Toggle navigation
Người Việt ở Nhật trong đại dịch
26/04/2021 | 09:10 GMT+7
Chia sẻ :
Dịch Covid-19 đã gây ra vô vàn khó khăn cho hơn 400.000 người Việt Nam tại Nhật Bản. Nhiều lao động Việt Nam đã bị mất việc và không có thu nhập để đảm bảo cuộc sống, họ cũng chưa thể trở về trong thời điểm này. Thời gian qua, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và một số tổ chức, cá nhân người Việt cũng đã có những hoạt động sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Người lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Nguồn ảnh: Dolab.gov.vn.
Người lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Nguồn ảnh: Dolab.gov.vn.

1. Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã trao tặng giấy khen cho 17 tổ chức và cá nhân của Nhật Bản vì đã đóng góp và hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam ở nước này vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020.

Công sứ Lâm Thị Thanh Phương cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp của các cá nhân, tập thể người Nhật đã hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản cả về tinh thần lần vật chất, giúp cộng đồng từng bước vượt qua khó khăn do đại dịch covid-19; khẳng định chính sự hỗ trợ của các bạn Nhật Bản là nguồn động viên to lớn cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, góp phần tăng cường tình cảm hữu nghị giữa người dân hai nước.

Theo bà Lâm Thị Thanh Phương, thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều khó khăn cho gần 500.000 người Việt Nam tại Nhật Bản. Nhiều lao động Việt Nam đã bị mất việc và không có thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Mặc dù Đại sứ quán và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, nhưng nhiều lao động và du học sinh vẫn gặp khó khăn.

Trong bối cảnh đó, có nhiều cá nhân, tổ chức của Nhật Bản đã có đóng góp và hỗ trợ cho các lao động và du học sinh Việt Nam. Chính sự hỗ trợ kịp thời đó đã giúp bà con người Việt tạm thời vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Từ khi dịch bắt đầu bùng phát hồi đầu năm 2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam phải thu hẹp hoặc dừng sản xuất, khiến nhiều lao động/thực tập sinh nước ngoài phải nghỉ việc.

Để hỗ trợ lao động nước ngoài duy trì cuộc sống và việc làm tại Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản cũng đã ban hành và áp dụng một số chính sách trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Theo đó, đối với lao động bị nghỉ việc tạm thời do doanh nghiệp tiếp nhận thu hẹp sản xuất bởi ảnh hưởng của Covid-19 sẽ được chính phủ Nhật Bản trợ cấp nghỉ việc tạm thời với mức trợ cấp từ 6.815 - 8.330 yên/người/ngày (tương đương 1,5 - 1,8 triệu đồng). Khoản tiền này sẽ được Chính phủ Nhật Bản cấp cho doanh nghiệp tiếp nhận để hỗ trợ trả lương cho lao động, thực tập sinh.

Đối với lao động bị mất việc do doanh nghiệp tiếp nhận phá sản bởi ảnh hưởng của Covid-19 sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp từ Chính phủ Nhật Bản với mức trợ cấp từ 6.815 - 8.330 yên/ngày, thời gian nhận trợ cấp trong khoảng từ 90 ngày đến 150 ngày tùy theo độ tuổi.

Một số tỉnh có đông người lao động và sinh viên Việt Nam tại Nhật cũng có các kế hoạch hỗ trợ. Như kể từ tháng 6 năm ngoái, Hội Hữu nghị Nhật -Việt tỉnh Ibaraki cũng đã hỗ trợ lương thực và thực phẩm cho nhiều lao động và du học sinh Việt Nam đã bị mất việc làm và thiếu thực phẩm. Bên cạnh đó, Hội cũng cung cấp hỗ trợ pháp lý miễn phí để giúp họ giải quyết các vấn đề như gia hạn thị thực…

2. Sau chưa đầy 1 tháng kể từ khi Nhật Bản dỡ bỏ lần giãn cách thứ hai, quốc gia này phải tiếp tục đối diện với sự hoành hành của virus SARS-CoV-2. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, những ngày qua, số ca lây nhiễm tại một số tỉnh như  Osaka, Hyogo, Miyagi và Okinawa đã lên tới mức 4, mức nghiêm trọng nhất trong thang cảnh báo tình trạng khẩn cấp của Chính phủ Nhật Bản. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại Tokyo và Kyoto được đánh giá đang ở mức 3.

Thủ tướng Nhật Bản đã hối thúc người dân hạn chế hoạt động đi lại không cần thiết giữa các tỉnh, đồng thời bày tỏ quan ngại về sự lây lan của các biến thể SARS-CoV-2 trong kỳ nghỉ lễ Tuần lễ Vàng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 - một trong những thời điểm người dân đi lại đông đúc nhất.

Được biết, hiện ở Tokyo đến 20 giờ tối là các nhà hàng phải đóng cửa, các sự kiện đông người bị hạn chế tối đa. Chính quyền cho biết, các biện pháp này sẽ có hiệu lực đến hết ngày 5/5 tại Kyoto và Okinawa; hết ngày 11/5 tại Tokyo. Trước khi các nhà hàng đóng cửa thì những việc làm thêm dành cho người nước ngoài, như sinh viên Việt Nam đã vô cùng ít ỏi, và những ngày này thì hoàn toàn không có. Một số người ngoài giờ lên lớp học thì đều phải ở trong nhà. Tiền ăn và sinh hoạt phí đều do gia đình gửi sang.

3. Theo thống kê của Bộ Tư pháp Nhật Bản, Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai trong số các cộng đồng người nước ngoài lớn nhất ở nước này, chỉ sau Trung Quốc. Vào thời điểm cuối năm ngoái, có 448.053 người Việt Nam đang cư trú ở Nhật Bản, chiếm hơn 15% trong tổng số người nước ngoài và tăng hơn 10 lần so với 10 năm trước đó.

Mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch Covid-19 hoành hành, nhưng thật mừng là tinh thần tương thân tương ái của người Việt vẫn tỏa sáng. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản vừa trao giấy khen cho 17 tập thể và 9 cá nhân của Việt Nam vì đã đóng góp cho công tác cộng đồng và hỗ trợ cho các lao động và du học sinh Việt Nam gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 trong năm 2020.

Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Văn phòng Đại diện Vietnam Airlines tại Nhật Bản cũng đã trao tặng 100 thùng mỳ tôm cho Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản để thông qua Hội, hỗ trợ cho những người Việt Nam đang gặp khó khăn vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở nước này.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho biết, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp Nhật Bản phải ngừng hoạt động. Điều đó đã khiến nhiều lao động Việt Nam ở Nhật Bản bị mất việc và gặp khó khăn trong cuộc sống. “Vì vậy, chúng tôi đã phát động phong trào quyên góp trong cộng đồng người Việt Nam trên khắp Nhật Bản để mua lương thực và nhu yếu phẩm cung cấp cho những người lao động này”.         

Theo LAM PHƯƠNG
Đại đoàn kết
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com