từ người cha là ngư dân

Christine Nguyễn một nghệ sĩ có tên tuổi được biết đến qua những tác phẩm giàu hình tượng về khoa học và tự nhiên. Những tác phẩm của chị được lấy ý tưởng từ các nhà khoa học tự nhiên thế kỉ XIX như: Ernst Haeckel - nhà sinh vật học, triết gia, bác sỹ và nghệ sỹ, John Muir - nhà văn, nhà bảo vệ thiên nhiên và ủng hộ việc bảo tồn thế giới hoang dã, Anna Atkins - nhà thực vật học và nhiếp ảnh gia.

Thế nhưng, chính niềm hứng thú từ người cha Việt là ngư dân đã khiến chị sáng tạo bằng những kỹ thuật và góc nhìn độc đáo...

Hơn 10 năm gần đây, Christine Nguyễn sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau trong những sáng tác của mình. Christine Nguyễn sáng tạo ra một quy trình xử lý ảnh riêng, trong đó các phim âm bản được tạo ra bằng cách phác họa và vẽ trên chất liệu Mylar, sau đó được in bằng máy phóng ảnh (analogue) và gần đây bằng các phương tiện kỹ thuật số. Chị cũng cấy những tinh thể muối lên bề mặt, như một phương tiện trung gian.

Ánh sáng cũng đóng vai trò chính trong các bức tranh của Christine Nguyễn. Một phần thiết yếu của cuộc sống là ánh sáng, nhưng nữ nghệ sĩ này còn cảm thấy luôn có một thứ ánh sáng ngay trong bản thân mỗi con người, thường xuyên chuyển động và truyền lạc quan tới thế giới đang sống.

Những triển lãm cá nhân của chị đã được trình diễn tại nhiều nơi như Hammer Museum, Los Angeles; Huntington Beach Art Center, Huntington Beach; Michael Kohn Gallery, Los Angeles; Crisp-Ellert Art Museum, St. Augustine (Mỹ) và 10 Chancery Lane Gallery, Hong Kong (Trung Quốc)... Chị hy vọng qua việc ngắm nhìn mỗi bức tranh- tác phẩm của mình, mọi người sẽ dừng lại và ngẫm về thiên nhiên trong cuộc sống mỗi ngày và nhận ra môi trường sống của chính chúng ta.

Dự án tranh sơn tường bên ngoài Câu lạc bộ Mỹ tại Hà Nội mới được khởi động. (Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội)
Dự án tranh sơn tường bên ngoài Câu lạc bộ Mỹ tại Hà Nội mới được khởi động. (Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội)

... và ước mơ làm gốm Việt

Cách đây sáu năm, Christine Nguyễn đã trở về Việt Nam giới thiệu một loạt tác phẩm mới trong triển lãm tại thành phố Hồ Chí Minh mang tên “Vũ trụ và biển cả”. Kết hợp kỹ thuật vẽ và nhiếp ảnh, chị phát triển một lối thực hành nghệ thuật tiên phong tập trung vào việc xử lý và chồng lắp phim âm bản. Tác phẩm của chị xoay quanh sự tưởng tượng về một hình thể hữu cơ đối xứng, một thế giới mơ màng nơi đại dương hòa mình với vũ trụ bao la.

Triển khai trên nền tảng nhiếp ảnh, Christine Nguyễn đã trình bày loạt các tác phẩm gồm các bản in - sinh màu - cỡ trung và những tác phẩm tranh tường tràn trề hy vọng. Có thể nói, chị đã đột nhập vào tác phẩm ba chiều, tạo những bản điêu khắc của các vật thể hình học làm từ kính, kim loại và gốm cũng như các vật liệu tự nhiên (cây lá, vỏ sò, xương) đã bị kết tinh trong một dung dịch muối liều cao. Nhiều bản điêu khắc được trưng bày riêng lẻ được kết hợp với các tác phẩm gốc ảnh để làm thành những tác phẩm sắp đặt.

Christine Nguyễn thực lòng mong muốn tìm hiểu nhiều thêm về Việt Nam và sự khác biệt về phong cảnh quê hương. Chị cũng muốn biết thêm về nguồn cội và con người Việt Nam, bởi khi lớn lên, chị đã nhận ra dòng máu Việt trong mình và ước gì mình có thể trở về thăm Việt Nam từ lúc còn trẻ hơn nữa.

Cùng với những bức họa về phong cảnh quê hương, Christine Nguyễn còn nuôi mơ ước làm gốm Việt. Vốn là một nhà sưu tập đất đá, khoáng chất, kim cương, vỏ sò và ép cây hoa lá, chị hi vọng có thể trở lại quê hương nhiều lần hơn nữa để khám phá thêm thực vật, cỏ cây và môi trường sống ở Việt Nam và đưa vào những tác phẩm của mình.

Mới đây, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội phối hợp với tổ chức phi chính phủ Nghệ thuật Kiến tạo Cộng đồng (Arts Build Communities - ABC) khởi động dự án tranh sơn tường bên ngoài Câu lạc bộ Mỹ tại Hà Nội. Với chủ đề “Môi trường sạch - Hành tinh xanh”, dự án này sẽ được hoàn thành vào ngày 15/1 tới và được đồng thiết kế bởi chính Christine Nguyễn và nhóm bốn nữ họa sĩ Việt Nam khác.

Với diện tích khoảng 100 mét vuông, bức tranh tường này hướng tới nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường bằng cách tái hiện một cách sống động các loài động và thực vật. Trong bối cảnh kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam-Mỹ, dự án ý nghĩa này với sự góp sức của Christine Nguyễn sẽ góp phần làm nổi bật mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc và mối giao lưu nhân dân ngày càng mở rộng giữa hai nước.

Christine Nguyễn sinh ra và lớn lên tại California, cư trú tại Denver, Colorado và thường làm việc tại Long Beach, California. Chị là một người yêu động vật, thực vật và thiên nhiên. Chị nhận bằng Cử nhân Mỹ thuật từ Đại học California State University tại Long Beach và Thạc sĩ Mỹ thuật từ Đại học California tại Irvine.

Hội họa của Christine Nguyễn bắt nguồn từ sự tưởng tượng về thiên nhiên, khoa học và vũ trụ nhưng không giới hạn ở những hiểu biết thông thường về những lĩnh vực này. Chiều sâu của đại dương được tưởng tượng vươn ra ngoài không gian và thông qua lăng kính hữu cơ, tầm nhìn có thể dao động giữa vi mô và vĩ mô. Sự tò mò và việc sử dụng các phương pháp khoa học cũng là trọng tâm trong các tác phẩm của chị.

Theo AN LÊ
Báo quốc tế
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com