Toggle navigation
Những trải nghiệm quý ở Hàn Quốc của một thầy giáo Việt
04/05/2018 | 06:01 GMT+7
Chia sẻ :
Học tập và làm việc tại xứ sở kim chi đã mang lại cho anh Nguyễn Viết Phong  những kinh nghiệm quý để hội nhập thành công và có thể trở thành một nhịp cầu nối gần hơn hai đất nước.
Nguyễn Viết Phong đến Hàn Quốc và theo học đại học và cao học chuyên ngành Du lịch tại Đại học Dongshin từ năm 2006. Ngay sau khi tốt nghiệp vào năm 2013, anh được nhận làm giảng viên tại Khoa Văn hóa Trung – Hàn tại Đại học Chodang. Ba năm sau, anh chuyển sang công tác tại khoa Quốc tế của Đại học Chodang cho đến nay.


Anh Nguyễn Viết Phong

Học từ người Hàn Quốc

Khi được hỏi về quá trình phấn đấu của bản thân ở Hàn Quốc, anh Phong chỉ khiêm tốn nói rằng phần nhiều đó là sự may mắn. Tuy nhiên, để có thể hòa nhập thành công ở xứ người là cả hành trình không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn và kỹ năng sống của chàng sinh viên đến từ Vĩnh Phúc.

Gắn bó với đất nước Hàn Quốc đã 11 năm, Phong cảm phục người Hàn Quốc ở tính cần cù, ham học hỏi và có lối sống rất khoa học. Bản thân anh đã học được cách làm việc khoa học đó và coi là một trải nghiệm lớn giúp anh đạt được những thành công.

Anh cho biết, người Hàn Quốc có niềm tin rất mãnh liệt vào cái nhìn đầu tiên. Vì vậy, việc thể hiện thiện cảm ngay từ lần gặp ban đầu rất quan trọng. Ngoài ra, người Hàn Quốc cũng trọng chữ tín, đề cao sự trung thực. Đặc biệt, họ rất kính trọng người già, coi trọng lễ nghĩa với người lớn tuổi, những người có học vấn cao và có địa vị xã hội. Đây chính là những kinh nghiệm quý mà anh Phong luôn mang bên mình như hành trang để đối nhân xử thế ở nước sở tại.

“Điều đáng mừng là người Hàn Quốc luôn đánh giá tốt về người Việt Nam ở lòng tự trọng, tính cần cù và sáng tạo trong công việc. Họ nói rằng văn hóa hai nước có sự tương đồng lớn và họ rất yêu mến cũng như quan tâm đến lịch sử, văn hóa con người Việt Nam. Họ cũng đánh giá cao tinh thần tập thể của cộng đồng người Việt Nam khi sống và làm việc tại Hàn Quốc”, Nguyễn Viết Phong chia sẻ.

Giảng viên Nguyễn Viết Phong và các sinh viên Đại học Chodang.

Là giảng viên tại Đại học Chodang, Nguyễn Viết Phong luôn cố gắng để góp công sức cho những dự án hợp tác giáo dục giữa hai nước. Trường của anh đang liên kết với tám trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam như Đại học Công nghiệp Việt Trì, Đại học Thành Đô, Đại học Đông Á, Đại học Công nghệ kỹ thuật Cần Thơ, Cao đẳng cơ khí - kỹ thuật - nông nghiệp Vĩnh Phúc, Cao đẳng Việt Xô... Nhờ những hoạt động giao lưu này, hai nền giáo dục gần nhau hơn thông qua việc trao đổi sinh viên, giáo sư, giảng viên và các dự án nghiên cứu. Niềm vui của Phong hiện nay là những chuyến đi về giữa hai nước để xúc tiến cho những dự án giáo dục quan trọng này.

Duyên hoạt động cộng đồng

Không chỉ là một giảng viên nhiệt tình, anh Nguyễn Viết Phong còn là gương mặt tích cực trong các hoạt động cộng đồng. Hiện nay, anh là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Gwangju và là Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Truyền thông Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Nói về những công việc ý nghĩa này, anh Phong cho biết: “Hoạt động cộng đồng có lẽ đã thấm vào máu tôi. Là một cá nhân, thông qua việc giúp đỡ cộng đồng, bản thân tôi học hỏi được rất nhiều. Khi tôi mới sang Hàn Quốc, số lượng người Việt ở nơi tôi sống còn ít, bà con chưa có tổ chức Hội nên gặp khá nhiều khó khăn khi hòa nhập với nước sở tại. Những năm sau, khi Hội được thành lập, sinh hoạt của cộng đồng đã thay đổi tích cực. Tôi rất vui vì thấy mình đã đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc phát triển cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc”.

Anh Phong cũng chia sẻ, cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa Hàn – Việt nhằm quảng bá về hình ảnh Việt Nam, cũng như tạo ra sân chơi bổ ích cho người đi lao động, các gia đình đa văn hóa và các sinh viên. Đặc biệt, người Việt tại đây cũng luôn nâng cao tinh thần “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn và cùng nhau hướng về quê hương, đất nước. Bản thân anh Phong cũng đang tích cực trong vai trò là nhịp cầu giao lưu giáo dục giữa các trường Việt Nam và Hàn Quốc thông qua việc nghiên cứu các dự án và hỗ trợ sinh viên Việt Nam sang du học. 

Theo Baoquocte.vn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com