Toggle navigation
Những trải nghiệm đáng nhớ của học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga
01/06/2024 | 03:15 GMT+7
Chia sẻ :
Chuyến đi 1 tháng trải nghiệm nước Nga của 20 học sinh chuyên tiếng Nga của Việt Nam không chỉ giúp các em nâng khả năng tiếng Nga, mà còn tạo cơ hội để các em hiểu hơn đất nước, con người Nga.
Đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Quỹ “Truyền thông và hữu nghị” tặng quà lưu niệm cho các em học sinh chuyên ngữ và giáo viên. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Quỹ “Truyền thông và hữu nghị” tặng quà lưu niệm cho các em học sinh chuyên ngữ và giáo viên. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

20 học sinh cấp Trung học phổ thông chuyên tiếng Nga của Việt Nam đã có một tháng trải nghiệm đầy ý nghĩa tại Nga trong khuôn khổ dự án “Giáo viên Nga tại nước ngoài” của Bộ Giáo dục phổ thông Liên bang Nga.

Chuyến đi không chỉ giúp các em nâng cao khả năng tiếng Nga, mà còn là cơ hội để các em hiểu rõ hơn về đất nước, con người và nền giáo dục Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 30/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Quỹ “Truyền thống và hữu nghị,” Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga đã tiếp đón toàn đoàn và trao đổi với lãnh đạo Trung tâm hợp tác quốc tế Bộ Giáo dục phổ thông Nga về kết quả hợp tác giữa hai bên.

Ông Sergey Malyshev, Quyền Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế Bộ Giáo dục phổ thông Liên bang Nga cho biết dự án được triển khai từ năm 2017 với mục tiêu thúc đẩy việc dạy và học tiếng Nga tại nước ngoài, đồng thời quảng bá cho nền giáo dục Nga.

Năm nay, chương trình mở rộng thêm hình thức đưa học sinh phổ thông các nước sang học tập tại trường phổ thông Nga, tham quan các thành phố và thăm các trường đại học hàng đầu. Toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở, tham quan tại Nga đều do phía Nga chi trả.

20 học sinh lớp 10 và 11 đến từ trường phổ thông chuyên Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên, và trường phổ thông chuyên ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng cô giáo tiếng Nga Phạm Thị Huyền và cô giáo người Nga Ekaterina Kozulina đã có 30 ngày sống và học tập tại Trung tâm Giáo dục quốc tế “Interdom” mang tên nhà nữ cách mạng, Anh hùng Lao động xã hội chủ nghĩa E.D. Stasova tại thành phố Ivanovo.

Tại ngôi trường 90 năm tuổi này, các em được trực tiếp trải nghiệm những nguyên lý giáo dục ưu việt của Nga, những mục tiêu phát triển con người toàn diện.

Các em cũng có nhiều thời gian tìm hiểu về đất nước, lịch sử, phong tục truyền thống của Nga qua các buổi hội thảo, thăm quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, làm quen với các trường đại học tại thành phố Ivanovo và thủ đô Moskva, trực tiếp trải nghiệm điều kiện sinh hoạt và học tập của sinh viên Nga.

Chuyến đi giúp các em có những định hướng phù hợp trong việc chọn chuyên ngành, trường đại học trong tương lai. Song nội dung chính của chương trình là các em học như học sinh Nga tại trường “Interdom” để cảm nhận và hiểu được mục tiêu hướng đến của nền giáo dục Nga.

Cô giáo Ekaterina Kozulina, người đồng hành cùng các em trong suốt thời gian học tập tại “Interdom,” cho biết chỉ sau một thời gian ngắn trong môi trường ngôn ngữ, khả năng giao tiếp của các em đã được cải thiện rõ rệt.

Cô cũng chia sẻ thời gian dạy tiếng Nga tại Việt Nam là một trải nghiệm đáng nhớ và để lại trong cô nhiều kỷ niệm khó quên.

Trong 30 ngày tại Nga, các em đã được đến thăm thành phố cổ hơn 800 năm tuổi Kostroma, Plyos - thành phố bảo tồn đẹp như tranh là nguồn cảm hứng sáng tác cho hoạ sĩ vĩ đại Isac Levitan, thăm nhà hát, dự khán các trường đại học hàng đầu ở Ivanovo và Moskva.

Em Phạm Như Bảo, học sinh lớp 11B trường Trung học phổ thông chuyên ngoại ngữ, Đại học Quốc gia, chia sẻ ấn tượng ban đầu khi đặt chân đến nước Nga thực sự là cảm xúc mạnh mà mất vài ngày sau vẫn chưa thể lắng lại.

Em Ngô Minh Hoàng, học sinh lớp 11B trường Trung học phổ thông chuyên ngoại ngữ, Đại học Quốc gia tâm sự rằng điều thú vị nhất đối với em là con người Nga, “cả sự niềm nở, sự giúp đỡ, họ đã giúp đỡ con rất nhiều.”

Thiên nhiên tươi đẹp, môi trường an toàn, con người thân thiện mà các em nhìn thấy trong thời gian ở Nga đã trở thành những “đại sứ” rất thuyết phục trong quyết định lựa chọn nước Nga cho môi trường học tập bậc đại học sau này.

Và trước mắt, mang theo những cảm nghĩ tốt đẹp mắt thấy tai nghe về nước Nga, các em sẽ lan toả những tình cảm tốt đẹp đó đến bạn bè, gia đình, người thân tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Tham tán Đoàn Khắc Hoàng của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tin tưởng, chuyến đi ý nghĩa này sẽ động viên, khích lệ niềm ham mê học tập của các em.

Tham tán Đoàn Khắc Hoàng mong các em sẽ có thêm nhiều hiểu biết về đất nước, con người Nga và sẽ dành những tình cảm sâu sắc hơn, gắn bó hơn cho nước Nga, góp phần củng cố, phát triển quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước./.

Theo Tâm Hằng-Duy Trinh
TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com